WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

การใช้จ่ายภาคเอกยังคงซบเซา แม้ภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือนจะดีขึ้น

368 580x400'การใช้จ่ายภาคเอกยังคงซบเซา แม้ภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือนจะดีขึ้น'

   ดัชนีภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือน (KR-ECI) ปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 44.9 ในเดือนพ.ย. 2559 เนื่องด้วยครัวเรือนมีความกังวลที่ลดลงในประเด็นเรื่องสถานการณ์ทางด้านราคาสินค้าและภาระค่าใช้จ่าย (ไม่รวมหนี้) หลังจากราคาสินค้าในหลายหมวดรายการสำคัญปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า อย่างไรก็ดี ดัชนีภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือนที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้ทำการสำรวจนั้นครอบคลุมเพียง 5 มิติทางเศรษฐกิจของครัวเรือน ซึ่งได้แก่ มิติทางด้านราคาสินค้า มิติทางด้านค่าใช้จ่าย มิติทางด้านภาระหนี้สิน มิติทางด้านการออมเงิน และมิติทางด้านรายได้ ซึ่งในบางกรณีอาจไม่สามารถสะท้อนการใช้จ่ายของภาคเอกชนในเชิงรูปธรรมได้ เฉกเช่นในกรณีของเดือนพ.ย. 2559 ที่คนไทยทั้งประเทศยังอยู่ในช่วงไว้อาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 บรรยากาศที่เศร้าโศกประกอบกับรัฐบาลไม่มีมาตรการกระตุ้นทางเศรษฐกิจ (ซึ่งส่วนใหญ่ออกมาในเดือนธ.ค.) อีกทั้งสถานประกอบการและห้างร้านต่างๆ ไม่ทำการตลาด ก็ส่งผลให้การบริโภคของภาคเอกชนยังอยู่ในภาวะที่ชะลอตัวต่อเนื่องจากเดือนต.ค. กล่าวคือ ครัวเรือนไม่อยู่ในบรรยากาศที่จะใช้จ่าย แม้องค์ประกอบดัชนีภาวะเศรษฐกิจของครัวเรือนจะให้ภาพที่ดีขึ้นก็ตาม

   อย่างไรก็ดี ดัชนีสะท้อนมุมมองคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า (3-month Expected KR-ECI) ที่ปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 45.6 สะท้อนให้เห็นว่า ครัวเรือนเริ่มเปลี่ยนมุมมองต่อเศรษฐกิจไทยในช่วงต้นปี 2560 โดยเป็นไปในเชิงบวกมากขึ้น ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากครัวเรือนส่วนใหญ่มองว่าจะมีรายได้ที่ดีขึ้น

   ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ในเดือนสุดท้ายของปี 2559 ยังคงต้องจับตาภาระค่าครองชีพของครัวเรือน ที่อาจจะถูกกดดันจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงขายปลีกภายในประเทศที่มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจก็อาจทำให้ครัวเรือนเร่งใช้จ่ายในช่วงเดือนธ.ค. ซึ่งก็น่าจะทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

OO368

H download

 

 

อ่านฉบับเต็ม

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!