WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

NBCTฐากร ฒณฑสทธเลขาฯ กสทช.ทวิตยันแจส โมบายยังไม่ส่งหนังสือแจ้งจ่ายค่าคลื่น 900 MHz

       นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ทวิต เมื่อเวลา 15.35 น.ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งจากบริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ แต่อย่างใด หากได้รับหนังสือแจ้งแล้วจะแจ้งผ่านทางทวิตเตอร์

      ทั้งนี้ บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด มีเวลาที่จะเข้ามาชำระเงินค่าประมูลใบอนุญาตคลื่น 900 MHz งวดแรกพร้อมแบงก์การันตี จนถึงเวลา 16.30 น. ของวันที่ 21 มี.ค.นี้ หลังจากชนะประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ชุดที่ 1 ช่วงความถี่ 895-905 MHz คู่กับ 940-950 MHz ด้วยราคาที่ 75,654 ล้านบาท โดยจะต้องนำเงินมาจ่ายงวดแรก 8,040 ล้านบาท พร้อมแบงก์การันตีสำหรับส่วนที่เหลือ

                        อินโฟเควสท์

เลขาฯ กสทช.เผย JAS ร้องของดให้ข่าว-ยืนยันสิทธิจ่ายถึง 16.30 น.วันที่ 21 มี.ค.

     นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช.ไม่สามารถเปิดเผยว่าบริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ในเครือ บมจ.จันมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS)  จะนำเงินมาชำระค่าประมูลใบอนุญาตคลื่น 900 MHz งวดแรกพร้อมหนังสือค้ำประกันจากสถาบันการเงินเมื่อใด เพราะทางแจส โมบายฯ ไม่ต้องการให้สำนักงานฯเปิดเผยหรือให้ข่าวเรื่องนี้ เพราะถือว่าเป็นความลับของบริษัท

     "ดีลนี้เขา(แจส) ขอร้องว่าท่านเลขาฯ อย่าให้ข่าวอะไร เพราะกระทบกับเขา และผมก็จะถูกฟ้องด้วย เขาบอกว่าเขายังมีสิทธิถึงวันที่ 21 มีนาคมนี้"นายฐากร กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

     ทั้งนี้ บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด มีเวลาที่จะเข้ามาชำระเงินค่าประมูลใบอนุญาตคลื่น 900 MHz งวดแรกพร้อมแบงก์การันตี จนถึงเวลา 16.30 น. ของวันที่ 21 มี.ค.นี้ หลังจากชนะประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ชุดที่ 1 ช่วงความถี่ 895-905 MHz คู่กับ 940-950 MHz ด้วยราคาที่ 75,654 ล้านบาท โดยจะต้องนำเงินมาจ่ายงวดแรก 8,040 ล้านบาทพร้อมแบงก์การันตี

    ตามหลักเกณฑ์การประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ในข้อ 4 ระบุว่าผู้ขอรับใบอนุญาตต้องปฎิบัติตามหลักเกณฑ์ ระยะเวลา วิธีการ และเงื่อนไขตามประกาศฯ อย่างเคร่งครัด และข้อ 5 กรณีที่มีการกระทำผิด หรือละเว้นการกระทำ ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนดตามหนังสือยินยอมฉบับนี้ คณะกรรมการสงวนสิทธิในการพิจารณาตัดสิทธิการเข้าร่วมการประมูล ริบหลักประกันในการประมูล หรือให้รับผิดชดใช้ค่าเสียหายหรือค่าใช้จ่ายในการดำเนินการให้ใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 900 MHz โดยการประมูล ตลอดจนรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่จะเกิดขึ้นหากต้องจัดการประมูลคลื่นความถี่ใหม่เต็มจำนวน

                        อินโฟเควสท์

กสทช. ยันไม่เลื่อนกำหนดจ่ายค่าไลเซ่นส์ 900MHz ให้ JAS แม้ศาลฯ ยืดเวลาให้ ADVANC ใช้คลื่นจนถึง 14 เม.ย.นี้

      นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.ชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นการยืดระยะเวลาเยียวยาคลื่น 900 MHz ให้บริษัท แอดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ไปจนถึง 14 เม.ย.59 โดย กสทช. ระบุว่าแม้ศาลปกครองกลางจะมีคำสั่งดังกล่าวแต่ก็ไม่สามารถเลื่อนเวลาการชำระค่าใบอนุญาตแก่ บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ บริษัทลูกของ บริษัท จัสมิน อินเตอร์แนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS เนื่องจากผิดกฏของการประมูล ส่วน JAS สามารถยื่นขอคุ้มครอง เลื่อนจ่ายค่าไลเซนส์ได้ แต่เชื่อว่าศาลฯจะไม่รับพิจารณา เนื่องจากยังไม่มีสิทธิในคลื่นเพราะยังไม่จ่ายเงิน รายละเอียดดังนี้

