WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BNTClogoกสทช.ชี้จ่ายเงินประมูลทีวีดิจิตอล ยืดเอกชนชำระงวด 2 ถึง 25 พ.ค.

    แนวหน้า : นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ สำนักงาน คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า ที่ประชุมกรรมการ กสทช. มีมติให้พิจารณาเรื่องการขอขยายเวลาจ่ายค่าประมูลใบอนุญาตทีวีดิจิตอลงวดที่ 2 ซึ่งต้องมีการลงมติในครั้งนี้ เลื่อนออกไปจัดประชุมนัดพิเศษในวันที่ 21 พ.ค.58 แทน เนื่องจากตอนนี้มีสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และสำนักอัยการสูงสุดส่งหนังสือตอบกลับมาแล้ว ซึ่งเนื้อหามีแนวโน้มในทิศทางเดียวกัน แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ อย่างไรก็ตาม ก็ยังรอหนังสือจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ช.ช.) ตอบกลับมา

    ทั้งนี้ หากช่องรายการใดพร้อมชำระค่างวดที่ 2 ก็สามารถเข้ามาจ่ายได้ อย่างไรก็ตาม วันที่ 24 พ.ค.ตรงกับวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นวันหยุด ดังนั้น จึงสามารถมาจ่ายได้ถึงวันที่ 25 พ.ค.58 นี้ แต่สำหรับรายใดที่ยังไม่สามารถจ่ายได้นั้น ให้ทำหนังสือส่งเข้ามาที่สำนักงานเพื่อชี้แจงเหตุผลและรายละเอียดที่ยังไม่สามารถจ่ายได้ตามกำหนด

    ส่วนเรื่องงบประมาณในการทำประชาสัมพันธ์เพื่อเผยแพร่การรับชมทีวีดิจิตอลไปสู่ประชาชนนั้น มติกสทช.ได้อนุมัติเงินจำนวน 63 ล้านบาท โดยขั้นตอนต่อไป สำนักงานฯ จะทำการเปิดให้บริษัทที่สนใจเข้าร่วมในวันจันทร์ที่ 25 พ.ค.58นี้ โดยจะใช้วิธีการประกวดราคา เพื่อหาบริษัทที่จะทำหน้าที่จัดการประชาสัมพันธ์ พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้มีมติให้ขยายโครงข่ายโดยเพิ่มสถานีย่อยเสริมจำนวน 132 แห่ง จากเดิมที่มีสถานีฐานอยู่แล้ว 39 แห่ง ซึ่งจะทำให้มีสถานีส่งสัญญาณทั้งหมด 171 แห่งทั่วประเทศ เพื่อรองรับในพื้นที่ที่เป็นจุดอับสัญญาณ และเพื่อครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น อีกทั้งในวันที่ 21 พ.ค.58นี้ จะมีการแจกคูปองสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านทีวีดิจิตอลล็อตสุดท้ายจำนวน 5.4 ล้านครัวเรือน จากเดิมที่แจกคูปองไปแล้ว 8.7 ล้านครัวเรือน ทำให้จะครบจำนวนที่ต้องแจกทั้งหมด 14.1 ครัวเรือนภายในเดือนนี้

    ส่วนความคืบหน้ากรณีของหุ้นเอสแอลซีนั้น มติที่ประชุมเห็นตามความคิดเห็นของคณะอนุกรรมการด้านกฎหมายที่ให้ กสทช.มีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาตามพ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 ตามมาตรา 27(17) ที่กรรมการกสทช.สามารถดำเนินการในการกำกับและกำหนดลักษณะการควบรวมกิจการ และการครองสิทธิ์ข้ามสื่อได้ และกสทช.สามารถมอบอำนาจการพิจารณาให้กับกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.)ได้ ดังนั้น มติที่ประชุม กสทช.ครั้งนี้ จึงมอบอำนาจให้ กรรมการ กสท. พิจารณากรณีของหุ้นเอสแอลซีอีกครั้ง โดยให้เริ่มพิจารณาตั้งแต่เริ่มต้นใหม่ทั้งหมด เนื่องจากที่ผ่านมา กสท.ได้ลงมติและเมื่อมีมติจาก กสท.ออกมา ให้ถือเป็นที่สิ้นสุดไม่ต้องนำเสนอเข้าที่ประชุม กสทช.อีก

ทีวีดิจิตอล ปรับกลยุทธสู้ศึก ชิงเค้กตลาดรวม 7 หมื่นล้าน

     แนวหน้า : ทีวีดิจิตอล ปรับกลยุทธสู้ศึก ชิงเค้กตลาดรวม 7 หมื่นล้าน GMM ตั้งเป้าขอส่วนแบ่ง 4%

