WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

NBCTสภญญา กลางณรงคกสท.ฟันช่องทีวีเอาเปรียบ/ทำผิด'อย.'ซ้ำซาก

       แนวหน้า : เมื่อวันที่ 6 ต.ค. 2559 น.ส.สุภิญญากลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม แห่งชาติ (กสทช.) เข้าร่วมประชุมการพัฒนา อุตสาหกรรมโทรทัศน์ดาวเทียมอย่างยั่งยืน จัดโดย บริษัท ไทยคม จำกัด โดยหารือร่วมกันระหว่างผู้ประกอบการอุตสาหกรรมโทรทัศน์ดาวเทียม สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.) เพื่อหาแนวทางให้ผู้ประกอบวิชาชีพสื่อวิทยุโทรทัศน์รวมกลุ่มระหว่างผู้ประกอบการ ร่วมกันกำหนดหลักเกณฑ์ การกำกับดูแล การออกแนวปฏิบัติมาตรฐานวิชาชีพเพื่อควบคุมจริยธรรมและจรรยาบรรณ ระหว่างกัน ทั้งในด้านเนื้อหาและคุณภาพรายการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค และเนื้อหารายการที่พัฒนาให้มีคุณภาพขึ้น

       น.ส.สุภิญญา กล่าวว่า ที่ผ่านมาภาพลักษณ์ ของโทรทัศน์ดาวเทียมและเคเบิลทีวี มีหลายช่อง ที่ยังพบการเผยแพร่เนื้อหาและโฆษณาที่ผิด กฎหมาย โดยเฉพาะเรื่องโฆษณาอาหารและยา ซึ่งในการประชุม กสท. ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปีนี้มีคำสั่งทางปกครองไปยังโทรทัศน์ดาวเทียมและเคเบิลรวมทั้งสถานีวิทยุกระจายเสียง ทั้งที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เครือข่ายผู้บริโภค และสำนักงาน กสทช. ตรวจสอบพบว่ายังคงมีการออกอากาศรายการหรือโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพ อาหารและยาที่ผิดกฎหมาย ซึ่งถือการกระทำ ที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ โดยพบว่า เป็นช่องทีวีดิจิทัล 1 ช่องรายการที่มีคำสั่งให้ปรับทางปกครองเป็นเงิน 1 ล้านบาท และปรับอีกวันละ 1 แสนบาท ตลอดระยะเวลาที่ยังไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง

        นอกจากนี้ ยังมีสถานีดาวเทียมและเคเบิลทีวีอีก 14 ช่องรายการ สถานีวิทยุกระจายเสียงก็พบกระทำผิด 8 สถานี จึงมีคำสั่งให้ระงับการโฆษณาอาหารและยา ที่ผิดกฎหมายแล้ว

     น.ส.สุภิญญา ย้ำว่า ได้ประสานกับ อย. แล้ว พบว่า มีหลายช่องที่พบว่ามีการโฆษณาอาหาร และยาผิดกฎหมายที่กระทำความผิดซ้ำ คราวนี้จะไม่เพียงเตือนแล้วจะถูกปรับจริงตามที่มีหนังสือเตือนไปแล้วครั้งหนึ่ง และหวังว่าปัญหานี้จะแก้ได้หากผู้ประกอบการลงมาให้ความสำคัญกับเรื่องนี้อย่างจริงจัง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!