WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AA1A3A1Powell

Powell เห็นการลดลงภายในสิ้นปีนี้ แต่กล่าวว่ายังมี 'พื้นที่อีกมากที่ต้องครอบคลุม' ก่อนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

FEDERAL RESERVE : Jeff Cox @JEFF.COX.7528 @JEFFCOXCNBCCOM

ประเด็นสำคัญ

>>> นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุเมื่อวันศุกร์ว่าธนาคารกลางมีแนวโน้มลดลงก่อนสิ้นปีนี้

 

>>> แต่เขากล่าวว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนั้นไม่ใกล้เข้ามา เนื่องจากยังมี 'พื้นที่ที่ต้องครอบคลุมอีกมาก' ก่อนที่เศรษฐกิจจะมีการจ้างงานเต็มที่

 

>>> สุนทรพจน์ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมประจำปี Jackson Hole, Wyoming ของเฟด

 

 

 

      เจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุเมื่อวันศุกร์ว่าธนาคารกลางมีแนวโน้มที่จะเริ่มถอนนโยบายการเงินแบบง่าย ๆ บางส่วนก่อนสิ้นปีนี้ แม้ว่าเขาจะยังคงเห็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอยู่แต่ไกล

ในการกล่าวสุนทรพจน์ที่คาดว่าจะเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมประจำปี Jackson Hole, Wyoming ของเฟด นายพาวเวลล์กล่าวว่าเศรษฐกิจได้มาถึงจุดที่ไม่ต้องการการสนับสนุนนโยบายมากพอแล้ว

       นั่นหมายความว่าเฟดจะเริ่มลดจำนวนพันธบัตรที่ซื้อในแต่ละเดือนก่อนสิ้นปี ตราบใดที่ความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจยังคงดำเนินต่อไป จากคำแถลงของเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางอื่นๆ การประกาศที่ลดลงอาจเกิดขึ้นทันทีที่การประชุมของเฟดในวันที่ 21-22 กันยายน

     อย่างไรก็ตาม ไม่ได้หมายความว่าอัตราการเพิ่มขึ้นกำลังจะเกิดขึ้น

     “จังหวะเวลาและจังหวะของการลดการซื้อสินทรัพย์ที่กำลังจะเกิดขึ้นนั้นไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อส่งสัญญาณโดยตรงเกี่ยวกับจังหวะเวลาของการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งเราได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงการทดสอบที่แตกต่างและเข้มงวดมากขึ้น” พาวเวลล์กล่าวในข้อสังเกตที่เตรียมไว้สำหรับ การประชุมสุดยอดเสมือนจริง

     เขาเสริมว่า ในขณะที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับใกล้เคียงกับอัตราเป้าหมาย 2% ของเฟดอย่างแน่นหนา 'เรามีเหตุผลมากมายที่จะครอบคลุมเพื่อบรรลุการจ้างงานสูงสุด' ซึ่งเป็นง่ามที่สองของอาณัติคู่ของธนาคารกลางและจำเป็นก่อนที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะเกิดขึ้น

 

 

      ตลาดตอบรับเชิงบวกต่อความคิดเห็นของพาวเวลล์ โดยส่งดัชนีหุ้นหลักทำสถิติสูงสุดขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลปรับตัวลดลง

      ต่อมาในวันเดียวกัน ริชาร์ด คลาริดา รองประธานเฟดกล่าวว่าเขาเห็นด้วยกับคำพูดของพาวเวลล์และคาดว่าจะลดน้อยลงในปีนี้ตราบเท่าที่อัตราการเพิ่มขึ้นของแรงงานยังคงดำเนินต่อไป แม้ว่าทางการจะไม่ได้กำหนดวันที่เจาะจงว่ากระบวนการจะเริ่มเมื่อใด

      ''ฉันคิดว่าหากสิ่งนั้นเป็นจริง ฉันจะสนับสนุนให้เริ่มลดการซื้อของเราในปลายปีนี้' คลาริดาบอกกับ CNBC

นายพาวเวลล์ยังได้กล่าวถึงการกล่าวสุนทรพจน์ที่กว้างขวางเพื่ออธิบายว่าทำไมเขายังคงคิดว่าอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบันเป็นเพียงชั่วคราวและจะลดลงถึงระดับเป้าหมายในที่สุด

    เฟดได้ใช้คำว่า 'ความก้าวหน้าที่สำคัญยิ่ง' เป็นเกณฑ์มาตรฐานว่าเมื่อใดที่จะเริ่มกระชับนโยบาย พาวเวลล์กล่าวว่า 'ได้ผ่านการทดสอบแล้ว' สำหรับอัตราเงินเฟ้อในขณะที่ 'ยังมีความคืบหน้าที่ชัดเจนในการจ้างงานสูงสุด' เขากล่าวว่าเขาและเจ้าหน้าที่เพื่อนของเขาเห็นพ้องต้องกันในการประชุมคณะกรรมการตลาดกลางแห่งสหพันธรัฐเดือนกรกฎาคมว่า 'อาจเป็นการเหมาะสมที่จะเริ่มลดจังหวะการซื้อสินทรัพย์ในปีนี้'

