WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

AISสมชย เลศสทธวงคADVANC สนใจเข้าร่วมประมูลคลื่น 900MHz รอบใหม่รอดูเงื่อนไข-ราคาตั้งต้นเสนอบอร์ดตัดสิน

   นายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า บริษัทมีความสนใจเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz รอบใหม่ แต่ต้องขอรอดูเงื่อนไขและราคาตั้งต้นที่มีการปรับปรุงใหม่ก่อน หากมีการประกาศเปิดประมูลดังกล่าวจากคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการกระจายเสียง (กสทช.) แล้วบริษัทก็จะนำเสนอเข้าคณะกรรมการบริษัทเพื่อพิจารณาและตัดสินใจ

    "เราอยากเข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ตลอดเวลา แต่ขอดูเงื่อนไขที่ออกมาก่อน และราคาตั้งต้นประมูลด้วย และจะได้เสนอบอร์ดตัดสินใจ" นายสมชัย กล่าว

    นายสมชัย กล่าวว่า ในการประมูลคลื่น 900 MHz ครั้งก่อน บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวิร์ค (AWN) ในกลุ่มเอไอเอส เข้าร่วมประมูลเพื่อนำคลื่นดังกล่าวมาดูแลลูกค้าที่ถือซิม 2G ในระยะสั้น และจะพัฒนาให้รองรับ 3G ในอนาคต ขณะที่เอไอเอส มีลูกค้า 2G บนคลื่น 900 MHz จำนวน 4 แสนราย ซึ่งศาลปกครองมีคำสั่งคุ้มครองให้ขยายเวลาใช้ต่อถึง 14 เม.ย.59 โดยขณะนี้บริษัทได้เร่งโอนย้ายไป 3G หรือเปลี่ยนเครื่องใหม่ รวมทั้งยังมีลูกค้า 3G บนคลื่น 2100 MHz แต่ใช้เครื่อง 2G จำนวน 7.6 ล้านรายที่ต้องเร่งให้เปลี่ยนเครื่องเช่นกัน

    อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน บริษัทมีคลื่นความถี่ในมือรวม 45 MHz ได้แก่ คลื่น 1800 MHz จำนวน 15 MHz , คลื่น 2100 MHz จำนวน 15 MHz และ คลื่น 2100 MHz ที่เป็นความร่วมมือกับ บมจ.ทีโอที จำนวน 15 MHz ดังนั้น บริษัทจึงเชื่อว่าจะมีจำนวนคลื่นความถี่เพียงพอรองรับลูกค้าได้ในระยะเวลา 3 ปี ขณะเดียวกันบริหารคลื่นความถี่ที่ใช้เทคโนโลยีเพื่อรองรับลูกค้าได้ดี ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้าทั้งหมด 38.5 ล้านราย

     ในส่วนความร่วมมือคลื่นความถี่ของทีโอทีนั้น บริษัทได้หารือจนได้ข้อสรุปแล้ว โดยจะเป็นการเช่าคลื่นความถี่ 2100 MHz, เสาโทรคมนาคม และ โครงข่าย 2G  แต่ยังไม่ได้ลงนามสัญญาเอ็มโอยู เนื่องจากโอทีเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจอยู่ระหว่างทำร่างสัญญาที่ต้องมีการตรวจสอบจากหน่วยงานอื่นก่อน

     "การบริหารคลื่นความถี่ ถ้ามีมาก เราก็บริหารได้ง่าย แต่ถ้ามีจำกัด เราบริหารจัดการได้ ตอนนี้เรามีคลื่น 2100 MHz และ 1800 MHz เราก็สามารถบริหารคลื่นรองรับลูกค้าเกือบ 40 ล้านราย ด้วยการบริหารโดยใช้เทคโนโลยี"นายสมชัย กล่าว

                อินโฟเควสท์

ADVANC เปิดให้บริการเครือข่าย 4.5 G เชิงพาณิชย์ตั้งแต่วันนี้ ตอบสนองไลฟ์สไตล์คนเมือง

    นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าบริหาร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือเอไอเอส กล่าวว่า เอไอเอสประกาศให้บริการเครือข่าย 4.5 G  เชิงพาณิชย์ อย่างเป็นทางการตั้งแต่วันนี้เป็นไปเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์คนเมืองที่นิยมเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูง สำหรับลูกค้าเอไอเอสที่ใช้อุปกรณ์รองรับเทคโนโลยี LTE-U/LAA  (LTE-Unlicensed/ License Assisted Access) สามารถใช้งานเครือข่าย 4.5 G ได้โดยอัตโนมัติทันที โดยไม่ต้องทำการสมัคร หรือตั้งค่าใดๆ เพิ่ม ด้วยค่าบริการเช่นเดียวกับแพ็กเกจปัจจุบันที่ใช้งาน

