WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ข้อตกลงการค้าเสรีหนุนอุตฯรถยนต์ไทยเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทานโลก...ผลักดันการลงทุนและการส่งออกของรถยนต์และชิ้นส่วนไทยเพิ่มขึ้น

8263129

ข้อตกลงการค้าเสรีหนุนอุตฯรถยนต์ไทยเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทานโลก...ผลักดันการลงทุนและการส่งออกของรถยนต์และชิ้นส่วนไทยเพิ่มขึ้น (ศูนย์วิจัยกสิกรไทย)

         ปัจจุบันค่ายรถยนต์และผู้ผลิตชิ้นส่วน โดยเฉพาะค่ายญี่ปุ่น มีแนวโน้มที่จะปรับรูปแบบกระบวนการผลิตจากเดิมที่เน้นการลดต้นทุนแบบ Lean Production เป็นการผลิตแบบ Agile Supply Chain มากขึ้น เพื่อให้สามารถตอบสนองได้ทันต่อสถานการณ์ต่างๆที่อาจเปลี่ยนแปลงไปได้มากขึ้น ส่งผลให้การเลือกหาฐานการผลิตเพื่อรองรับต่อรูปแบบการผลิตใหม่ดังกล่าวมีความสำคัญขึ้นมา และหนึ่งในปัจจัยที่นักลงทุนใช้เลือกประเทศฐานการผลิตรูปแบบใหม่ คือ การมีความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับประเทศฐานผลิตอื่นนอกภูมิภาคมากขึ้น อันจะทำให้การดำเนินงานแบบ Agile Supply Chain เกิด  Economies of Scale ได้ง่ายยิ่งขึ้น

       ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยจึงมองว่า  การเข้าร่วมกลุ่มการค้าเสรี เช่น CPTPP อาจช่วยขยายโอกาสในการลงทุนและส่งออกชิ้นส่วนรถยนต์ของไทยไปยังญี่ปุ่นและเม็กซิโกได้มากขึ้น ผ่านการพัฒนาขึ้นไปเป็นฐานผลิตชิ้นส่วนในห่วงโซ่อุปทานการผลิตรถยนต์ของทั้ง 2 ประเทศนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อค่ายรถนิยมใช้แพลตฟอร์มร่วมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นอกจากนี้ ไทยยังมีโอกาสที่จะส่งออกรถยนต์โดยตรงไปเม็กซิโกเพิ่มขึ้นเช่นกัน หลังเม็กซิโกต้องปรับลดภาษีลงจากร้อยละ 30 เหลือร้อยละ 0

 

Download

 

 

 

 

อ่านฉบับเต็ม

 

aom

 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

FBS728

EXNESS

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!