WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กสทช.เคาะรวบบอร์ดย่อย 2 ชุด ปัดจ่ายหนี้'อาร์เอส'ค่าบอลโลก

        แนวหน้า : แหล่งข่าวจากคณะกรรมการกิจการ กระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้(21 ก.พ.58) มีการประชุมบอร์ด กสทช. นอกสถานที่ อ.บางแสน จ.ชลบุรี โดยมีวาระที่สำคัญเรื่องการปรับโครงสร้างของสำนักงาน กสทช. เนื่องจาก กสทช.อยู่ระหว่างการรอแก้กฏหมาย องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 (พ.ร.บ.กสทช.) ที่ขณะนี้ อยู่ระหว่างการยกร่างฯ โดยสิ่งที่ สำนักงาน กสทช.จะต้องมีการเปลี่ยนแปลงคือโครงสร้างของบอร์ด จากเดิมที่มีคณะกรรมการชุดย่อย 2 ชุด ที่กำกับดูแลกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์(กสท.) และกำกับดูแลกิจการด้านโทรคมนาคม(กทค.) ให้เหลือเพียงบอร์ดเดยวในการกำกับดูแลกิจการทั้ง 2 ด้าน ส่วนจำนวนคระกรรมการ กสทช. นั้นยังคงไม่เปลี่ยนแปลง

    อย่างไรก็ตาม การประชุมครั้งนี้ จะมีบอร์ดที่เข้าร่วมการประชุมเพื่อเห็นชอบการยุบบอร์ดรวมเป็นชุดเดียว โดยบอร์ดที่ยืนยันจะไม่เข้าร่วมประชุมอย่างแน่นอน คือ พันเอกนที ศุกลรัตน์ รอง กสทช.และประธาน กสท.เนื่องจากไม่เห็นด้วยในการมีบอร์ดทำงานเพียงชุดเดียว ซึ่งการยุบบอร์ดย่อย 2 ชุด ทำให้ที่ประชุมจะต้องพิจารณายุบสำนักงานของแต่ละชุด

    "ประธาน กสทช.ต้องการที่จะยุบรวมสำนักงานของแต่ละคณะ อย่าง สำนักกฏหมายโทรคมนาคม สำนักกฏหมายกระจายเสียง สำนักด้านเทคนิค ซึ่งแต่ละบอร์ดไม่ยอมรวมกัน" แหล่งข่าว กล่าว

    นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมีการพิจารณาวาระที่ค้างจากการประชุมเมื่อวันที่ 18 ก.พ.58 ที่ผ่านมา กรณีที่บริษัท อาร์เอส อินเตอร์เนชั่นแนล บรอดคาสติ้ง แอนด์ สปอร์ด แมเนจเมนท์ จำกัด ยื่นขออุทธรณ์การสนับสนุนให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไปในรายการ การแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย ปี 2014 โดยคณะอนุกรรมการเสนอบทสรุปต่างๆ ให้แก่ที่ประชุมพิจารณา ซึ่งทาง กสทช.จะต้องให้เงินสนับสนุนจำนวน 427 ล้านบาท เพื่อชดเชยความเสียหายและค่าเสียโอกาสทางธุรกิจจากการเปลี่ยนแผนธุรกิจอย่างกะทันทัน โดย กสทช.จ่ายไปแล้ว 369 ล้านบาท

     "เรื่องนี้ที่ประชุมพิจารณาแล้วว่าจะไม่จ่ายให้แก่ อาร์เอส เนื่องจากคณะอนุกรรมการได้คำนวณค่าเสียโอกาสทางธุรกิจแล้วประมาณ 369 ล้านบาท ส่วนที่เหลือนั้นอาร์เอส คิดเป็นค่าโฆษณา ซึ่ง กสทช.คิดว่าไม่จำเป็นต้องจ่ายเนื่องจากไม่ใช่ค่าถ่ายทอดสด ซึ่งที่ประชุมครั้งก่อนไม่มีใครอยากจะยุ่งเรื่องนี้เลยยกมาประชุมครั้งต่อไป" แหล่งข่าว กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!