WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BNTClogoกสทช.เอาจริงขู่ยึดเงิน 1,600 ล้าน โทษฐานผิดสัญญา'ทีวีดิจิตอล'!!

    แนวหน้า : นายสมบัติ ลีลาพตะ รักษาการรองเลขาธิการ กสทช. ด้านกิจการกระจายสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 พ.ค.นี้ เวลา 14.00 น. สำนักงานกสทช.ได้เชิญ บริษัท ไทยทีวี จำกัด ซึ่งเป็นของนางพันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย หรือ ติ๋ม ทีวีพูล ซึ่งเป็นผู้ถือครองใบอนุญาตประกอบกิจการทีวีดิจิตอลจำนวน 2 ช่อง ได้แก่ ช่องไทยทีวี ซึ่งเป็นหมวดข่าวสารและสาระ และช่องโลก้า ซึ่งเป็นช่องเด็กเยาวชนและครอบครัว ให้เข้ามารับทราบชี้แจงถึงข้อกฎหมายร่วมกันในกรณีที่บริษัทไทยทีวี ส่งหนังสือเพื่อขอยกเลิกใบอนุญาตและประกอบกิจการ

     กสทช. ยืนยันว่าหากบริษัทไทยทีวีต้องการยกเลิกประกอบกิจการก็สามารถกระทำได้ แต่ต้องถูกยึดหนังสือค้ำประกันจากสถาบันทางการเงิน หรือแบงก์การันตี ซึ่งเป็นเงินค่าประมูลทีวีดิจิตอล ที่ทำไว้ตั้งแต่ได้รับใบอนุญาตหลังการประมูลโดยเป็นอัตรา 100% ของเงินค่าประมูล ซึ่งแบงก์การันตีในงวดแรกผู้ประกอบการทุกรายได้จ่ายไปแล้วพร้อมกับค่างวดเมื่อ 24 พ.ค.57 หากบริษัท ไทยทีวี จะยกเลิกใบอนุญาตจะต้องถูกยึดแบงก์การันตีในส่วนที่เหลือในงวดที่2 ถึง งวดที่ 6 ใน 2 ช่องรายการคิดเป็นมูลค่าประมาณ 1,634.4 ล้านบาท”

   นายสมบัติ กล่าวต่อไปว่า การยกเลิกประกอบกิจการนั้น ตามกฎหมายบริษัทไทยทีวีต้องแจ้งล่วงหน้าก่อนอย่างเป็นทางการ เพื่อให้ กสท.ได้นำไปพิจารณาเห็นชอบอนุมัติก่อน จึงจะสามารถยุติการประกอบกิจการได้ หลังจากนั้นต้องเสนอแผนเยียวยาผู้บริโภคไม่ใช่ให้ กสทช.เป็นผู้เยียวยา

    ด้าน นายธวัชชัย จิตรภาษ์นันท์ กรรมการ กสทช. กล่าวว่า กสทช.จะยังส่งหนังสือแจ้งเตือนค่าปรับกรณีที่พ้นกำหนดชำระค่าประมูลในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี ของเงินงวดที่ 2 ตามกระบวนการขั้นตอน แต่ทั้งนี้บริษัทไทยทีวียังมีทางออกโดยสามารถแบ่งเวลาผู้อื่นเช่าไม่เกิน 40% หรือการหาผู้ร่วมทุนมาซื้อหุ้น โดยต้องไม่เกินสัดส่วนตามที่กำหนดไว้ นอกจากนี้หากยกเลิกกิจการแล้วช่องที่ได้คืนกลับมา ทาง กสทช.วางไว้ 2 แนวทางคือ 1.การนำช่องไปประมูลใหม่ 2.เอาคลื่นที่ได้คืนมาไปอัพเกรดให้ช่องเอสดีไปเป็นระบบเอชดี

'เจ๊ติ๋ม'ร่อนหนังสือเลิกใบอนุญาต โบ้ยกสทช.ปิดตาแก้ปัญหาทีวีดิจิตอล

      รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) แจ้งว่า บริษัท ไทยทีวี จำกัด ได้มีหนังสือ 2 ฉบับ ลงชื่อ นางพันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย หรือ "เจ๊ติ๋ม ทีวีพูล" ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ไทยทีวี จำกัด แจ้งมายัง กสทช. ระบุว่า ขอเลิกใบอนุญาต และประกอบกิจการโทรทัศน์ภาคพื้นดิน ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ หมวดหมู่ข่าวสาร และสาระ ช่องรายการไทยทีวี และฉบับที่สอง ในหมวดหมู่ช่องเด็ก เยาวชน และครอบครัว ช่องรายการโลก้า เนื่องจากตามที่บริษัท ไทยทีวี เป็นผู้ได้รับใบอนุญาต ให้ใช้คลื่นความถี่ จาก กสทช. แต่ปรากฏว่า นับแต่บริษัทได้รับใบอนุญาตเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2557 จนถึงปัจจุบัน กสทช. กลับมิได้ดำเนินการใดๆ เพื่อให้มีการควบคุมหรือกำกับดูแลการเปลี่ยนผ่านระบบการรับชมสัญญาณโทรทัศน์ ในระบบภาคพื้นดินไปสู่การรับส่งสัญญาณระบบดิจิตอลให้เป็นไปตามกฎหมาย หรือตามแผนแม่บทกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ ฉบับ 1 พ.ศ. 2555-2559 หรือตามที่ กสทช.ได้ประกาศและประชาสัมพันธ์ไว้

   จนเป็นเหตุให้ประชาชนทั้งประเทศไม่สามารถรับชมสัญญาณภาพและเสียงโทรทัศน์ในระบบทีวีดิจิตอลได้อย่างกว้างขวาง มีประสิทธิภาพ และมีมาตรฐานสากล ซึ่งการกระทำดังกล่าว ก่อให้เกิดความเสียหายต่อการดำเนินกิจการของผู้ประกอบการอย่างร้ายแรง โดยบริษัทเคยมีหนังสือบอกกล่าวให้ กสทช. ปฏิบัติตามกฎหมายกำหนด และตามแผนแม่บทแล้วหลายครั้ง แต่ กสทช.ยังคงเพิกเฉยไม่ดำเนินการ แก้ไขหรือเยียวยาใดๆ เพื่อให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ด้วยเหตุผลดังกล่าว บริษัท จึงเรียนมาเพื่อขอบอกเลิกใบอนุญาตและเลิกการประกอบกิจการตามใบอนุญาต โดยขอให้มีผลภายใน 15 วัน นับตั้งแต่ กสทช.ได้รับหนังสือฉบับนี้ โดยบริษัท ไม่จำเป็นต้องมีมาตรการเยียวยาผู้ใช้บริการใดๆ เพราะผู้ใช้บริการรับชมทีวีดิจิตอล มีจำนวนไม่มาก เนื่องจากความบกพร่องและการล่าช้าของ กสทช.โดยบริษัทขอสงวนสิทธิ์ที่จะเรียกร้องค่าเสียหายต่อไป

 

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!