WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BNTClogoกสทช.เซตทีมพีอาร์ทีวีดิจิตอลโว'มักซ์'ขยายโครงข่าย 80%ในปีนี้

    ไทยโพสต์ : พหลโยธิน *กสทช.โวโครงข่ายทีวีดิจิตอลปี 2 ครอบคลุม 80% เล็งปรับลดค่าเช่าใช้มักซ์ พร้อมตั้งคณะทำงานชุดใหม่จาก 5 ฝ่าย หลังแผนประชาสัมพันธ์ทีวีดิจิตอลล้มเหลว ขณะที่ยอดใช้คูปองเพิ่มเป็นกว่า 5 ล้านใบแล้ว

     นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระ จายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า ผลการขยายโครงข่ายสัญญาณทีวีดิจิตอลภาคพื้นดินค่อนข้างเป็นไปตามแผนที่กำหนดไว้ เนื่องจากผู้ให้บริการโครงข่าย หรือ มักซ์ ทั้ง 3 ราย คือ กองทัพบก (ททบ.), บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) และไทยพีบีเอส ได้ดำเนินการขยายโครงข่ายครอบคลุมพื้นที่แล้ว 80% และมั่นใจว่าภาย ในเดือน มิ.ย.58 นี้ สถานีฐานทั้ง 39 แห่งจะแล้วเสร็จ ส่วน สถานีเสริมนั้นจะทยอยขยาย ตามลำดับ สำหรับกรมประชา สัมพันธ์นั้นยังไม่สามารถขยาย โครงข่ายได้ ซึ่ง กสทช.ไม่ได้ นิ่งนอนใจได้เร่งให้กรมประชา สัมพันธ์ดำเนินการตามกรอบเวลาตลอดมา

    ทั้งนี้ ตามกรอบเวลาการขยายโครงข่าย ผู้ให้บริการ มักซ์จะต้องขยายสถานีฐานทั้งหมด 177 แห่ง แบ่งเป็นสถานีฐาน 39 แห่ง และสถานีเสริม 138 แห่ง ซึ่งจะต้องครอบ คลุมพื้นที่ทั่วประเทศ โดยปีแรกจะต้องครอบคลุม 50% ปีที่ 2 ครอบคลุม 80% ปีที่ 3 ครอบ คลุม 90% และปีที่ 4 ครอบคลุม 95%

     อย่างไรก็ตาม ปัญหาการ ขยายโครงข่ายอาจไม่ใช่ปัจจัย หลัก ปัญหาแท้จริงคือ ประชา ชนยังไม่รู้ว่าการชมทีวีดิจิตอลนั้นจะต้องใช้กล่องรับสัญญาณคู่กับสายอากาศ ทำให้เกิดปัญหา การรับชม โดยสำนักงานมองว่าจะต้องมีการจัดตั้งคณะทำ งานชุดใหม่ขึ้นมา ซึ่งมีตัวแทนจาก 5 ฝ่าย คือ ผู้ประกอบการกล่องรับสัญญาณ, ผู้ประกอบการช่องทีวีดิจิตอล, ผู้ให้บริการมักซ์, นักวิชาการ และ กสทช. เพื่อร่วมกันจัดทำแผนประ ชาสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพและเข้าถึงประชาชนอย่างแท้จริง หลังจากที่ผ่านมาการประชาสัมพันธ์เป็นจุดอ่อน ของ กสทช. ถือได้ว่าล้มเหลว

    ด้านนายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ กรรมการ กสทช. กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่จะปรับลดค่าเช่าใช้โครงข่ายของทีวีดิจิตอล ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการรวบรวมข้อมูลรายละเอียดเพื่อทำการศึกษา คาดว่าภายใน 2-3 เดือนหลังจากนี้จะรู้ผล อย่างไรก็ตาม มองว่าการปรับลดค่าเช่ามักซ์ต้องพูดคุยถามความคิดเห็นและความเป็นไปได้จากหลายฝ่าย เพราะต้นทุนของผู้ให้บริการมักซ์แต่ละรายไม่เท่ากัน

    ขณะที่นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า มีประชาชนนำคูปองดิจิ ตอลทีวีมาใช้แลกกล่องเซตท็อป บ็อกซ์แล้ว 5.04 ล้านใบ ซึ่งคิดเฉลี่ยยอดแลกคูปองในช่วง 28 พ.ค.58 ถึงปัจจุบัน 40,000 ใบต่อวัน ซึ่งสำนักงานทำการแจกคูปองครบทั้ง 14.1 ล้านใบแล้ว ส่วนกรณีที่ประชาชนทำคูปองหาย ขอให้ส่งจดหมาย แจ้งมายังสำนักงาน พร้อมสำเนาทะเบียนบ้านของเจ้าบ้าน สำเนาบัตรประจำตัวประ ชาชนของเจ้าบ้าน และใบแจ้งความคูปองหาย หลังจากนั้นสำนักงานจะตรวจสอบข้อมูล และสถานะของกับกรมการปกครอง และจะออกเอกสารการแสดงสิทธิส่งไปให้ทางไปรษณีย์ เพื่อให้ประชาชนสามารถนำเอกสารการแสดงสิทธิ์ไปใช้แทนคูปองดิจิตอลทีวีได้ สำหรับคูปองตกค้างซึ่งอยู่ที่ไปรษณีย์ หรือที่ประชาชนยังไม่ได้รับนั้น สำนักงานกำลังเร่งหามาตรการแก้ไข

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!