WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

มานพ โตการคาเอกชนโวยกสทช.ทำกล่องทีวีขาดตลาด

   ไทยโพสต์ : ซอยสายลม * ผู้ประกอบการโวยมติ กสท.ทำกล่องดาวเทียมขาดตลาด ไม่สามารถนำสินค้าใหม่เข้ามาขายได้ พร้อมยื่นหนังสือ กสทช.ทบทวนมติ

    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 12 พ.ค.58 เวลา 14.30 น. นายมานพ โตการค้า ประธานชมรมโครงข่ายทีวีดาวเทียมและตัวแทนผู้ประกอบการนำเข้าและผลิตกล่องดาวเทียมได้เข้ายื่นหนังสือต่อ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทร คมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เพื่อเรียกร้องให้ทบทวนมติของกรรม การกิจการกระจายเสียงและกิจ การโทรทัศน์ (กสท.) ที่ระบุให้ผู้ให้บริการโครงข่ายดาวเทียมต้องเป็นผู้ออกใบอนุญาตสั่งซื้อให้กับผู้ที่นำเข้าและผลิตกล่องดาวเทียม เพื่อจัดระเบียบทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวี ทั้งนี้จากมติมีผลกระทบต่อการนำเข้าสินค้าใหม่

  นายมานพ โตการค้า ประธานชมรมผู้ประกอบการโครงข่ายทีวีดาวเทียม กล่าวว่า ก่อนหน้านี้การนำเข้าและผลิตกล่องทีวีดาวเทียมสามารถทำได้โดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนการขออนุญาตสั่งซื้อจากผู้ให้บริการโครงข่าย แต่มติ กสท.เมื่อวันที่ 2 มี.ค.58 ระบุว่าจะต้องยื่นขออนุญาตจากโครงข่ายทีวีดาวเทียม ทำให้สินค้าตอนนี้ขาดตลาด ผู้ประกอบการไม่สามารถนำสินค้าใหม่เข้ามาจำหน่ายได้ มีผลต่อผู้ประกอบการถึง 10 ราย หากสถานการณ์ยังเป็นอยู่แบบนี้ เชื่อว่าภายใน 2 เดือนสินค้าที่มีในสต็อกจะไม่เพียงพอต่อความต้องการของตลาด ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้าที่เป็นทีวีดาวเทียมประมาณ 15 ล้านรายทั่วประเทศ

    ด้าน นายสมพร ธีระโรจนพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีเอสไอ โฮลดิ้ง จำกัด กล่าวว่า ต้องการให้ทบทวนมติอีกครั้ง ส่วนเรื่องที่จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียม 4% นั้น ตนมองว่าเป็นเรื่องที่ต้องจ่าย แต่ถ้าเป็นไปได้ควรลดหย่อนลงมา เพราะการแข่งขันในปัจจุบันมีค่อนข้างสูง ต้องแชร์ตลาดกับกล่องดิจิตอลด้วย ต่างจากเมื่อก่อน.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!