WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

NBCTฐากร ฒณฑสทธกทค. มีมติรับรองผลการประมูลคลื่น 900 MHz ให้ AWN บริษัทลูก ADVANC เตรียมออกใบอนุญาตภายใน 90 วันหลังชำระค่าประมูลงวดแรก

     นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) มีมติรับรองผลการประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz คลื่นความถี่ 895905 MHz/940950 MHz โดยผู้ชนะการประมูลได้แก่ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด ทั้งนี้ กสทช. จะออกใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 900MHz และใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมแบบที่สามให้แก่ผู้ชนะการประมูล ภายหลังจากผู้ชนะการประมูลได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขการดำเนินการก่อนรับใบอนุญาตอย่างครบถ้วน ถูกต้อง ภายใน 90 วัน นับจากวันที่รับหนังสือแจ้งผลการประมูล

        ส่วนการชำระเงินค่าประมูลคลื่นความถี่ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า การชำระแบ่งเป็น 4 งวด

         งวดที่ 1 ชำระเงินค่าประมูลคลื่นความถี่เป็นจำนวนเงิน 8,040 ล้านบาท พร้อมหนังสือค้ำประกันจากสถาบันการเงิน เพื่อค้ำประกันการชำระเงินประมูลคลื่นความถี่ในส่วนที่เหลือภายใน 90 วันนับจากวันที่ได้รับหนังสือแจ้งผู้ชนะการประมูล

    งวดที่ 2 ชำระเป็นจำนวนเงิน 4,020 ล้านบาท พร้อมหนังสือค้ำประกันจากสถาบันการเงิน เพื่อค้ำประกันการชำระเงินประมูลคลื่นความถี่งวดที่ 3 และงวดที่ 4 ภายใน 15 วัน เมื่อครบกำหนดระยะเวลา 2 ปีนับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาต โดยสำนักงาน กสทช. จะหนังสือค้ำประกันที่ได้นำส่งในงวดที่ 1 ภายใน 15 วันนับจากวันที่ผู้รับใบอนุญาตชำระเงินประมูลคลื่นงวดที่ 2

       งวดที่ 3 ชำระเป็นจำนวนเงิน 4,020 ล้านบาท พร้อมหนังสือค้ำประกันจากสถาบันการเงิน เพื่อค้ำประกันการชำระเงินประมูลคลื่นความถี่งวดที่ 4 ภายใน 15 วันเมื่อครบกำหนดระยะเวลา 3 ปีนับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาต โดยสำนักงาน กสทช. จะคืนหนังสือค้ำประกันที่ได้นำส่งในงวดที่ 2 ภายใน 15 วันนับจากวันที่ผู้รับใบอนุญาตชำระเงินค่าประมูลคลื่นความถี่ งวดที่ 3

       งวดที่ 4 ชำระเป็นจำนวนเงินค่าประมูลคลื่นความถี่ส่วนที่เหลือทั้งหมดภายใน 15 วันเมื่อครบกำหนดระยะเวลา 4 ปีนับตั้งแต่วันที่ได้รับอนุญาต โดยสำนักงาน กสทช. จะคืนหนังสือค้ำประกันที่ได้นำส่งในงวดที่ 3 ภายใน 15 วันนับจากวันที่ผู้รับใบอนุญาตชำระเงินคลื่นความถี่งวดที่ 4 ทั้งนี้ เงินค่าประมูลคลื่นความถี่ที่ชำระ ยังไม่รวมภาษี ค่าธรรมเนียมและดอกเบี้ยตามที่กฎหมายกำหนด

      สำหรับ เงื่อนไขใบอนุญาตคลื่นความถี่ 900 MHz ได้กำหนดมาตรการเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคไว้โดยผู้ได้รับใบอนุญาตคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ต้องจัดทำแผน CSR ในการจัดการขยะอิเล็กทรอนิกส์ สุขภาพผู้ใช้บริการ รวมทั้งบริการสำหรับผู้พิการ ผู้ด้อยโอกาส และผู้มีรายได้น้อย และจัดทำแผนคุ้มครองผู้บริโภค ในการรับเรื่องร้องเรียนจากผู้ใช้บริการ ในส่วนของอัตราค่าบริการจะต้องมีอัตราค่าบริการถูกกว่าอัตราค่าบริการ 3G บนคลื่นความถี่ 2.1 GHz ที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน โดยผู้รับใบอนุญาตจะต้องส่งแผนต่อ กทค. ก่อนเริ่มให้บริการ และต้องดำเนินการตามแผนภายใน 1 ปี นับจากวันที่เริ่มให้บริการ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

กสทช.เข้าสู่พิธีเปิดประมูลคลื่น 900MHz ก่อนเคาะราคา 9.30 น.แม้สหภาพฯ ค้าน

    สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ทำพิธีเปิดการประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ครั้งใหม่ในเช้าวันนี้ ก่อนเริ่มเคาะราคารประมูลครั้งแรกในเวลา 9.30 น. โดยขณะนี้ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลสเน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ซึ่งเป็นผู้ประมูลเพียงรายเดียว ส่งตัวแทน 6 คนเข้าร่วมประมูลนำโดยนายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC)

