WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ทีวี3’ดิ้นยื่นเงื่อนไข หาช่องใหม่ออนแอร์ คูปองดิจิทัลส่อเค้าเหลว กองสลากฯยันพิมพ์ไม่ทัน

    แนวหน้า : ‘ทีวี3’ดิ้นยื่นเงื่อนไข หาช่องใหม่ออนแอร์ คูปองดิจิทัลส่อเค้าเหลว กองสลากฯยันพิมพ์ไม่ทัน

   เมื่อวันที่ 10 กันยายน นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3เปิดเผยว่า บริษัทได้ยื่นข้อเสนอต่อสำนักงานกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ไปแล้วว่า ให้ช่อง3 อนาล็อค สามารถออกอากาศได้แบบเรียล ไทม์ พาส ทู (Real time pass thru) หรือการนำสัญญาณการออกอากาศของช่อง3 ไปออกอากาศโดยไม่ได้แก้ไขหรือดัดแปลงสัญญาณแต่อย่างใด ซึ่งที่ผ่านมาทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีได้ทำหน้าที่เป็นเสาอากาศให้ฟรีทีวีในการรับส่งสัญญาณอนาล็อคไปยังผู้ชม

   ทั้งนี้ ข้อเสนอดังกล่าว กสทช.สามารถนำสัญญาณไปให้ผู้ประกอบการรายใดก็ได้ แต่ต้องมาขออนุญาตช่อง 3 ก่อน เช่นเดียวกับการนำสัญญาณไปออกอากาศในช่องทีวีดิจิทัล ซึ่งกสทช.ก็ต้องขออนุญาตบริษัทที่ทำธุรกิจทีวีดิจิทัลในช่องนั้นๆ ในส่วนของทีวีดิจิทัลทั้ง 3 ช่องในเครือช่อง 3 ก็เช่นกัน หากกสทช.ต้องการให้ช่อง 3 ไปออกอากาศช่องไหน กสทช.ก็ต้องเข้าไปเจรจากับบริษัท บีอีซี-มัลติมีเดีย

    “การจะเอาสัญญาณไปใช้ต่อก็ต้องบอกเจ้าของช่องก่อน ถ้า กสทช.อยากให้ช่อง3 ไปออกอากาศในช่อง3ทีวีดิจิทัล ก็ต้องไปเจรจากับบริษัทบีอีซี-มัลติมีเดียเอง ไม่ใช่ให้บริษัทบางกอกเอ็นเตอร์เทนเมนท์ ที่ดูแลช่อง 3 อนาล็อค ซึ่งไม่มีใบอนุญาต ขณะนี้อยากให้เริ่มต้นที่เรื่องนี้ก่อน”นายสุรินทร์กล่าว

   ด้านน.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)กล่าวว่า กรณีที่ช่อง 3 ยื่นข้อเสนอมาเพื่อออกอากาศในระบบเรียล ไทม์ พาส ทรู ถ้าออกในช่องทีวีดิจิทัลของตัวเองสามารถทำได้ โดยเฉพาะช่อง3HD เนื่องจากช่องดังกล่าวเป็นช่องวาไรตี้ในระบบความคมชัดสูง ซึ่งหากช่อง3 นำช่อง3 อนาล็อคมาออกอากาศในช่อง 3HD หมายเลข33 ก็จะทำให้สัญญาณการออกอากาศเหมือนกับช่อง7ในตอนนี้ ซึ่งออกอากาศคู่ขนาน(ไซมัลคาสท์) ระหว่างอนาล็อคและทีวีดิจิทัลควบคู่กันไป

     อย่างไรก็ดี เรื่องที่ช่อง 3 จะขอให้ กสทช.หาช่องสัญญาณทีวีดิจิทัลให้ใหม่ เพื่อนำช่องอนาล็อคมาออกอากาศนั้น ไม่สามารถดำเนินการได้ โดยเฉพาะการขอสิทธิ์ออกอากาศในช่องสาธารณะ เนื่องจากช่อง 3 อนาล็อคเป็นช่องธุรกิจ ขณะเดียวกันหากช่อง 3 ต้องการนำสัญญาณมาออกอากาศในทีวีดิจิทัลช่องธุรกิจอื่นๆ ไม่สามารถทำได้เช่นกัน เพราะผู้ประกอบการรายอื่นคงไม่ยอม ยกเว้นออกกาศในทีวีดิจิทัลของช่อง 3 ซึ่งหากช่อง 3 ต้องการให้ กสทช.เข้าไปเจรจาก็ยินดี

