WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

New Normal เปลี่ยนวิถีชีวิตคนเมือง กระทบธุรกิจขนส่งผู้โดยสารสาธารณะทั่วกรุง คาดหดตัว 39%-44% ในปีนี้

5393 KรถโดยสารNew Normal เปลี่ยนวิถีชีวิตคนเมือง กระทบธุรกิจขนส่งผู้โดยสารสาธารณะทั่วกรุง คาดหดตัว 39%-44% ในปีนี้ (ศูนย์วิจัยกสิกรไทย)

          • การระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้รัฐบาลต้องจำกัดการเดินทางของคนทั่วประเทศ จึงส่งผลกระทบเชิงลบต่อผู้ประกอบการธุรกิจขนส่งผู้โดยสารสาธารณะ แม้ว่ารัฐบาลจะผ่อนคลายมาตรการต่างๆ มากขึ้น แต่มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมจะยังคงอยู่ต่อไป จึงทำให้ผู้คนต้องปรับตัวเข้าสู่ New Normal ซึ่งมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมจะทำให้ความสามารถในการบรรทุกผู้โดยสารลดลง และก่อให้เกิดปัญหาผู้โดยสารตกค้างในช่วงเวลาเร่งด่วน ยังดีที่มีการทำงานเหลื่อมเวลาจึงช่วยให้จำนวนผู้โดยสารในเวลาเร่งด่วนลดลง และไปเพิ่มขึ้นในช่วงเวลาอื่นแทน ดังนั้น ผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง และรถไฟฟ้าจึงจำเป็นต้องเพิ่มเที่ยวเดินทางให้ถี่ขึ้น นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังจำเป็นต้องเพิ่มมาตรการความปลอดภัยต่างๆ เช่น การติดแผงกั้นคนขับ-ผู้โดยสาร ในรถแท็กซี่ ซึ่งมาตรการเหล่านี้ย่อมทำให้ต้นทุนประกอบการเพิ่มขึ้นจากแต่ก่อน สวนทางกับรายได้ซึ่งยังไม่ฟื้นตัวเข้าสู่ภาวะปกติ

          • ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่า รายได้ของธุรกิจรถแท็กซี่จะได้รับผลกระทบเชิงลบมากที่สุด โดยรายได้จะหดตัวถึง 50%-55% เนื่องจากลูกค้าหลักส่วนหนึ่งเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ประกอบกับผู้โดยสารรถแท็กซี่มีกำลังซื้อสูงกว่าผู้โดยสารรถประจำทาง จึงมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนมาใช้รถส่วนตัวมากขึ้น ส่วนรถโดยสารประจำทางและรถไฟฟ้าจะได้รับผลกระทบเชิงลบน้อยกว่า โดยรายได้จะหดตัว 30%-35% จึงทำให้ภาพรวมรายได้ธุรกิจขนส่งผู้โดยสารสาธารณะในกรุงเทพและปริมณฑลจะหดตัว 39%-44% ในปีนี้

          • ในระยะยาว เมื่อรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคม ความต้องการเดินทางจะพลิกกลับมาเป็นขยายตัวขึ้นจากเดิม เนื่องจากคนส่วนใหญ่เบื่อหน่ายการอยู่บ้าน จึงทำให้ความต้องการเดินทางพลิกกลับมาเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในช่วงแรก อย่างไรก็ตาม ระยะเวลาที่ถูกล็อกดาวน์ได้ทำให้พฤติกรรมผู้คนเริ่มเปลี่ยนแปลงไลฟ์สไตล์เข้าสู่ New Normal เช่น สั่งอาหารมาทานที่บ้านมากขึ้น ซื้อของออนไลน์มากขึ้น ซึ่งจะทำให้ความต้องการเดินทางลดลงในระยะยาว ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่า ในปีหน้า รายได้ของผู้ประกอบการธุรกิจขนส่งผู้โดยสารสาธารณะในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลจะเพิ่มขึ้น 56%-67% เมื่อเทียบกับปี 2563 แต่ก็ยังลดลง 3%-10% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 อยู่ดี

Download

 

 

อ่านฉบับเต็ม

 


AO5393

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

SAM720x100px bgGC 790x90

SME720 x 100banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!