       ไม่สามารถเลื่อนระยะเวลาการชำระค่าใบอนุญาตคลื่น 900 ให้ JAS ได้ เนื่องจากต้องทำตามประกาศกฏการประมูลคลื่นความถี่ตามราชกิจสนุเบกษา แม้ศาลปกครองกลางจะยืดระยะเวลาเยียวยาโอนย้ายลูกค้า 4 แสนรายของ ADVANC ไปอีก 30 วัน จนถึงวันที่ 14 เม.ย. นี้

     ทั้งนี้ หาก JAS มาจ่ายค่าใบอนุญาตภายในวันที่ 21 มี.ค. นี้ ก็จะได้รับใบอนุญาตในวันที่ 15 เม.ย. จากผลการคุ้มครองชั่วคราวของศาลฯ

     ส่วนประเด็นที่ว่า JAS จะสามารถยื่นร้องต่อศาลฯ เพื่อเลื่อนการจ่ายค่าใบอนุญาต ให้สอดคล้องกับการคุ้มครองชั่วคราวต่อ ADVANC ได้หรือไม่นั้น เลขาธิการ กสทช. ระบุว่า สามารถทำได้ แต่เชื่อว่าศาลฯ จะไม่รับพิจารณา เนื่องจาก JAS เป็นผู้ประกอบการรายใหม่ ที่ยังไม่มีสิทธิในคลื่น และไม่มีฐานลูกค้า โดยการที่ศาลฯ คุ้มครอง ADVANC เพราะเป็นการคุ้มครองผู้บริโภคไม่ให้เดือดร้อนจากซิมดับ

     นอกจากนี้ กสทช.ตั้งคณะกรรมการพิเศษตรวจสอบการโอนย้ายผู้ใช้บริการของ ADVANC ให้แล้วเสร็จลุล่วงโดยสะดวกและทันตามกำหนด

    ขณะที่ยังไม่ได้รับการติดต่อจาก JAS เช่นเดิม และยังไม่ขอออกความคิดเห็นใดๆ จนกว่าจะถึงวันที่ 21 มี.ค.

   "ตอนนี้เราห่วงว่า JAS จะมาจ่าย หรือไม่จ่ายค่าไลเซนส์มากกว่า"

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ไร้เงา'แจส'ติดต่อกสทช.ฐากรทวีตรอหนังสือ/ดีแทคเปิดเกมชิงลูกค้าภาคเหนือ

    ไทยโพสต์ : ซอยสายลม * ไร้เงาแจสโมบายฯ กสทช.ยังคงรอจ่าย ลุ้น 21 มี.ค.นี้วันสุดท้าย เส้นตายจ่ายเงินคลื่น 900 ดีแทคเร่งทำตลาดภาคเหนือ เดินหน้าซิมกว่างโซ้ง คาดปีนี้ 4G แข่งดุ มือถือราคาไม่แพงบุกตลาด

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 มี.ค.2559 นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรม การกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้โพสต์ข้อ ความผ่านทางทวิตเตอร์ @Takorn NBTC เวลา 15.35 น. ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือแจ้งจากบริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด แต่อย่างใด หากได้รับหนังสือแจ้ง แล้วจะแจ้งผ่านทางทวิตเตอร์

     ทั้งนี้ บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ผู้ชนะการประมูลคลื่นชุดที่ 1 ย่านความถี่ 895-905/940-950 เมกะเฮิรตซ์ ในราคา 75,654 ล้านบาท ซึ่งเงื่อนไขการจ่ายเงินของคลื่น 900 คือ แบ่งเป็น 4 งวด ในงวด แรกจ่าย 50% จากราคาตั้งต้นประมูลที่ 16,080 ล้านบาท หรือจ่ายจำนวน 8,040 ล้านบาท (ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) พร้อมทั้งต้องนำแบงก์การันตีมาวางค้ำประกันด้วย ส่วนในงวดที่ 2 และ 3 จ่าย 25% หรือ 4,020 ล้าน บาทต่องวด และให้นำส่วนต่างที่เหลือคิดจากค่าใบอนุญาตที่ ประมูลได้มาจ่ายในงวดที่ 4 ทั้ง หมด

     โดยกำหนดเวลา 90 วันหลังจากที่มีการประกาศรับรองผู้ชนะการประมูลอย่างเป็นทางการแล้ว หรือนับตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.2558 ที่ผ่านมา จนถึง 21 มี.ค.2559 นับเป็นกำหนดการครบ รอบการชำระค่าใบอนุญาตการประมูลคลื่นย่านความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ ซึ่งก่อนหน้านี้ บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด ได้นำเงินงวดแรกมาชำระ พร้อมหนังสือค้ำประกันจากสถาบันการเงิน หรือแบงก์การันตีตามเงื่อนไขเป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 11 มี.ค.2559 ที่ผ่านมา รวมถึงกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) ก็ได้ทำการลงมติมอบใบอนุญาตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