      ขณะที่ยอดลูกค้า 4G ของเอไอเอสขณะนี้มีมากกว่า 5.6 ล้านราย ซึ่งบริษัทจะมีการวางโครงข่าย 4G ให้ครบ 77 จังหวัดได้เร็วกว่าแผน

    สำหรับ การเปิดให้บริการเครือข่าย 4.5 G ครั้งนี้ เป็นผลงานความสำเร็จอีกขั้นจากศูนย์นวัตกรรมความร่วมมือ Joint Innovation Center หรือ JIC ระหว่างเอไอเอสและหัวเว่ย ที่ร่วมคิดค้นออกแบบและผสมผสานนวัตกรรมเครือข่ายไร้สายอัจฉริยะที่ดีที่สุด มาประยุกต์ใช้ได้จริงเป็นรายแรกของโลก ด้วยจุดเด่นด้าน Innovative Technology ที่แตกต่างและเหนือชั้นกว่าบนเอไอเอส 4.5 G ประกอบด้วย MIMO 4x4, Carrier Aggregation บนคลื่น 1800 MHz และ 2100 MHz รวมถึง เทคโนโลยี LTE-U/LAA ซึ่งเป็นการรวมช่องสัญญาณบนคลื่นที่มีอยู่ เข้ากับคลื่นความถี่สาธารณะ ที่ไม่ต้องขอใบอนุญาต ส่งผลให้เอไอเอส 4.5 G สามารถรับส่งข้อมูลได้ปริมาณมากขึ้น เร็วกว่าเครือข่าย 4G ถึง 2 เท่า และเพิ่มขึ้นอีก 30% และจะพัฒนาให้เร็วสูงสุดถึง 1 Gbps ภายในเดือนเม.ย.นี้

    "เครือข่ายที่ดีที่สุดจากเทคโนโลยีที่ดีที่สุด เป็นสิ่งที่เอไอเอสยึดเป็นเป้าหมายและพันธกิจในการพัฒนาคุณภาพเครือข่ายมาโดยตลอด นับตั้งแต่วันแรกของการให้บริการ สำหรับการเปิดตัวเครือข่าย 4.5 G ครั้งนี้นับเป็นความสำเร็จครั้งยิ่งใหญ่ จากความร่วมมือต่อเนื่องกับ บริษัทหัวเว่ยเทคโนโลยี" ซึ่งเป็นพันธมิตรหลักด้านเครือข่ายผ่านศูนย์นวัตกรรมความร่วมมือ Joint Innovation Center ระหว่างเอไอเอสและหัวเว่ย ที่ได้ร่วมคิดค้นออกแบบและผสมผสานนวัตกรรมเครือข่ายไร้สายอัจฉริยะที่ดีที่สุด ซึ่งเอไอเอสมีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่ง ที่เป็นโอเปอร์เรเตอร์ไทยรายแรกของโลก ในการนำเทคโนโลยีระดับโลกนี้ มามอบให้กับลูกค้าและประชาชนชาวไทยได้ใช้ประโยชน์เป็นประเทศแรกก่อนใคร"นายสมชัย กล่าว

   นายฮุย เวง ชอง หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านปฏิบัติการ เอไอเอส กล่าวว่า เบื้องต้นวางแผนขยายพื้นที่ให้บริการ 4.5 G ในกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ บริเวณพื้นที่ที่มีการใช้งานหนาแน่น ภายในอาคารและศูนย์การค้า อาทิ ย่านสยามสแควร์, ราชประสงค์ โดยมีเป้าหมายหลัก เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานดาต้าให้กับลูกค้า และเสริมความแข็งแกร่งให้กับเครือข่าย 4G ของ เอไอเอส

   ส่วนดีไวซ์ที่รองรับเทคโนโลยี LTE-U/LAA นั้น ผู้ผลิตอุปกรณ์ทั่วโลกต่างเริ่มบรรจุเทคโนโลยี LTE-U/LAA เข้าไปในตัวเครื่องแล้ว และจะทยอยออกสู่ตลาดในเร็วๆ นี้ อย่างแน่นอน ซึ่งปัจจุบัน มีอุปกรณ์ที่รองรับ 4.5 G ให้บริการแล้ว อาทิ Huawei Wireless Router และเอไอเอสได้เตรียมวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนที่รองรับ 4.5 G ภายในเดือนเม.ย.59

อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!