WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กสทช.ยัน 4 จีประมูลปีนี้กล่องดาวเทียมรอคสช.

      ไทยโพสต์ * นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า การประมูล 4 จี บนคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ และ 900 เมกะเฮิรตซ์ ต้องมีการประมูลอย่างแน่นอน ทั้งนี้ หากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และคณะกรรมการด้านเตรียมความพร้อมดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้ความเห็นชอบให้ กสทช.เดินหน้าประมูลได้ก่อนที่จะครบกำหนด กสทช.ก็จะสามารถใช้เวลาในการเตรียมการอย่างน้อย 3-4 เดือน

     ส่วนความคืบหน้าการนำคูปองดิจิตอลมูลค่า 690 บาท ไปแลกกล่องดาวเทียมได้หรือไม่นั้น ขณะนี้ก็ยังคงรอคำตอบจาก คสช.เช่นกัน เนื่องจากเป็นเงื่อนไขเพิ่มเติม เพราะประชาชนร้องเรียนว่าครัวเรือนส่วนใหญ่ติดตั้งจานดาวเทียมและใช้กล่องดาวเทียมรุ่นเก่า ทำให้คุณภาพไม่คมชัด จึงต้องการนำคูปองไปแลกกล่องดาวเทียมใหม่ที่มีคุณภาพ อย่างไรก็ตาม ยังมีหลายฝ่ายไม่เห็นด้วย เนื่องจากกลัวจะกระทบต่อผู้ผลิตและจำหน่ายกล่องดิจิตอล และการวางโครงข่ายทีวีดิจิตอล แต่เมื่อประชาชนเรียกร้อง เพราะไม่สามารถรับชมทีวีดิจิตอลได้ กสทช.จึงจำเป็นต้องขออนุญาตจาก คสช.

                ทั้งนี้ ปัจจุบันการวางโครงข่ายทีวีดิจิตอลครอบคลุมพื้นที่ 80% แต่จำนวนการรับชมทีวีดิจิตอลเพิ่มขึ้นไม่มากนัก หากให้แลกกล่องดาวเทียมได้ ก็ต้องกำหนดเงื่อนไขว่า การเรียงเลขช่องทีวีดิจิตอลจะต้องเหมือนกันทุกโครงข่าย.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!