WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

NBCTฐากร ตณฑสทธกสทช.เล็งขายไลเซ่นส์ 900MHz ให้ ADVANC เข้าบอร์ดสัปดาห์นี้ ก่อนชง คสช.ใช้ ม.44 อนุมัติ

     นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการ มีมติรับร่างการประมูลใหม่ของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) โดยปรับเงื่อนไข  คือ TRUE ไม่สามารถเข้าร่วมประมูลได้ ในขณะที่ระบุบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ได้ยื่นหนังสือเมื่อวานนี้เพื่อขอซื้อใบอนุญาตของบริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS ในราคา 75,654 ล้านบาท ซึ่งจะนำเรื่องเสนอบอร์ดเพื่อพิจารณาข้อดี ข้อเสีย ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อนำเสนอต่อหัวหน้าคสช. ให้ใช้มาตรา 44 อนุมัติต่อไป พร้อมยืนยันฟ้องเรียกค่าเสียหายจาก JAS กรณีเบี้ยวจ่ายเงิน รายละเอียดดังนี้

      บอร์ดกสทช. รับร่างการประมูลคลื่น 900 MHz ใหม่ ของกทค. ที่ประกาศเมื่อวันที่ 31 มี.ค. 59 โดยปรับเงื่อนไขเล็กน้อย คือ ไม่สามารถให้ทรู เข้าร่วมประมูลได้ เพราะชนะไลเซ่นท์คลื่น 900 MHz ไปแล้ว อาจเกิดการผูกขาดตลาด รวมถึงราคาตั้งต้นที่ 75,654 ล้านบาท ถือว่าอยู่ในระดับสูง ซึ่งหากให้ทรูเข้าร่วมประมูลด้วยอาจจะทำให้ราคาสูงจนเกินไป ซึ่งเกรงว่าผู้ชนะการประมูลจะมีปัญหาในการชำระได้

    ADVANC ได้ส่งหนังสือถึงกสทช. โดยมีความจำนงที่จะขอซื้อใบอนุญาตคลื่น 900 MHz ที่ JAS ชนะประมูลในราคา 75,654 ล้านบาท ซึ่งจะนำประเด็นดังกล่าวหารือภายในคณะกรรมการเพื่อพิจารณาข้อดี ข้อเสีย คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้ โดยหากผ่านมติจะนำเสนอต่อหัวหน้าคสช. เพื่อใช้มาตรา 44 ในการอนุมัติต่อไป

     ทั้งนี้ ADVANC ต้องการให้กระบวนการดังกล่าวแล้วเสร็จก่อน 14 เม.ย. 59 ซึ่งจะเป็นวันสุดสิ้นการคุ้มครองของศาลปกครอง ในคลื่น 900 MHz ทั้งนี้ กสทช. ไม่ปิดกั้นหากผู้ประกอบการรายอื่นจะยื่นเสนอซื้อใบอนุญาตคลื่น 900 MHz ในราคาเดียวกับ ADVANC แต่ขณะนี้มีเพียง ADVANC ที่ติดต่อเข้ามา

    กสทช. ยื่นยันจะเดินหน้าเรียกร้องค่าเสียหายกรณีที่ JAS ไม่ชำระค่าใบอนุญาตคลื่น 900 MHz แม้จะสามารถขายใบอนุญาตให้กับ ADVANC ได้ โดยมองว่าเป็นคนละประเด็น ซึ่งในวันนี้ เวลา 15.00 น. นายพิชญ์ โพธารามิก ผู้บริหาร JAS จะเข้าพบกับคณะกรรมการพิเศษเพื่อชี้แจงสาเหตุในการไม่ชำระค่าใบอนุญาตและจะพิจารณาความผิดต่อไป

    ส่วนข่าวที่จะให้มีการเคาะประมูลถอยหลัง นายฐากรระบุว่า เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัว ยังไม่ได้นำเสนอเป็นวาระการประชุมบอร์ด โดยมองว่าหากการประมูลรอบใหม่ไม่มีผู้สนใจเข้าร่วม เพราะราคาตั้งต้นสูงเกินไป ควรจะกำหนดกรอบ 75,654-73,722 ล้านบาท ซึ่งเป็นราคาที่ TRUE ได้เสนอไว้รองจาก JAS ในการประมูลที่ผ่านมา และเคาะราคาลดลง โดยผู้ที่เสนอราคามากกว่ากรอบล่างมากที่สุดจะชนะการประมูล ซึ่งในต่างประเทศมีการใช้วิธีดังกล่าวบ่อยครั้ง

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!