WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

NBCTฐากร ฒณฑสทธ'ฐากร'ชม'ยูทูบ'/ฉุน'เฟซบุ๊ค'ปิดเพจช้า

      แนวหน้า : นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยผลการรายงานของผู้ให้บริการอินเตอร์เนต (ไอเอสพี) และผู้ให้บริการอินเตอร์เนตเกตเวย์ระหว่างประเทศ (ไอไอจี) ว่า การดำเนินการระงับการเผยแพร่เนื้อหา ข้อมูลข่าวสารที่ไม่เหมาะสมทางอินเตอร์เนต ตามคำสั่งศาลระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม- 16 กรกฎาคม 2560 พบว่ากระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี ได้สรุปคำสั่งศาลเพิ่มเติมเข้ามาอีก เนื่องจากยังคงมีคำสั่งศาลเพิ่งทำเรียบร้อยถูกต้องตามกระบวนการทางกฎหมายเพิ่มเข้ามาอีกกว่า 800 คำสั่ง ทำให้มีจำนวนคำสั่งศาลล่าสุดจำนวน 3,726 URL

       โดยแบ่งเป็นของเฟซบุ๊ค 2,556 URL ยูทูบ 980 URL และเพจอื่นๆ 84 URL โดยในส่วนของ เฟซบุ๊ค มีการปิดไป 1,039 URL คิดเป็น 40.6% ยูทูบ ปิดไป 779 URL คิดเป็น 79% และเพจอื่นๆ ปิดไป 16 URL คิดเป็น 19%

      "จากสัดส่วนการปิดตามคำสั่งศาล ดังกล่าวพบว่าเฟซบุ๊คมีการดำเนินการปิดได้ล่าช้า เกินไป ขณะที่ยูทูบดำเนินการปิดได้เป็นอย่างดี จึง ขอความร่วมมือเฟซบุ๊คให้ดำเนินการตามกฎหมายของประเทศไทยด้วย เพราะนี่คือผืนแผ่นดินไทย ต้องใช้กฎหมายไทย ไม่ใช่กฎหมายสหรัฐอเมริกา ผมเกิดที่ไทย ไม่ใช่อเมริกา"

       นายฐากร กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม คงต้อง ดูว่า เมื่อถึงวันที่ 7 สิงหาคม 2560 ผลการดำเนินจะเป็นอย่างไร ส่วนจะดำเนินการเอาผิดกับเฟซบุ๊ค หรือไม่อย่างไรนั้น ยังไม่สามารถตอบได้ ต้องรอให้ถึงวันที่ 7 สิงหาคมนี้เช่นกัน

      มีรายงานแจ้งว่า สำหรับขั้นตอนการปิดเว็บ หรือเพจเนื้อหาไม่เหมาะสม กสทช.มีการขอสำเนาอี-เมล (CC:) หมายศาลที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และกองบังคับการ ปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรม ทางเทคโนโลยี (ปอท.) ส่งมาให้กสทช. จากนั้น กสทช.ส่งต่อให้ สมาคมไอเอสพีและไอไอจีช่วยประสานในการส่งสำเนาคำสั่งศาลไปยังเฟซบุ๊คและ ยูทูบ ซึ่งแนวทางนี้จะปิดเพจที่ไม่เหมาะสม ได้เร็วกว่าการให้กระทรวงดีอี ส่งไปยังบริษัททั้งสอง โดยตรง

กสทช.ดึงไอเอสพีร่วมมือปิดเว็บผิดกม.

     ไทยโพสต์ : พหลโยธิน 8 * กสทช.สั่งผู้ให้บริการ อินเทอร์เน็ตไทยเร่งปิด URL ผิดกฎ หมาย ชี้ชัดปิดไม่ได้ เหตุผลไม่พอ ยึดไลเซนส์-ติดคุก เผยไม่ปลื้มยอดปิด กั้นบนเฟซบุ๊กยังเหลือร่วม 1,500 URL

       นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขา ธิการคณะกรรมการกิจการกระ จายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า หลังจากประ ชุมกับสมาคมผู้ให้บริการอินเทอร์ เน็ตไทย (ISP) และผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตเกทเวย์ (IIG : Interna- tional Internet Gateway) เพื่อติดตามผลการดำเนินงาน พบว่า คำสั่งศาลของวันที่ 1 พ.ค.-16 ก.ค.2560 ที่เคยแจ้งไว้ที่ 2,907 URL มีการแจ้งเพิ่มเป็น 3,726 URL เนื่องจากมีการระบุรายละเอียดที่ชัดเจนขึ้น จนถึงปัจจุบันสามารถปิดกั้นได้แล้วที่ 1,940 URL ทำให้ ตอนนี้เว็บไซต์ผิดกฎหมายตามคำสั่งศาลที่ยังไม่ถูกปิดกั้นในช่วงเวลาดังกล่าวมีอยู่จำนวน 1,786 URL

        ทั้งนี้ มาตรการที่ กสทช.ดำเนินการคือการบังคับทางปกครองกับ ISP และ IIG ให้ทำตามหน้าที่คือปิดกั้น URL ผิดกฎหมายตามคำสั่งศาลที่ให้ไป ซึ่งผู้ให้บริการจะต้องหาวิธีในการปิดกั้นให้สำเร็จ หากทำไม่ได้ก็ต้องมีโทษทางปกครอง มีผลต่อใบอนุญาตที่ถือครองไว้ และผู้ให้บริการยังจะต้องได้รับโทษทางอาญาจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอี และรับโทษจากกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) โดยวันที่ 7 ส.ค.2560 นี้ จะเป็นวันสุดท้ายที่จะต้องรายงานสรุปผลว่าปิดกั้นเว็บไซต์ผิดกฎหมายตามคำสั่งศาลได้ทั้งหมดหรือไม่

       "ในส่วนของเฟซบุ๊กนั้น ถ้าปิดกั้นไม่ได้ก็ต้องประสานงานและชี้แจงด้วยเหตุผลที่ฟังได้ เช่น ปิดไม่ได้เพราะต้องปิดทั้งบัญชีรายชื่อนั้น ไม่ใช่แค่บอกว่าปิดกั้นไม่ได้ และอยากจะให้เฟซบุ๊กให้ความร่วมมือกว่านี้ เพราะปิดกั้นได้ไม่ถึง 50% ของ URL ที่ต้องปิดกั้นทั้งหมด" เลขาธิการ กสทช. กล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!