   “ทางออกที่ดีของช่อง 3 มีอยู่ 2 แนวทางหลักคือ 1.ยอมออกคู่ขนานเดินตามช่อง 7 เพื่อแก้ปัญหาเรื่องจุกจิกที่เกิดขึ้นขณะนี้ ถ้ามีข้อสงสัยเรื่องดำเนินการ กสทช.ยินดีเป็นตัวกลางเชิญช่อง 7 เข้ามาร่วมหารือแนวทางดังกล่าว เพราะตอนนี้ช่องทีวีดิจิทัลที่เหมาะกับช่อง 3 อนาล็อคมากที่สุดในตอนนี้คือ ช่อง 3 HD หมายเลข 33 แต่ถ้าช่อง 3 ไม่อยากออกอากาศคู่ขนานก็ควรเลือกแนวทางที่ 2 คือ การขอใบอนุญาตการออกอากาศแบบบอกรับสมาชิกในเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียม ซึ่งทางเลือกดังกล่าวช่อง 3 จะยอมรับเวลาโฆษณา 6 นาทีได้หรือไม่ คงต้องขึ้นอยู่การการพิจารณาของช่อง 3 ว่าจะเลือกทางออกแบบไหน”น.ส.สุภิญญากล่าว

      วันเดียวกัน ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) มีการประชุมผู้ประกอบการโครงข่ายโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก (เคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียม) เพื่อชี้แจงผู้ใช้บริการกรณีระงับการนำช่องรายการที่สิ้นสุดการให้บริการเป็นการทั่วไป (ฟรีทีวี) หรือช่อง 3 อนาล็อก มาออกอากาศในโครงข่ายของตนเอง หลังได้รับหนังสือคำสั่งทางปกครอง ภายใน 15 วัน

     โดยนายมานพ โตการค้า ประธานชมรมผู้ประกอบการโครงข่ายโทรทัศน์ดาวเทียม กล่าวว่า ผู้ประกอบการโครงข่ายดาวเทียมทุกราย พร้อมปฏิบัติตามคำสั่งทางปกครองตามมติคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ที่ให้ยุติแพร่ภาพทีวีอนาล็อก หรือ ช่อง 3 อนาล็อก หลังจากได้รับหนังสือคำสั่ง จากสำนักงาน กสทช. อย่างไรก็ตาม หากเป็นไปได้ ต้องการให้ กสท.พิจารณายืดเวลาการบังคับใช้คำสั่งภายใน 30 วัน เพื่อประชาสัมพันธ์แนวทางปฏิบัติตามคำสั่งห้ามแพร่ภาพช่อง 3 กับลูกค้า เนื่องจากเป็นคำสั่งที่กระทบกับผู้ใช้บริการผ่านโครงข่ายเคเบิลและดาวเทียม 15 ล้านครัวเรือนจำนวน 40-45 ล้านคน อีกทั้ง ต้องใช้เวลาทำระบบซอฟต์แวร์ OTA อัพเดทช่องรายการใหม่ ด้วยการนำช่อง 3 อนาล็อก ออกจากโครงข่าย

      “ผู้ประกอบการโครงข่าย ไม่ต้องการให้เกิดจอดำ แต่ต้องทำตามคำสั่ง กสท. จึงต้องการให้ทั้งกสท.และช่อง 3 เจรจาหาทางออก เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับผู้ชมทั่วประเทศ อย่างไรก็ตาม ช่วงที่ผ่านมาผู้ประกอบการโครงข่ายเคเบิลและดาวเทียม ได้หารือกับช่อง 3 แล้วสองครั้ง โดยช่อง 3 ยืนยันดำเนินการถูกต้องตามสิทธิการบริหารช่อง 3 อนาล็อกถึงปี 2563”นายมานพระบุ

