WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cม.ร.ว.ปรดยาธร'หม่อมอุ๋ย'ออกโรงถก'อสมท' ขอคืนคลื่นย่าน 2600 เมกะเฮิรตซ์

    แนวหน้า  : นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่21 เมษายนที่ผ่านมา ทาง ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ได้เชิญ พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี ประธาน กสทช. และตนเข้าพบ โดยรองนายกรัฐมนตรีได้ชี้แจงว่า ขณะนี้ทางรัฐบาลสามารถเจรจาเพื่อเรียกคือคลื่นความถี่ย่าน 2600 เมกะเฮิรตซ์ (MHz) ภายใต้การถือครองจากทาง บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

    ทั้งนี้ อสมท จะส่งคืนคลื่นความถี่ให้ กสทช. นำไปจัดสรรใหม่จำนวนทั้งสิ้นจำนวนทั้งสิ้น 60 MHz  จากที่มีอยู่ในครอบครองทั้งสิ้น 144 MHz โดยหลังจากนี้ภายหลัง อสมท มีการประชุมคณะกรรมการ(บอร์ด) เพื่อรับทราบแนวทางการส่งคืนคลื่นให้ กสทช. ให้เป็นมติบอร์ดอย่างเป็นทางการพร้อมหนังสือรับรองเรียบร้อยแล้ว จากนั้นจะให้ กสทช. ไปเจรจาถึงเรื่องเงื่อนไขการส่งคืนคลื่นความถี่ร่วมกันกับ อสมท อีกครั้ง

     อย่างไรก็ตาม ในเงื่อนไขการคืนคลื่นความถี่ย่าน 2600  เบื้องต้นทา MHz  อสมท ได้ขอเงินชดเชยค่าเยียวยาความเสียหายจำนวนทั้งสิ้นราว100 ล้านบาท โดยเป็นการหักจากเงินที่ กสทช. ได้รับจากค่าประมูลคลื่นความถี่ย่าน 2600 MHz  ซึ่งในเงื่อนไขดังกล่าวทาง อสมท ยังเสนอเพิ่มเติมด้วยว่า แต่หากท้ายสุดข้อกฎหมายระบุว่า กสทช. ไม่สามารถให้เงินเยียวยาความเสียหายแก่ อสมท ได้ ทาง อสมท ก็จะยังส่งมอบคลื่นความถี่ให้และไม่ขอรับเงินในส่วนดังกล่าวแต่อย่างใด ส่วนของคลื่นความถี่ย่าน 2600 MHz ที่ กสทช. เตรียมจะได้รับมานี้ เบื้องต้น กสทช. มีแผนจะนำมาจัดการประมูลขึ้นในปี 2559

    “ส่วนตัวเห็นว่าในกรณีนี้ เป็นเรื่องที่เหมาะสมที่จะต้องจ่ายเงินให้แก่ อสมท เพื่อเยียวยาความเสียหาย เพราะข้อเสนอที่ อสมท ยื่นมาถือเป็นเงื่อนไขที่เบาๆ และใจดีกับ กสทช. มาก” นายฐากร กล่าว

    นอกจากนี้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร ยังรับปากในระหว่างเข้าพบว่า ในขั้นตอนต่อไปรัฐบาลจะช่วยดำเนินการเรื่องการเจรจากับ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน) เพื่อเรียกคืนความถี่ย่าน 1800 MHz  ที่อยู่ระหว่างสัญญาสัมปทานถึงปี 2561 กับบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ในส่วนที่ไม่ได้มีการนำมาใช้งานจำนวน 25 MHz เพื่อนำมาสมทบในการประมูลเพื่อให้บริการ 4จี เบื้องต้นคาดคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz  ที่จะเรียกคืนจากทาง กสท และ ดีแทค จะไม่นำมาสมทบได้ทันการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 MHz ในส่วนที่ กสทช. มีแผนจะนำมาจัดการประมูลเดือนพฤศจิกายนนี้อย่างแน่นอน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!