     ด้านนายปกรณ์ มโนรมย์ภัทรสาร ผู้อำนวยการอาวุโสธุรกิจ ภูมิภาค-ภาคเหนือ บมจ.โทเทิ่ล แอ็ค เซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือดีแทค กล่าวว่า ปีนี้ดีแทคยังคงร่วมเป็น พันธมิตรกับสโมสรฟุตบอลเชียง ราย ยูไนเต็ด อย่างต่อเนื่อง หลังจากปีก่อนได้เปิดตัวซิมกว่างโซ้ง ซึ่งเป็นที่สนใจจากแฟนบอลเป็นอย่างมาก มีผู้ใช้งานซิม 30,000 เลขหมาย โดยคาดว่าจะมีลูกค้าเปิดใช้งานถึง 90,000 เลขหมาย ซึ่งการสนับสนุนปีนี้ได้มีตราดีแทค อยู่บนเสื้อทีมนักฟุตบอล และมอบสิทธิ์ให้ลูกค้าดีแทคได้ชมและเชียร์การแข่งขันในแมตช์เหย้าทุกแมทช์ พร้อมจัดกิจกรรมให้แฟนคลับได้พบปะทำกิจกรรมร่วมกับทีมนักฟุตบอลตลอดปี

      ทั้งนี้ หลังจากที่บริษัทได้ขยายโครงข่ายซูเปอร์ 4G ในภาคเหนือ โดยเฉพาะที่เชียงรายมีสถานีฐาน 4G มากกว่า 55 แห่ง มีความเร็วมากขึ้น 3 เท่า ทำให้การแข่งขันเริ่มทำตลาดในพื้นที่ภาคเหนือมีความเข้มข้นมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันตลาดรวมของภาคเหนือมียอดลูกค้าโทรศัพท์มือถือประมาณ 13 ล้านราย ดีแทคมีส่วนแบ่งทางการตลาด ประมาณ 30% คิดเป็นจำนวน 4 ล้านราย

      อีกทั้ง สัดส่วนลูกค้าในภาคเหนือในจำนวน 4 ล้านราย แบ่งเป็นลูกค้าที่ใช้ระบบ 2G ประ มาณ 40% ระบบ 3G จำนวน 50% และระบบ 4G มีจำนวน 10% โดยหลังจากที่มีการทำตลาด 4G อย่างต่อเนื่อง ดีแทคคาดการณ์ว่าในส่วนของลูกค้าที่ใช้ระบบ 4G สัดส่วนจะเพิ่มเป็น 10-20% ภายในปีนี้ และมองว่าด้วยราคาสมาร์ทโฟนที่ถูกลง ในปี 2559 จำนวนลูกค้าดีแทคในภาคเหนือจะเพิ่มขึ้นเป็น 10 ล้านรายได้ไม่ยาก.

ฐากร'เชื่อ'แจส'จ่ายค่าไลเซ่นส์ 4G

    แนวหน้า : นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทร คมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด กสทช. เมื่อวันที่ 16 มี.ค. ได้รับทราบคำสั่ง ศาลปกครองกลาง ที่มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว ให้ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน) หรือ เอไอเอส ให้ขยายบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ  2G บนคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) เป็นเวลา 30 วัน หรือจนถึงวันที่ 14 เม.ย.2559 จากกรณีดังกล่าว ทุกฝ่ายน้อมรับคำสั่งของศาลที่ออกมา

     ในวันเดียวกัน คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม(กทค.) ได้มีมติให้แจ้งไปยัง เอไอเอส เพื่อประชาสัมพันธ์แจ้งให้ลูกค้ารับทราบและเร่งโอนย้ายลูกค้าออกจากระบบ 2G บนคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ที่ปัจจุบันยังมีลูกค้าค้างการใช้งานอยู่ราว 400,000 เลขหมาย เพื่อไม่ให้ลูกค้ากลุ่มดังกล่าวต้องซิมดับหรือเสียเลขหมายเดิมในการใช้งาน

     นายฐากร ยังกล่าวถึงการชำระเงินค่าประมูลของ บริษัท แจส โมบาย ผู้ชนะประมูล ใบอนุญาต 4G ว่า หากมาชำระเงินค่าประมูลงวดแรก และมอบหนังสือ ค้ำประกันจากสถาบันการเงิน(แบงก์การันตี) ให้แก่ กสทช. ทางบอร์ด กทค. จะพิจารณาอีกครั้งว่า จะให้ ใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 900 MHz  มีผลเมื่อใด โดยตาม หลักการเบื้องต้นหาก แจส มาชำระเงิน ค่าประมูลทันในวันที่ 21 มีนาคม ใบอนุญาตแจส จะเริ่มต้นนับหนึ่ง ในวันที่ 15 เมษายน 2559

   "โดยล่าสุด ผมยังมั่นใจว่า แจสที่เคยได้ติดต่อว่าจะเข้ามาพบ ในวันที่ 18 มีนาคม นี้ ซึ่งก็ยังต้องรอลุ้นกันเพราะจากกระแสข่าว ที่แจสมีธนาคารสแตนดาร์ดชาเตอร์ดสนับสนุนแต่จะมาชำระหรือไม่มาชำระ เราก็มีเวลาถึงวันที่ 21 มีนาคมนี้" นายฐากร กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!