       คำถามเกี่ยวกับ 'การลด' ของการซื้อพันธบัตรรายเดือนขั้นต่ำ $120 พันล้านดอลลาร์นั้นได้รับความสนใจจากตลาดมากพอๆ กับความหมายในระดับกลไก เช่นเดียวกับสิ่งที่บ่งชี้ว่าเฟดจะเริ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อใด

      ในความพยายามที่จะฟื้นเศรษฐกิจในช่วงแรก ๆ ของการระบาดใหญ่ของCovid-19เฟดได้ลดอัตราดอกเบี้ยมาตรฐานลงไปที่ใกล้ศูนย์และเร่งการซื้อพันธบัตรหรือการผ่อนคลายเชิงปริมาณ โดยตั้งโปรแกรมให้งบดุลอยู่ที่เกือบ 8.4 ล้านล้านดอลลาร์ ประมาณสองเท่าเมื่อเดือนมีนาคม 2020

      ในการประชุมสุดยอด Jackson Hole ของปีที่แล้ว ซึ่งจัดขึ้นเกือบจะเช่นกัน Powell ได้สรุปแผนริเริ่มเชิงนโยบายใหม่ที่ชัดเจน ซึ่ง Fed ให้คำมั่นต่อการจ้างงานอย่างเต็มที่และครอบคลุม แม้ว่าจะหมายถึงการปล่อยให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นชั่วขณะหนึ่งก็ตาม วิจารณ์ได้ตั้งข้อหาว่านโยบายที่เป็นเพียงบางส่วนจะตำหนิสำหรับแรงกดดันด้านราคาในปัจจุบันที่ระดับสูงสุดในรอบประมาณ 30 ปี

     อย่างไรก็ตาม พาวเวลล์ปกป้องนโยบายดังกล่าวเมื่อวันศุกร์ และเน้นย้ำถึงความสำคัญของเฟดที่ไม่ได้ทำ 'การเคลื่อนไหวนโยบายที่ผิดเวลา' เพื่อตอบสนองต่อความปั่นป่วนทางเศรษฐกิจชั่วคราว เช่น การกระทำของเงินเฟ้อในปีนี้

'วันนี้ ตลาดแรงงานยังซบเซาอยู่มากและการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง ความผิดพลาดดังกล่าวอาจเป็นอันตรายอย่างยิ่ง เขากล่าว 'เราทราบดีว่าการว่างงานเป็นเวลานานอาจหมายถึงอันตรายที่ยั่งยืนต่อคนงานและต่อความสามารถในการผลิตของเศรษฐกิจ'

 

 

      อัตราการว่างงานในเดือนกรกฎาคมอยู่ที่ 5.4% ลดลงจากระดับสูงสุดในเดือนเมษายน 2020 ที่ 14.8% แต่ยังคงสะท้อนถึงตลาดงานที่ยังอยู่ในระดับสูงก่อนเกิดโรคระบาด ในเดือนกุมภาพันธ์ 2020 อัตราการว่างงานอยู่ที่ 3.5% และมีคนอเมริกันทำงานมากกว่า 6 ล้านคนและพิจารณาอยู่ในกำลังแรงงานอีก 3 ล้านคน

     พาวเวลล์ตั้งข้อสังเกตว่าตัวแปรเดลต้าของโควิด 'มีความเสี่ยงในระยะสั้น' ที่จะกลับไปมีงานทำเต็มที่ แต่เขายืนยันว่า 'โอกาสนั้นดีสำหรับความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องไปสู่การจ้างงานสูงสุด'

      เขาเสริมว่า ปัจจัยบางอย่างที่ผลักดันอัตราเงินเฟ้อให้สูงขึ้นกำลังเริ่มลดลง แม้ว่าประธานเฟดระดับภูมิภาคหลายคนได้บอกกับ CNBC ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาว่าพวกเขาเห็นแรงกดดันที่คงอยู่ต่อเนื่องในเขตของตน

      'แน่นอนว่า เงินเฟ้อในระดับเหล่านี้เป็นสาเหตุของความกังวล แต่ความกังวลนั้นบรรเทาลงด้วยปัจจัยหลายประการที่ชี้ให้เห็นว่าการอ่านระดับสูงเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะพิสูจน์ได้ชั่วคราว'เขากล่าว 

 

More Articles

 

 

https://www.cnbc.com/2021/08/27/powell-sees-taper-by-the-end-of-the-year-but-says-theres-much-ground-to-cover-before-rate-hikes.html

 

 

 

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!