     ขณะที่สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ บมจ.ทีโอที ออกแถลงการณ์คัดค้านการนำคลื่นความถี่ 900 MHZ เนื่องจากมีผู้ผ่านคุณสมบัติเข้าร่วมการประมูล คือ AWN เพียงรายเดียว ซึ่งไม่ถือเป็นการประมูล และ กสทช.เองก็เคยมีนโยบายไม่ให้มีกาปรระมูลคลื่นโดยมีผู้เข้าร่วมประมูลรายเดียว

     สหภาพฯ ระบุว่า การนำคลื่นออกประมูลในครั้งนี้ เป็นเหมือนการเปิดโอกาสให้ผู้ให้บริการเอกชนสะสมคลื่นความถี่ อันไม่ใช่แนวทางการบริหารทรัพยากรคลื่นความถี่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด นอกจากนี้ ตลาดการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในประเทศไทยเริ่มเป็นตลาดที่อิ่มตัว และการเข้าตลาดของผู้ประกอบการรายใหม่ในธุรกิจบริหารโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นการยากที่จะแข่งขันกับผู้ประกอบการที่เป็นเอกชนรายเดิมทั้ง 3 รายที่ให้บริการอยู่ในขณะนี้ อันเนื่องจากต้นทุนการลงทุนติดตั้งสถานีฐานที่สูงกว่าผู้ให้บริการเดิม

    ดังนั้น จึงขอเสนอทางออกให้กสทช.เห็นชอบให้ บมจ.ทีโอที นำคลื่นความถี่ 900 MHz นี้ไปประกอบกิจการโทรศัพท์เคลื่อนที่จนกว่าจะสิ้นสุดใบอนุญาตการประกอบกิจการสื่อสารโทรคมนาคม เพื่อให้บมจ.ทีโอที หาพันธมิตรผู้ให้บริการรายใหม่มาร่วมให้บริการ อีกทั้งวิธีการนี้ จะทำให้บมจ.ทีโอที สามารถนำอุปกรณ์ที่รับมอบจาก ADVANC มาให้บริการอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ต้องกลายเป็นสินทรัพย์เสื่อมค่า และทีโอทีสามารถบริหารจัดการเลขหมายที่รับมอบเมื่อสัมปทานสิ้นสุดได้อย่างต่อเนื่อง

 สำนักงาน กสทช. พร้อมจัดประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz วัน เริ่มเคาะราคา 09.30 น.

       นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า สำนักงาน กสทช. พร้อมสำหรับการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz (895 – 905 MHz/940 – 950 MHz) ในวันพรุ่งนี้ (27 พ.ค. 2559)ทุกขั้นตอนได้จัดเตรียมไว้พร้อมแล้วด้วยความโปร่งใส รอบคอบ ถูกต้องตามกฎหมาย ด้วยความตั้งใจที่จะนำคลื่นความถี่ดังกล่าวมาให้บริการประชาชน เพื่อให้ประชาชนได้มีโอกาสใช้บริการที่มีประสิทธิภาพ ราคาถูกลง อุตสาหกรรมโทรคมนาคมเกิดการแข่งขันเสรีและเป็นธรรม ซึ่งเงินที่ได้จากการประมูลครั้งนี้ สำนักงาน กสทช. จะนำส่งเข้ารัฐเพื่อเป็นรายได้แผ่นดินต่อไป

     การประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ในครั้งนี้ เป็นการประมูล 1 ใบอนุญาต ขนาด 10 MHz มีอายุใบอนุญาต 15 ปี โดยมีราคาตั้งต้นการประมูล จำนวน 75,654 ล้านบาท ซึ่งผู้เข้าร่วมการประมูลต้องเคาะราคาอย่างน้อยหนึ่งครั้ง โดยการเคาะครั้งแรกจะเป็นการเคาะเพื่อยืนยันราคาที่ 75,654 ล้านบาท จากนั้นการเคาะราคาจะเพิ่มขึ้นรอบละ 152 ล้านบาท

  ในส่วนของขั้นตอนการประมูลในวันพรุ่งนี้ (27 พ.ค. 2559) จะเริ่มเวลา 08.00 น. ถึง 08.50 น. ผู้เข้าร่วมการประมูลจะลงทะเบียนที่ห้องโถงชั้น 1 อาคารอำนวยการ จากนั้นเวลา 09.15 น. ผู้เข้าร่วมประมูลจะเข้าห้องประมูลเพื่อเคาะราคา โดยการประมูลจะเริ่มขึ้นในเวลา 09.30 น. ทั้งนี้ ผู้ยื่นเข้าร่วมการประมูลและผ่านคุณสมบัติเข้าร่วมการประมูลในครั้งนี้มีเพียงรายเดียวคือ บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN)

  นายฐากร กล่าวว่า การประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ในครั้งนี้ ประชาชนจะได้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในราคาที่เป็นธรรม สมเหตุสมผล ไม่เอาเปรียบ บริการมีคุณภาพ โดยอัตราค่าบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่บนคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ได้กำหนดค่าบริการเสียงต้องต่ำกว่า 69 สตางค์ต่อนาที และค่าบริการดาต้าต้องต่ำกว่า 26 สตางค์ ต่อ Mbps

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!