WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

RCEP เตรียมบังคับใช้ แต่ยังต้องติดตามท่าทีสหรัฐฯ ต่อ CPTPP ซึ่งจะมีผลต่อไทยในระยะข้างหน้า

11491 Kส่งออก

RCEP เตรียมบังคับใช้ แต่ยังต้องติดตามท่าทีสหรัฐฯ ต่อ CPTPP ซึ่งจะมีผลต่อไทยในระยะข้างหน้า (ศูนย์วิจัยกสิกรไทย)

          • RCEP กับ CPTPP เป็น FTA พหุภาคีที่ต่างก็มีมาตรฐานการเจรจาสูงครอบคลุมเรื่องอื่นๆ นอกเหนือจากการเปิดเสรีการค้าและการลงทุน ซึ่งมีจุดเด่นที่ต่างกันไปไม่สามารถทดแทนกันได้ แต่ทั้งสองควมตกลงเป็นตัวช่วยให้การผลิตและการส่งออกของไทยมีความสามารถแข่งขันได้มากขึ้นทั้งในระยะสั้นและระยะยาว

          • ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า ความตกลง CPTPP+สหรัฐฯ มีโอกาสเกิดขึ้นได้ ภายใต้การนำของพรรคเดโมแครต แต่คงไม่ใช่ระยะอันใกล้ โดยคาดว่านายโจ ไบเดนจะต้องเร่งรัดแก้ปัญหาโควิด-19 และพลิกฟื้นเศรษฐกิจสหรัฐฯ ให้กลับมาเติบโตได้เป็นลำดับแรก หลังจากนั้นจึงจะเดินหน้าผลักดันการเจรจาการค้าระหว่างประเทศซึ่งก็ยังมีอุปสรรคจากสภาคองเกรสที่ต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ทำให้กว่าจะยื่นเรื่องขอเข้าร่วมเจรจาเป็นสมาชิก CPTPP ได้ อย่างเร็วคงเกิดในช่วงครึ่งหลังของปี 2564

          • อย่างไรก็ดี ในระหว่างที่ไทยมี RCEP อยู่แล้ว และคู่แข่งยังไม่มี FTA กับสหรัฐฯ รวมทั้ง CPTPP+สหรัฐฯ ยังมาไม่ถึง เป็นจังหวะที่ดีที่ทางการไทยจะเร่งเตรียมความพร้อมให้แก่ธุรกิจไทย และเตรียมมาตรการบรรเทาผลกระทบให้ครอบคลุมทุกภาคส่วนที่อ่อนไหว เพื่อยกระดับธุรกิจไทยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์สากล ซึ่งไม่ว่าไทยจะเข้าร่วมหรือไม่เข้าร่วมความตกลงการค้าใดๆ ในอนาคตไทยก็จำเป็นต้องปรับตัวให้ก้าวไปสู่อีกขั้นของการผลิตที่มีมาตรฐานสูงขึ้นอยู่ดีนอกจากนี้ ทางการไทยอาจต้องเตรียมพิจารณาให้น้ำหนักกับเรื่อง CPTPP มากขึ้นอีกถ้าหากสหรัฐฯ ตัดสินใจกลับเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของกรอบความตกลงนี้ในระยะข้างหน้า

 

Download

 

 

อ่านฉบับเต็ม

 

A6411

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!