     นางสายทิพย์ มนตรีกุล ณ อยุธยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายธุรกิจ จีเอ็มเอ็ม แชนแนล ดิจิทัล ทีวี เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนการลงทุนมูลค่า 700 ล้านบาท ในการพัฒนา และ ปรับปรุงช่อง GMM 25 เพื่อให้แข็งแกร่งมากขึ้น ทั้งนี้เพื่อรองรับการแข่งขันที่จะรุนแรงในช่วงครึ่งปีหลังนี้ โดยแนวโน้มของตลาดทีวีดิจิตอลเริ่มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทุกช่องมีคอนเทนท์ใหม่ๆออกมาให้ผู้ชมได้เลือกชมกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งก็เป็นผลดีต่อผู้ชมและทำให้ภาพรวมของเม็ดเงินในโฆษณาของทีวีดิจิตอลของ ซึ่งเป็นช่วงเวลาน่าจับตามองมากขึ้นในปีนี้

    โดยในส่วนของคอนเทนต์บริษัทมีการพัฒนาให้ครบทุกรสเพื่อเรียกเรตติ้ง ผ่านการวางสัดส่วนของละครให้เพิ่มขึ้นเป็น 50 % ขณะที่วาไรตี้อยู่ที่ 30 % และ ข่าว 20 % ซึ่งในปีนี้จะให้ความสำคัญกับละครและซีรี่ส์เพราะถือเป็นเรือธงของช่องจากความสำเร็จและได้รับกระแสตอบรับอย่างสูงจากผู้บริโภค โดยเฉพาะจากละคร Club Friday the series (คลับ ฟรายเดย์ เดอะ ซีรี่ส์) ที่ถูกสร้างจากเรื่องจริง

    “ปัจจุบันอุตสาหกรรมทีวีดิจิทัลมีการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น ทำให้แต่ละช่องต้องเร่งพัฒนาคอนเทนต์ อย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายให้มากที่สุด เพื่อสร้างการจดจำและชิงฐานผู้ชมให้มากที่สุดเพื่อชิง เรตติ้ง ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญในการชี้วัดความสำเร็จของช่อง”

    สำหรับช่อง GMM 25 เรามีการวาง Target Group และ กลุ่ม FanClub ไว้อย่างชัดเจน คือวัยรุ่นช่วงอายุตั้งแต่ 12 – 29 ปี ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีการรับชมแบบ Multiscreen เน้นให้กลุ่ม Target สามารถรับชมได้จากทุกช่องทาง ไม่เฉพาะเพียง Big Screen (โทรทัศน์) เพียงอย่างเดียว

     อย่างไรก็ดีในปีนี้บริษัทเตรียมวางละครไว้ทั้งหมด 25 เรื่อง จากทีมงานผู้ผลิตที่มีประสบการณ์ และนักแสดงมากฝีมือ โดยเฉพาะละครที่เราผลิตจะมีความแตกต่างจากละครในตลาดอย่างชัดเจน และเป็นละครที่ตั้งใจผลิตให้สแตนดาร์ดสูงกว่าของละครในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายทำ ตัวแสดง เรื่องราว และทีมงาน ถือเป็นการการรวมตัวของทีมงานคุณภาพและผู้กำกับมือทองแถวหน้าของเมืองไทย อาทิ กู่ เอกสิทธิ์, มะเดี่ยว ชูเกียรติ, กอล์ฟ ธัญวารินทร์ ฯลฯ โดยเราหวังว่าละครแต่ละเรื่องจะมีแง่คิด โดนใจผู้บริโภคและกลุ่มเป้าหมายแน่นอน เพื่อชิงเรตติ้งในศึกสมรภูมิทีวีดิจิทัลที่มีการแข่งขันอย่างดุเดือด

   “ด้วยงบกว่า 700 ล้านบาท เราจะทำให้ละครและรายการช่อง GMM 25 แข็งแกร่ง โดดเด่นถูกใจผู้บริโภคให้มากที่สุด ด้วยคอนเทนต์ที่เราทั้งผลิตเองและซื้อคอนเทนต์ดังๆ ระดับโลกมาเตรียมไว้อีกมากมาย สำหรับ กิจกรรมทางการตลาดนั้น เรากำลังมีกิจกรรม ‘เปิดช่อง GMM25 ได้โตโยต้า อัลติส’ แจกกันง่ายๆ เดือนละคัน กับรางวัลรถยนต์โตโยต้า อัลติส ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ชมเป็นอย่างมาก

     “เราวางแผนและเตรียมไว้จะต้องเข้าตาเอเจนซี่ และสามารถชิงส่วนแบ่งเบื้องต้นประมาณ 4 % จากเค้กก้อนใหญ่ 70,000 ล้านบาทจากอุตสาหกรรมทีวีดิจิตอลได้อย่างแน่นอน” สายทิพย์ กล่าวทิ้งท้าย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!