WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BACT

ทีวีดิจิตอลเฮ!รับมติเลื่อนจ่ายค่าประมูล

    แนวหน้า : นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 เม.ย. 2558 ที่ประชุม กสทช. ได้พิจารณาถึงเหตุผล และความจำเป็นในการเลื่อนการชำระเงินค่าประมูลดิจิตอลทีวีว่า จากสถานการณ์ที่ผ่านมาการประกอบกิจการทีวีดิจิตอลได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจที่ตกต่ำ เหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง การขยายโครงข่ายดิจิตอลทีวีไม่เป็นไปตามแผน รวมถึงคำนึงถึงผลกระทบต่อส่วนรวมที่ประเทศชาติและประชาชนจะได้รับจากดิจิตอลทีวีซึ่งมากกว่าผลประโยชน์ที่จะได้รับจากค่าประมูลทีวีดิจิตอล ที่ประชุม กสทช. จึงได้เห็นชอบในหลักการให้เลื่อนการชำระเงินค่าประมูลออกไปได้ 1 ปี โดยให้นำข้อสังเกตของกรรมการ กสทช. ไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน ดังนี้

    1. เลื่อนการชำระเงินค่าประมูลทีวีดิจิตอลออกไป 1 ปี เฉพาะงวดที่ 2 เท่านั้น 2. หรือเลื่อนการชำระเงินค่าประมูลทีวีดิจิตอลของทุกงวดออกไป 1 ปี 3. การคิดดอกเบี้ยระหว่างเลื่อนการชำระการประมูล โดยคิดอัตราดอกเบี้ยตามประกาศของ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) 4. ให้กำหนดเงื่อนไขให้ผู้ประกอบการต้องทำการช่วยเหลือผู้บริโภคด้วย

    นายฐากรกล่าวอีกว่า ที่ประชุม กสทช. ยังมีมติเห็นชอบโครงการที่ยื่นขอรับการส่งเสริมและสนับสนุนจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ ผ่านการพิจารณาจำนวน 14 โครงการ รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 47,909,284 บาท ได้แก่

      1.โครงการสื่อสารและข่าวสารด้วยพลังแสงอาทิตย์เพื่อการพัฒนาของชุมชนแม่หละ อ.ท่าสองยาง จ.ตาก 2.โครงการส่งเสริมและพัฒนาการศึกษาระบบทางไกลในถิ่นทุรกันดาร 3.โครงการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการนักข่าวโทรทัศน์ด้านการสืบสวนสอบสวน 4.โครงการการเข้าถึงบริการสื่อสารวิทยุโทรทัศน์ของกลุ่มชาติพันธุ์ชนเผ่าในประเทศไทย

     5.โครงการจัดตั้งศูนย์ให้คำแนะนำผู้ปกครอง 6.โครงการความร่วมมือในภูมิภาคอาเซียน : แนวทางปฏิรูปการจัดการปัญหาโฆษณาที่ผิดกฎหมายของยา อาหาร 7.โครงการออกแบบการสื่อสาร เพื่อคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคสื่อทีวีดิจิตอล 8.โครงการการวิจัยและพัฒนาโทรทัศน์ที่รับผิดชอบต่อสังคมของประเทศไทย 9.โครงการหุ่นสายไทยใส่ใจผู้บริโภค

    10.โครงการเทเลโบกี้มหัศจรรย์สร้างเด็กอัจฉริยะด้านไอซีที 11.โครงการจัดตั้งศูนย์อินเตอร์เนตชุมชนฯ12.โครงการพัฒนาความพร้อมระดับประเทศของการสื่อสารด้วยแสงสว่าง 13.โครงการสื่อสารปลอดภัยสูงสุดด้วยรหัสลับควอนตัม 14.โครงการออกแบบระบบสมองกลอัจฉริยะสำหรับการสื่อสารแบบไร้สาย

ธุรกิจทีวีดิจิตอล เฮ!กสทช.ยืดจ่ายค่างวด

    ไทยโพสต์: พหลโยธิน * บอร์ด กสทช.ใจดี อนุมัติขยายเวลาจ่ายค่างวดใบอนุญาตทีวีดิจิตอล 1 ปี เล็งให้คิดดอกเบี้ยระหว่างเลื่อนจ่ายตามประกาศแบงก์ชาติ เร่งส่งเรื่องประชาพิจารณ์ให้แล้วเสร็จ 15 วัน คาด 20 พ.ค.นี้รู้ผล

    นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม แห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวว่า มติที่ประชุมกรรมการ กสทช. เมื่อวันที่ 22 เม.ย.58 ได้อนุมัติให้เลื่อนการชำระเงินค่าใบอนุญาตดิจิตอลทีวีออกไป 1 ปี โดยให้เหตุผลว่า ในปีที่ผ่านมาการประกอบกิจการทีวีดิจิตอลได้รับผลกระทบจากสภาพเศรษฐกิจที่ตกต่ำ,เหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง, การขยายโครงข่ายดิจิตอลทีวีไม่เป็นไปตามแผน และ ได้คำนึงถึงผลกระทบต่อส่วนรวมที่ประชา ชนจะได้รับจากดิจิตอลทีวี ซึ่งให้นำข้อสัง เกตของกรรมการ กสทช. ไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน และนำกลับเข้ามาพิจารณาอีกครั้งในการประชุม กสทช. วันที่ 20 พ.ค.58

    ทั้งนี้ เรื่องที่จะนำไปประชาพิจารณ์มีดังนี้ 1.เลื่อนการชำระเงินค่าประมูลทีวีดิจิตอลออกไป 1 ปี เฉพาะงวดที่ 2 เท่านั้น หรือเลื่อนการชำระเงินค่าประมูลทีวีดิจิตอลของทุกงวดออกไป 1 ปี 2.การคิดดอกเบี้ยระหว่างเลื่อนการชำระการประมูล โดยคิดอัตราดอกเบี้ยตามประกาศของธนาคารแห่งประเทศไทย และ 3.ให้กำหนดเงื่อนไขให้ผู้ ประกอบการต้องทำการช่วยเหลือผู้บริโภคด้วย

    สำหรับ ค่างวดที่ต้องจ่ายได้ แบ่งออกเป็น 6 งวด ซึ่งจะครบชำระในทุกวันที่ 24 พ.ค.ของทุกปี โดยงวดแรกผู้ประกอบการได้ชำระไปแล้ว จำนวน 11,162.26 ล้านบาท งวดที่ 2 จำนวน 8,124.20 ล้านบาท, งวดที่ 3 จำนวน 8,653.40 ล้านบาท, งวดที่ 4 จำนวน 8,653.40 ล้านบาท, งวดที่ 5 จำนวน 7,134.40 ล้านบาท และงวดที่ 6 จำนวน 7,134.40 ล้านบาท

   "การคิดอัตราดอกเบี้ยนั้น ยังไงก็ต้องคิด เพราะมองว่าหากไม่คิดจะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการมากเกินไป ซึ่งการนำไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะนั้น เป็นการรับฟังว่าจะให้คิดอัตราดอกเบี้ยตามอัตรากลางที่ธนาคารแห่งประเทศไทยกำหนดหรือไม่ อย่างไรก็ตาม หากช่องใดต้องการส่งค่างวดตามกำหนดเวลาก็สามารถทำได้"นายฐากรกล่าว

    นอกจากนี้ ที่ประชุม กสทช.ได้มีมติเห็นชอบโครงการที่ยื่นขอรับการส่งเสริมและสนับสนุนจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) ผ่านการพิจารณาจำนวน 14 โครงการ รวมเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 47,909,284 บาท และให้ชะลอไว้อีก 3 โครงการ เพื่อ รอนโยบาย โดยโครงการที่ผ่านการพิจารณา ทั้ง 14 โครงการ

      นอกจากนี้ วันที่ 30 เมษายนนี้ จะมีการร่วมหารือระหว่างสำนักงาน กสทช.และประเทศญี่ปุ่น เกี่ยวกับการลดค่าบริการ โทรศัพท์ข้ามแดนอัตโนมัติ หรือโรมมิ่ง ให้ถูกลงด้วย เนื่องจากไทยและญี่ปุ่นมีการเดินทางท่องเที่ยวระหว่างกันจำนวนมาก.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!