WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

E Logistic Marketplace สร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการขนส่งไทย ท่ามกลางการแข่งขันในยุคดิจิตัล

09429 logisticsE Logistic Marketplace สร้างโอกาสให้กับผู้ประกอบการขนส่งไทย ท่ามกลางการแข่งขันในยุคดิจิตัล (ศูนย์วิจัยกสิกรไทย)

          • ณ จุดเริ่มต้นของยุคดิจิตัล บริษัทโลจิสติกส์ต่างชาติได้เข้ามาในธุรกิจโลจิสติกส์ที่เน้นการกระจายสินค้าภายในประเทศมากขึ้น และใช้เทคโนโลยีดิจิตัลเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารงานโลจิสติกส์ ก่อให้เกิดความได้เปรียบทางการแข่งขันมากกว่าผู้ประกอบการขนส่งไทย 

          • อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีดิจิตัลก็ก่อให้เกิดโมเดลทางธุรกิจใหม่ คือ E Logistic Marketplace ที่เป็นสื่อกลางเชื่อมต่อระหว่างเจ้าของสินค้ากับผู้ประกอบการขนส่ง โดยทั้งสองฝ่ายสามารถตกลงราคาและเงื่อนไขการจัดส่งกันได้ผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์

          • E Logistic Marketplace สามารถช่วยให้ผู้ประกอบการขนส่งทางบกสามารถสร้างยอดขายเพิ่มผ่านช่องทางออนไลน์ และช่วยสร้างเครือข่ายของผู้ประกอบการ ซึ่งทาให้การบริหารการขนส่งมีประสิทธิภาพมากขึ้น และช่วยลดปัญหาการตีรถเปล่าในขากลับ

          • E Logistic Marketplace เป็นโมเดลทางธุรกิจใหม่ที่มีศักยภาพ เห็นได้จาก Uber Freight ที่เป็น E Logistic Marketplace ของสหรัฐฯ ธุรกิจของ Uber Freight มีรายได้เติบโตขึ้น 78% ในไตรมาสที่ 3 ของปี 2562 ศูนย์วิจัยกสิกรไทยมองว่า E Logistic Marketplace เป็นโมเดลที่มีศักยภาพในประเทศไทยด้วยเช่นกัน ซึ่งในปัจจุบันได้เริ่มมีสตาร์อัพ 1-2 รายเข้ามาทำธุรกิจนี้แล้ว และคาดการณ์ว่า E Logistic Marketplace ในไทยจะเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็วภายในอีก 5 ปีข้างหน้า ตามการเติบโตของอีคอมเมิร์ซแบบ B2B ซึ่งจะทำให้ผู้ผลิตกลุ่มหนึ่งมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมและยอมรับเทคโนโลยีดิจิตัลในการขนส่งสินค้ามากขึ้น 

          • ดังนั้น ผู้ประกอบการขนส่งไทยจึงควรเตรียมความพร้อม โดยการสร้างทักษะและเพิ่มความสามารถในการใช้เทคโนโลยีดิจิตัลในการทาธุรกิจ เช่น การติดตั้ง GPS ในรถบรรทุก เพื่อที่จะสามารถใช้ประโยชน์จาก E Logistic Marketplace ได้ เพราะในอนาคต ผู้ประกอบการขนส่งที่ไม่สามารถใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์มออนไลน์เหล่านี้ได้ จะสูญเสียความสามารถในการแข่งขัน จนอาจจะต้องออกจากตลาดไปในที่สุด

Download

 

 

อ่านฉบับเต็ม

 


AO11152

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 790x90

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!