     เช่นเดียวกับ นายณัฏฐชัย อักษรดิษฐ์ นายกสมาคมเคเบิลทีวีแห่งประเทศไทยกล่าวว่า ผู้ประกอบการเคเบิลทีวีท้องถิ่นทั่วประเทศ 300 ราย พร้อมปฏิบัติตามคำสั่ง กสท. ห้ามแพร่ภาพช่อง 3 อนาล็อก โดยต้องการให้กสท. กำกับดูแลการยุติออกอากาศช่อง 3 เหมือนกันทุกโครงข่าย ทั้งผู้ประกอบการเพย์ทีวีระดับชาติและท้องถิ่น เพื่อไม่ทำให้เกิดการแข่งขันไม่เป็นธรรม

    ขณะที่น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. และกรรมการ กสท.กล่าวถึงการรับฟังความเห็นในเวทีประชุมโครงข่ายเคเบิลและดาวเทียมว่า ผู้ประกอบการทุกราย พร้อมปฏิบัติตามมติ กสท. ห้ามเผยแพร่ ช่อง 3 อนาล็อก ซึ่ง กสทช.ส่งหนังสือคำสั่งทางปกครอง ไปยังโครงข่ายเคเบิลและดาวเทียมแล้ว โดยต้องปฎิบัติตามภายใน 15 วัน ทั้งนี้ จะให้สำนักงาน กสทช. จัดทำข้อความแจ้งเตือนผู้ชมในแต่ละโครงข่ายรับรู้ข้อมูลล่วงหน้า ก่อนยุติออกอากาศช่อง 3 อนาล็อก พร้อมสำรองคอลล์ เซ็นเตอร์ กสทช. 1200 เพื่อรับเรื่องร้องเรียนจากผู้ชมผ่านโครงข่าย

    สำหรับแนวทางที่ผู้ประกอบการโครงข่ายฯเสนอให้ยืดระยะเวลาปฎิบัติตามคำสั่งเป็น 30 วันนั้น น.ส.สุภิญญากล่าวว่า คงไม่สามารถดำเนินการได้ แต่ถ้าในแนวทางปฏิบัติมีปัญหาด้านเทคนิคที่ไม่สามารถดำเนินการได้ทันตามกำหนด 15 วัน โครงข่ายฯต้องแจ้งสาเหตุให้กสทช.ทราบ เพื่อพิจารณาอีกครั้ง

    มีความคืบหน้าการจัดพิมพ์คูปองทีวีดิจิทัล ซึ่ง กสทช.ต้องเริ่มแจกให้ประชาชนในวันที่ 15 ตุลาคม โดยพ.ต.อ.บุญส่ง จันทรีศรี รอง ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานสลากฯส่งหนังสือตอบปฏิเสธกลับไปให้ กสทช.เกี่ยวกับการจัดพิมพ์คูปองทีวีดิจิตอล เนื่องจากเงื่อนไขเวลากระชั้นชิดเกินไป อีกทั้ง ต้องจัดบรรจุดซองด้วย แต่สำนักงานสลากฯไม่มีเครื่องบรรจุซอง ต้องจัดหาเครื่องบรรจุซองจากภายนอกเพิ่มเติม ซึ่งไม่สามารถจัดหาได้ทันที ติดเงื่อนไขระเบียบจัดซื้อจัดจ้างของกรมบัญชีกลางและต้องผ่านขั้นตอนพิจารณาของคณะกรรมการสลากฯอีกด้วย ทำให้ไม่สามารถพิมพ์ได้ทันตามที่กำหนดไว้

'ทีวีดาวเทียม-เคเบิ้ล'ยอม กสท. ยุติออกอากาศช่อง 3 อนาล็อก

    แนวหน้า ; ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ท.พีระพงษ์ มานะกิจ และ น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ 2 กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ประชุมหารือร่วมกับผู้ประกอบการโครงข่ายโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิก เพื่อทำความเข้าใจกรณีคำสั่งของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ที่ให้ผู้ประกอบการยุติการออกอากาศช่อง 3 อนาล็อก

