WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ปรับกลยุทธ์การบริหารซัพพลายเชนโลกเข้าสู่ Just In Case รองรับความไม่แน่นอนจากความชะงักงันของซัพพลายเชนโลก

6393 KR warehouse

ปรับกลยุทธ์การบริหารซัพพลายเชนโลกเข้าสู่ Just In Case รองรับความไม่แน่นอนจากความชะงักงันของซัพพลายเชนโลก (ศูนย์วิจัยกสิกรไทย)

          • การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ส่งผลให้ซัพพลายเชนโลกชะงักงันอย่างรุนแรง และทำให้ภาคอุตสาหกรรมทั่วโลกตระหนักถึงจุดอ่อนของกลยุทธ์ Just In Time ท่ามกลางความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น ทั้งจากโรคระบาด และสงครามการค้า ปัจจุบัน บริษัทผู้ผลิตชั้นนำของโลกจึงเริ่มปรับกลยุทธ์การบริหารซัพพลายเชนไปสู่ระบบ Just In Case กันมากขึ้น

          • ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า การบริหารจัดการซัพพลายเชนแบบ Just In Case จะทำให้ความต้องการพื้นที่คลังสินค้าของภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นประมาณ 69,000 – 165,000 ตารางเมตร หรือประมาณ 7.8-18.6% ในปี 2564 เมื่อเทียบกับช่วงก่อนวิกฤตโควิด-19 โดยผู้ใช้บริการคลังสินค้าที่เพิ่มขึ้นจะอยู่ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์

          • ดังนั้น ผู้ประกอบการคลังสินค้าสำหรับภาคอุตสาหกรรมจึงควรปรับกลยุทธ์ให้ตอบโจทย์ลูกค้ากลุ่มนี้ โดยการให้บริการเสริมต่างๆ เช่น การให้บริการ Vendor Managed Inventory (VMI) ซึ่งก็คือบริการการจัดส่งสต็อกสินค้าคงคลังของลูกค้า ไปให้ที่โรงงานของลูกค้าของลูกค้า ในการปรับโมเดลทางธุรกิจเพื่อให้บริการ VMI นั้น ผู้ประกอบการจะได้รับประโยชน์ โดยสามารถให้บริการกับลูกค้าที่เป็นผู้ผลิตหลายรายได้ในคลังสินค้าเดียวกัน (pooled warehouse) ซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพในการบริหารจัดการคลังสินค้าดีขึ้น พร้อมทั้งสามารถเพิ่มรายได้และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับลูกค้าได้อีกด้วย

          • ในภาพรวมของธุรกิจคลังสินค้า ยังไม่มีความจำเป็นสำหรับการขยายพื้นที่คลังสินค้าเพื่อรองรับความต้องการพื้นที่คลังสินค้าของภาคอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากอัตราการเช่าพื้นที่คลังสินค้ายังอยู่ที่ประมาณ 84% ของพื้นที่คลังสินค้าทั้งหมด หรือมีพื้นที่คลังสินค้าที่ว่างอยู่ประมาณ 719,000 ตารางเมตร จะเห็นได้ว่าอุปทานของคลังสินค้าในระบบที่มีอยู่ในปัจจุบัน ยังสามารถรองรับความต้องการพื้นที่คลังสินค้าที่เพิ่มขึ้นนี้ได้ ประกอบกับ การลงทุนขยายพื้นที่คลังสินค้าสำหรับภาคอุตสาหกรรมยังมีความเสี่ยงสูง หากเกิดการย้ายฐานการผลิตและเกิดการปรับตัวของซัพพลายเชนขึ้นอีกครั้ง ในระยะยาว (5-10 ปีข้างหน้า)

 

Download

 

 

อ่านฉบับเต็ม

 

A6393

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!