WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BNTClogo20 พ.ค.ชี้ขาดจ่ายเงินทีวีดิจิตอล

     ไทยโพสต์ : พหลโยธิน * กสทช.ส่งหนังสือถึง ป.ป.ช.-สตง.-อัยการสูงสุดแล้วระบุ แนบท้ายตอบกลับก่อน 20 พ.ค.นี้  ด้านผู้ประกอบการใจเย็นลง พร้อมรอรับมติประชุมบอร์ด ขณะที่ผู้ประกอบทยอยแจ้งตัวเลขขาดทุน

     นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผย ว่า สำนักงานได้ส่งหนังสือไปยัง สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.), สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และสำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 14 พ.ค.58 ที่ผ่านมา เพื่อสอบถามว่า กสทช. สามารถเลื่อนระยะเวลาการชำระค่าประมูลใบอนุญาตทีวีดิจิตอลออกไปได้หรือไม่ หากทำได้นั้นจะต้องมีการเก็บค่าธรรมเนียมด้วย ซึ่งเป็นหนังสือสอบถามเพื่อยืนยันว่า หาก กสทช. ได้ดำเนินการเลื่อนเวลาชำระไปแล้วนั้น จะไม่ทำให้รัฐเสียหาย

    ทั้งนี้ ตนเองมองว่าการให้เลื่อนระยะเวลาออกไปเป็น การช่วยผู้ประกอบการทีวีดิจิ ตอลในส่วนที่ประสบภาวะวิกฤติ เพราะไม่สามารถสร้างรายได้ในปีที่ผ่านมา แต่หากให้เลื่อนไปโดยที่ไม่มีการเก็บดอกเบี้ยนั้น อาจส่งผลให้รัฐเสียหายได้ เพราะยังมีผู้ประกอบการที่จะยืนยันจ่ายค่างวดตามกำหนดเวลา ซึ่งการระบุแนบท้ายหนังสือที่ส่งไปยัง 3 หน่วยงานเพื่อข้อความคิดเห็นว่า ให้ตอบกลับมาก่อนวันที่ 20 พ.ค.58 นี้ ก็เพราะจะได้นำความคิดเห็นดังกล่าวมาประกอบการพิจารณาในที่ประชุมกรรมการ กสทช. ที่จะมีขึ้นในวันที่ 20 พ.ค.นั้นเอง

     ด้านนายสุภาพ คลี่ขจาย ประธานชมรมผู้ประกอบการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอลภาคพื้นดิน กล่าวว่า ความคืบหน้าล่าสุดได้พูดคุยกับเลขาธิการ กสทช. และได้รับการยืนยันว่าจะเร่งดำเนินการให้ได้ความชัดเจนภายในวันที่  20 พ.ค.58 ซึ่งผู้ประกอบการเองก็คาดหวังให้ทุกอย่างได้ความชัดเจนก่อนวันครบกำหนดชำระเงินประมูลในวันที่ 24 พ.ค.58 นี้ อีกทั้งผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลได้ตกลงร่วมกันว่า หากทั้ง 3 หน่วยงานต้องการข้อมูล หรือเหตุผลของการขอเลื่อนจ่ายค่าประมูลทีวีดิจิตอลออกไป 1 ปีนั้น ก็พร้อมที่จะเข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติม เนื่องจากที่ผ่านมาผู้ประกอบการได้รับผลกระทบหนักมาก

   ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลที่อยู่ในตลาดหลัก ทรัพย์ก็ทยอยประกาศผลประกอบการไตรมาสแรก พบว่า หลายบริษัทมียอดติดลบ โดย บมจ.อมรินทร์พริ้นติ้ง แอนด์ พลับลิซซิ่ง ขาดทุนสุทธิ 117.05 ล้านบาท หรือขาดทุนเพิ่มขึ้น 2,902.19%, บมจ. โมโน เทคโนโลยี ขาดทุนสุทธิ 68.05 ล้านบาท จากปีก่อนมีกำไร.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!