WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

NBCTน.พ.ประวทย ลสถาพรวงศา copyกทค.คาดพรุ่งนี้ ถกหนักวางกติกาประมูลใหม่คลื่น 900 MHz กันประวัติศาสตร์ซ้ำรอย JAS

    รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.)ในวันพรุ่งนี้ (23 มี.ค.59)  พิจารณากรณีที่บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ไม่ชำระเงินประมูลคลื่นย่าน 900 MHz งวดแรกจำนวน 8,040 ล้านบาทมาชำระภายในกำหนดเวลา พร้อมกับหนังสือรับรองค้ำประกันทางการเงิน (แบงค์การันตี) อันมีผลให้บริษัท แจสฯ สิ้นสิทธิการที่จะเป็นผู้รับใบอนุญาตใช้คลื่นความถี่ย่าน 900 MHz

     ในการหารือของ กทค. ครั้งนี้ เชื่อว่ามีหลายประเด็นที่กรรมการต้องถกเถียงกันอย่างหนัก เพื่อหาทางออกที่ชอบด้วยกฎหมายและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งในเรื่องที่ว่าจะมีการจัดสรรคลื่นความถี่ย่านนี้อย่างไรต่อไป การกำหนดกฎกติกาการประมูลที่รัดกุมขึ้นเพื่อป้องกันปัญหากรณีที่ผู้ชนะการประมูลไม่ชำระเงินประมูล

     ตลอดจนมาตรการลงโทษบริษัท แจสฯ ฐานสร้างความเสียหายให้กับรัฐและอุตสาหกรรมโทรคมนาคม และที่สำคัญคงต้องมีการตรวจสอบอย่างเข้มข้นถึงเจตนาการเข้าร่วมประมูลของบริษัท แจสฯ ในครั้งนี้ รวมทั้งพฤติกรรมการเสนอราคาว่ามีความไม่ชอบพากลและมีวัตถุประสงค์เป็นการกีดกันการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรมด้วยหรือไม่

     นอกจากนั้น ยังมีวาระสำคัญอื่นๆ ที่น่าจับตา คือเรื่องพิจารณาร่างประกาศมาตรฐานของคุณภาพการให้บริการโทรคมนาคมประเภทเสียง และเรื่องร้องเรียนกรณีผู้บริโภคถูกคิดค่าโทรแบบปัดเศษเป็นนาที

กทค.เสนอทีโอทีใช้คลื่น 2300MHz แต่ตัดเหลือ 20 MHz หวังแลกคลื่น 900MHz

   น.พ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) และกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า กทค.จะประชุมเพื่อพิจารณาคำขอของ บมจ.ทีโอทีในการใช้คลื่น 2300 เมกะเฮิร์ต ในวันที่ 29 ต.ค.นี้ โดยจะต้องพิจารณาสิทธิเดิมที่ ทีโอที เคยนำคลื่น 2300 เมกะเฮิร์ตไปใช้เป็นโทรศัพท์ทางไกลสาธารณะชนบท  เพื่อนำมาปรับปรุงคลื่นโดยใช้เทคโนโลยี LTE ซึ่งจะนำมาใข้ธุรกิจโมบายของทีโอที ซึ่งก็ทีโอทีก็ต้องมีการลงทุนอุปกรณ์และเทคโนโลยี

      นอกจากนี้ กทค.พิจารณาว่าจะเสนอให้ใช้คลื่น 2300 เมกะเฮิร์ต จำนวน 20 เมกะเฮิร์ต จากทั้งหมดที่ ทีโอทีมีอยู่ 60 เมกะเฮิร์ต โดยให้นำคลื่นที่เหลือมาคืน กสทช.ที่เหลือ 40 เมกะเฮิร์ต

     "เราจะดูสิทธิเดิมของเขาก่อน ดูข้อกฎหมาย แล้วก็ปรับเงื่อนไขจะให้ทีโอทีนำไปปรับปรุงคลื่น 2300 เมกะเฮิร์ต และให้ใช้ 20 เมกะเฮิร์ต ที่เหลืออีก 40 เมกะเฮิร์ตก็เอามาคืน ถ้ามีมติแล้วก็จะประสานกับทีโอทีว่าเขาจะยอมรับเงื่อนไขนี้หรือไม่" น.พ.ประวิทย์ กล่าว

     ทั้งนี้ หากทีโอที ไม่ยอมรับเงื่อนไขดังกล่าว ก็มีโอกาสที่ทีโอทีจะฟ้องศาลปกครองเพื่อไม่ให้ กสทช.นำคลื่น 900 เมกะเฮิร์ตไปเปิดประมูล

   นอกจากนี้ กทค.จะพิจารณาเอกชนที่ยื่นประมูล 4 จีบนคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิร์ต ว่ามีรายใดจะผ่านคุณสมบัติ ทั้งนี้เมื่อ 22 ต.ค.ที่ผ่านมามีผู้มายื่นคำขอเป็นจำนวนทั้งสิ้น 4 ราย ได้แก่ 1.บริษัท แจส โมบาย บรอดแบรนด์ จำกัด 2.บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด 3.บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด และ 4.บริษัท ทรูมูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด

    ขณะเดียวกัน ทีโอที จะมีการประชุมคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 30 ต.ค.นี้ เพื่อหารือว่าจะสรุปว่าจะยื่นฟ้องศาลเพื่อคัดค้าน กสทช.ที่นำคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิร์ตไปประมูลในวันที่ 12 พ.ย. นี้

    อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!