    ภายหลังการประชุม พล.ท.พีระพงษ์ กล่าวว่า ผู้ประกอบการทั้งหมดยินดีให้ความร่วมมือตามคำสั่งของ กสท. ส่วนประเด็นข้อสงสัยที่มี เช่น คำสั่งให้ระงับการออกอากาศช่อง 3 อนาล็อก ภายใน 15 วัน ซึ่งขณะนี้ กสท. กำลังจัดทำคำสั่งส่งไปยังผู้ประกอบการทุกราย ในส่วนนี้ให้ถือวันที่ผู้ประกอบการได้รับคำสั่งเป็นเกณฑ์นับไปอีก 15 วัน ส่วนประเด็นที่จะมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้รับชมทราบนั้น กสท. จะเปิดให้ใช้สายด่วน 1200 ที่ กสท. มีให้ประชาชนโทรมาสอบถามข้อมูลได้ รวมถึงการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางอื่นๆ ให้ประชาชนทราบ

    ด้าน น.ส.สุภิญญา กล่าวว่า ความเห็นผู้ประกอบการโทรทัศน์บอกรับสมาชิกวันนี้ นอกจากขอคำแนะนำการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบกรณีที่จะหยุดออกอากาศช่อง 3 อนาล็อกแล้ว ยังมีข้อสงสัยการอัพเดทช่องออกอากาศบนเครือข่าย (OTA) หากรายใดมีปัญหาด้านเทคนิคและไม่สามารถดำเนินการระงับออกอากาศได้ทันภายใน 15 วันตามคำสั่ง ก็ต้องยื่นอุทธรณ์มาที่ กสท. ซึ่งแต่ละรายจะต้องเป็นปัญหาเทคนิคจริงๆ กสท. จะพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง ส่วนความเห็นโดยรวมทั้งดาวเทียมและเคเบิลเห็นตรงกันว่ากรณีคำสั่งให้ระงับการออกอากาศช่อง 3 อนาล็อก เป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพื่อให้ช่อง 3 นำเนื้อหาออกอากาศ ที่ช่องอนาล็อก มาคู่ขนานในช่อง HD

กสท.ยังไม่พิจารณาอนุญาตช่อง3 อนาล็อก ถ่ายทอดสดกีฬาเอเชี่ยนเกมส์

   นายสมบัติ ลีลาพตะ รักษาการรองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ เปิดเผยว่า ในการประชุมบอร์ด กสท.วานนี้ มีการหารือในวาระเรื่องการถ่ายทอดสดกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 17 โดยบอร์ด กสท.ได้มีมติรับทราบและเห็นชอบฟรีทีวีระบบดิจิตอล ช่อง 5, 7, 9 ,11 33 ไฮเดฟฟิเนชั่น และทรูวิชั่นส์ สามารถถ่ายทอดการแข่งขันกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 17 ที่ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 19 กันยายน ถึง 4 ตุลาคม นี้แต่จะต้องมีการถ่ายทอดการแข่งขันในนัดที่มีนักกีฬาไทยเข้าร่วมแข่งขันในทุกรายการ   

     สำหรับกรณีการขออนุญาตถ่ายทอดสด ทางช่อง 3 อนาล็อก ที่ยังไม่ได้รับการพิจารณาในครั้งนี้ ให้นำเสนอเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ กสท. ในการประชุมวันจันทร์ที่ 15 กันยายนนี้ เพื่อความละเอียดรอบคอบต่อไป

    ในส่วนของทรู วิชั่นส์ ที่ประชุม กสท. มีมติอนุญาตให้บริษัท ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด ถ่ายทอดผ่านทางโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิกตามที่กลุ่มทรู วิชั่นส์ ได้ตามที่ขออนุญาตมา เนื่องจากพิจารณาแล้วเห็นว่าคนไทยได้รับสิทธิในการรับชมกีฬาที่คนไทยเข้าร่วมแข่งขันทุกรายการแล้ว แต่เนื่องจากบริษัท ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด ทำหนังสือขออนุญาตมาในระยะเวลากระชั้นชิด จึงให้สำนักงาน กสทช. มีหนังสือตักเตือนไปยังบริษัทในกรณีดังกล่าว

