WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

อุตสาหกรรมผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมอิออนไทยรับกระแสรถยนต์ไฟฟ้า ขณะยังคงเผชิญโจทย์ยกระดับบทบาทจากการเป็นเพียงฐานประกอบ

6449 KR Battery EV

อุตสาหกรรมผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมอิออนไทยรับกระแสรถยนต์ไฟฟ้า ขณะยังคงเผชิญโจทย์ยกระดับบทบาทจากการเป็นเพียงฐานประกอบ (ศูนย์วิจัยกสิกรไทย)

          ประเทศไทยกำลังอยู่ท่ามกลางกระแสการลงทุนของค่ายรถยนต์และพันธมิตรในการเข้ามาตั้งฐานผลิตรถยนต์ xEV และโรงงานแบตเตอรี่ลิเธียมอิออน อย่างไรก็ดีบทบาทของไทยในการผลิตแบตเตอรี่ยังคงเป็นเพียงในลักษณะของการประกอบชิ้นส่วนนำเข้าเพื่อรองรับสายพานการผลิตรถยนต์ xEV ในประเทศเป็นหลักแม้ว่าจะมีผู้ประกอบไทยจากอุตสาหกรรมพลังงานบางรายเข้ามาลงทุนโรงงานแบตเตอรี่แบบครบวงจร แต่ค่ายรถยนต์กระแสหลักก็ยังมักเลือกใช้แบตเตอรี่ลิเธียมอิออนที่ผลิตโดยพันธมิตรต่างประเทศที่ร่วมพัฒนาเทคโนโลยีมาด้วยกัน ส่งผลให้โอกาสทางธุรกิจของผู้ผลิตไทยอาจจำกัดอยู่เพียงการรับประกอบแบตเตอรี่ ดังนั้นโจทย์สำคัญของไทยในระยะข้างหน้าน่าจะเป็นการยกระดับบทบาทของอุตสาหกรรมแบตแตอรี่ไทยสู่ขั้นตอนการผลิตที่มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้นกุญแจสำคัญประการหนึ่งที่จะตอบโจทย์ดังกล่าว คือการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่ลิเธียมอิออนให้เกิดขึ้นในไทย โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการแบตเตอรี่ไทย

 

Download

 

 

อ่านฉบับเต็ม

 

A6449

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!