WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ยกระดับคุณภาพเม็ดพลาสติกไทย... สู่ฐานการผลิตเครื่องมือทางการแพทย์มาตรฐานระดับสากล

10527 สายสวนยกระดับคุณภาพเม็ดพลาสติกไทย... สู่ฐานการผลิตเครื่องมือทางการแพทย์มาตรฐานระดับสากล (ศูนย์วิจัยกสิกรไทย)

          • ที่ผ่านมา ไทยพึ่งพาการนำเข้าวัสดุทางการแพทย์ อย่างสายสวนคุณภาพสูงจากต่างประเทศเป็นหลัก แต่ในปัจจุบันจากการเข้ามาของเทคโนโลยีการรักษาด้านหัตถการขยายหลอดเลือดหรือการผ่าตัดแผลเล็กที่มีราคาต่ำลง การเข้าถึงการรักษาได้ง่ายขึ้นและเริ่มเป็นที่ไว้วางใจจากผู้ป่วยที่เป็นผลให้ความต้องการขยายตัวขึ้น แต่การพัฒนาการผลิตในประเทศเพื่อรองรับความต้องการนั้นจำเป็นต้องพึ่งพาการนำเข้าเม็ดพลาสติกเกรดการแพทย์จากต่างประเทศที่กระทบต่อขีดความสามารถในการแข็งขันในด้านราคา
          • ศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดว่า มูลค่าตลาดสายสวนในประเทศในปี 2571 จะมีมูลค่า 237.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯที่อัตราเติบโตเฉลี่ย (CAGR) ร้อยละ 16 ด้วยปัจจัยสนับสนุนภายในประเทศไม่ว่าจะเป็นการก้าวเข้าสู่ Aging Society และนโยบายภาครัฐในการส่งเสริม Medical Hub ในขณะเดียวกันที่การพัฒนาเม็ดพลาสติกเกรดการแพทย์ในประเทศเกิดขึ้นที่ส่งเสริมให้ผู้ผลิตอุปกรณ์การแพทย์สามารถยกระดับการผลิตเพื่อทดแทนการนำเข้าและเพิ่มโอกาสการส่งออกในอนาคต
          • อย่างไรก็ดี ในระยะยาวขนาดตลาดผลิตภัณฑ์สายสวนคุณภาพสูงในประเทศอาจจะไม่สามารถเกิดความได้เปรียบในแข่งขันจากการประหยัดจากขนาด (Economies of Scale) ได้ ดังนั้น ผู้ผลิตเม็ดพลาสติกต้นน้ำและผู้ขึ้นรูปผลิตภัณฑ์ควรมองหาโอกาสจากตลาดส่งออกศักยภาพสูงเช่น ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ ที่มีแนวโน้มความต้องการเพิ่มขึ้นจากการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในการรักษา

Download

 

อ่านฉบับเต็ม

 


AO10527

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

ais 790x90GC 950x120

sme 720x90banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!