WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

หวั่นช่อง 3 ไม่ออกคู่ขนาน กสท.ชี้กระทบทีวีดิจิตอล

    ไทยโพสต์ : พหลโยธิน * จับตาประชุม กสท.13 ส.ค.นี้ ศาลปกครองยกคำขอคุ้มครองมัสต์แครี่ ช่อง 3 ให้ยึดตามมติเดิมก่อนพิพากษาตัดสิน ขณะที่ "สุภิญญา" หวั่นช่อง 3 ไม่ออกอากาศคู่ขนานดิจิตอลทีวี กระทบช่วงเปลี่ยนผ่าน

   นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 13 ส.ค.57 มีวาระการประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ที่น่าจับตา คือ ศาลมีคำสั่งยกคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราว ก่อนมีคำพิพากษา ในกรณีที่บริษัทบางกอกเอ็นเตอร์เทนเม้นต์ จำกัด หรือ ช่อง 3 ยื่นฟ้อง กสทช. กสท. และไทยพีบีเอส ต่อศาลปกครอง

   ทั้งนี้ จากกรณีดังกล่าวช่อง 3 ได้ยื่นฟ้องเพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งชะลอ หรือระงับการปฏิบัติตามมติ กสท. ในการยุติการเป็นผู้ให้บริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป หรือฟรีทีวี ตามข้อ 8 ของประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์การเผยแพร่กิจการโทรทัศน์ที่ให้บริการเป็นการทั่วไป หรือมัสต์แครี่ ที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อบริษัท และชะลอการบังคับใช้ประกาศพิพาทอาจจะเป็นอุปสรรคแก่การบริหารงานของรัฐและบริการสาธารณะหรือไม่ และช่อง 3 ได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งหรือกำหนดมาตรการหรือวิธีการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวก่อนการพิพากษาจะเกิดขึ้น แต่ศาลได้พิจารณายกคำขอทุเลาดังกล่าว เนื่องจากคำสั่งหรือมติ กสท.ยังมีผลทางกฎหมายจนกว่าศาลจะมีคำตัดสิน

   นางสาวสุภิญญากล่าวต่อว่า เรื่องนี้น่ากังวลหากช่อง 3 ที่เป็นฟรีทีวีเดิม ไม่ยอมออกอากาศคู่ขนานจะทำให้โครงการคูปองแลกกล่องดิจิตอลทีวี ซึ่งเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านอาจมีปัญหา โดยเชื่อว่าช่อง 3 ไม่อยากเป็นตัวถ่วงพัฒนาการอุตสาหกรรมโทรทัศน์เมืองไทย และคงไม่อยากทำร้ายจิตใจคนดูให้ต้องเลือกระหว่างระบบอะนาล็อกหรือดิจิตอล อย่าวางเดิมพันเป็นอนาคตทีวีดิจิตอลประเทศไทย ทั้งที่ประมูลได้ถึง 3 ช่อง ควรมีทางออกที่ดีกว่านี้ ไม่ต้องไปต่อสู้กันในศาล ดีที่ไทยพีบีเอสช่วยฟ้องสอดอยู่ข้าง กสทช. หากช่อง 3 ออกอากาศคู่ขนานกับดิจิตอล น่าจะเป็นประโยชน์กับคนดูแน่นอน.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!