WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ดัชนีความเชื่อมั่นภาคครัวเรือนเดือนก.ค. 2559 ปรับลงเล็กน้อย ครัวเรือนคลายความกังวลด้านราคาสินค้า แต่กังวลเพิ่มขึ้นด้านการมีงานทำ'

'ดัชนีความเชื่อมั่นภาคครัวเรือนเดือนก.ค. 2559 ปรับลงเล็กน้อย ครัวเรือนคลายความกังวลด้านราคาสินค้า แต่กังวลเพิ่มขึ้นด้านการมีงานทำ' (ดัชนี KR-ECI โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทย)
006 KR ศนยวจยกสกรไทย  ดัชนีความเชื่อมั่นครัวเรือน (KR-ECI) ประจำเดือนก.ค. 2559 (สำรวจเสร็จสิ้นก่อนมีการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 7 ส.ค. 2559) ปรับตัวลดลงเพียงเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้ามาอยู่ที่ระดับ 42.3 จากระดับ 42.5 ในเดือนมิ.ย. 2559 สะท้อนให้เห็นว่า ครัวเรือนยังคงมีความกังวลต่อภาวะการครองชีพในปัจจุบัน ทั้งนี้ ประเด็นที่ครัวเรือนกังวลกลับมีความแตกต่างจากเดือนก่อน กล่าวคือ กังวลด้านสถานการณ์ราคาสินค้าน้อยลง แต่กังวลด้านภาวะการมีงานทำและภาระหนี้สินมากขึ้น ขณะที่ดัชนีสะท้อนมุมมองคาดการณ์ในอีก 3 เดือนข้างหน้า (3-month Expected KR-ECI) ทรงตัวจากเดือนก่อนที่ระดับ 43.3 สะท้อนครัวเรือนยังไม่คลายความกังวลต่อภาวะการครองชีพในอนาคต หากแต่ลดความกังวลในด้านสถานการณ์ราคาสินค้า ขณะที่มีความกังวลต่อภาระหนี้สินเพิ่มขึ้น
  ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า แม้ความกังวลต่อภาวะการมีงานทำและภาระหนี้สินจะเป็นปัจจัยกดดันความเชื่อมั่นของครัวเรือนในเดือนก.ค. 2559 นี้ หากแต่ปัจจัยจากผลประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะส่งผลบวกต่อบรรยากาศการค้าและการลงทุนของภาคเอกชน เมื่อประกอบกับการผ่อนคลายความกังวลของครัวเรือนในด้านสถานการณ์ราคาสินค้าแล้ว ก็น่าจะส่งผลให้ภาพรวมของดัชนีความเชื่อมั่นภาคครัวเรือนในช่วงที่เหลือของปีปรับตัวดีขึ้นตามไปด้วย

1download

 

 

           คลิกอ่านเพิ่มเติม

BSP

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!