     นอกจากนี้ กสท. ยังได้มีมติรับทราบผลการตรวจสอบการออกอากาศของช่องรายการ PEACE TV ของบริษัท รวยทันที จำกัด ของคณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหารายการ ว่า เนื้อหาของช่องรายการดังกล่าว อาจมีเนื้อหาเข้าข่ายที่ผิดเงื่อนไขตามบันทึกข้อตกลง (MOU) ลงวันที่ 26 สิงหาคม 2557 ระหว่างสำนักงาน กสทช. และบริษัท รวยทันที จำกัด จึงมอบหมายให้สำนักงาน กสทช. ตรวจสอบเนื้อหาของช่องรายการฟ้าวันใหม่ และช่องรายการ NEWS 1 ว่ามีเนื้อหาคล้ายคลึงกับช่องรายการกับ PEACE TV หรือไม่เพื่อไม่ให้มีเนื้อหาที่ขัดต่อกฎหมาย

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

กสท.ไฟเขียว'ทีวีพูล-ทรูวิชั่นส์' ถ่ายทอดสด'เอเชียนเกมส์ครั้งที่17'

   แนวหน้า : นายสมบัติ ลีลาพตะ รักษาการรองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ด้านกิจการกระจายเสียง และกิจการโทรทัศน์ เปิดเผยว่า ในการประชุมบอร์ด กสท.ในวันนี้ ได้มีการหารือกันในวาระพิเศษ เรื่องการถ่ายทอดสดกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 17 โดยบอร์ด กสท.ได้มีมติรับทราบและเห็นชอบตามที่ทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย หรือ ทีวีพูล ที่ได้ยื่นเรื่องขอถ่ายทอดสดเอเชี่ยนเกมส์ ผ่านทางช่อง 3 เอชดี หรือช่อง 33 , ช่อง 5 , ช่อง 7 , ช่อง 9 และช่อง 11 โดยบอร์ด กสท.ได้ให้แจ้งผู้ร้องขอเพิ่มเติมด้วยว่า ต้องถ่ายทอดสดทุกรายการที่มีนักกีฬาไทยลงแข่งขัน

    ส่วนอีกประเด็นที่ทางทีวีพูลยื่นเรื่องมา คือการของถ่ายทอดสดกีฬาเอเชี่ยนส์เกมผ่านทางช่อง 3 อนาล็อก ซึ่งไม่ใช่ช่องทีวีที่ให้บริการเป็นการทั่วไป หรือฟรีทีวี ที่ได้รับการคุ้มครองจากประกาศ กสทช.เรื่องหลักเกณฑ์รายการโทรทัศน์สำคัญที่เผยแพร่ได้เฉพาะในบริการโทรทัศน์ที่เป็นการทั่วไป พ.ศ.2555 หรือมัสต์แฮฟ ทางบอร์ด กสท.จึงให้สำนักงาน กสทช.ไปศึกษารายละเอียดอีกครั้ง และนำเสนอบอร์ดพิจารณาใหม่ในการประชุมบอร์ด ในวันที่ 15 ก.ย.นี้

     อย่างไรก็ตาม ในการถ่ายทอดสดกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 17 บอร์ด กสท.ยังได้มีมติให้ บริษัท ทรูวิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด เป็นผู้ถ่ายทอดสดกรฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 17 ด้วยเช่นกัน โดยในรายของทรูวิชั่นส์ จะเป็นในลักษณะการออกอากาศแบบเป็นช่องรายการต่างจากทีวีพูล ที่สับเปลี่ยนหมุนเวียนกันออกอากาศทางช่องต่างๆ ตามช่วงเวลา

     ทั้งนี้ การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 17 จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 19 ก.ย. - 4 ต.ค.57 ที่เมืองอินช็อน ประเทศเกาหลีใต้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!