WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aปลกปา

ชมรมคอลัมนิสต์ผนึกกรมอุทยานฯ เดินหน้าปลูกป่าฟื้นฟูต้นน้ำยมปีที่ 2

     เดินหน้าไม่หยุด!ชมรมคอลัมน์นิสต์ฯจับมือกรมอุทยานแห่งชาติฯ พร้อมหน่วยงานรัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชนกว่า 20 องค์กร บุกดอยผาช้าง อำเภอปง จังหวัดพะเยา ปักกล้า ปลูกป่า ฟื้นฟูต้นน้ำยม พร้อมสร้างงาน สร้างอาชีพ ปลูกฝังความรู้คนอยูกับป่าให้กับชุมชน ดีเดย์ 13-14 สงหาคมนี้

        ที่กรมอุทยานแห่งชาติ นายเฉลิมชัย ปาปะทา รองอธิบดี ได้รับมอบหมายจากนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอทุยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธ์พืช ร่วมกับนายณรงค์ ปานนอก ประธานชมรมคอลัมนิสต์ นักจัดรายการวิทยุและโทรทัศน์ไทย และตัวแทนจากกองทัพภาคที่ 3กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 การไฟฟ้าฝ่ายผลิต การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคและมูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ร่วมกันแถลงข่าว โครงการพัฒนาและฟื้นฟูต้นน้ำยม ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติ ปีที่ 2 ซึ่งปีนี้ จะรวมพลังกันที่ดอยผาช้าง ต.ออย อ.ปง จ.พะเยา

        ซึ่งดอยผาช้างถือเป็นดอยหนึ่งที่มีความสำคัญ เป็นพื้นที่ต้นน้ำยม มีพื้นที่ 356,926 ไร่ ความยาว 179 กิโลเมตร ในอดีตเป็นพื้นที่ป่าใหญ่ มีสัตว์ป่าทั้งเสือโคร่ง เลียงผา แมวป่า ชุกชุม ต่อมาประกาศให้เป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ในปี 2531 อยู่ในความดูแลของกรมอุทยานแห่งชาติฯ โดยปัจจุบันโดนรุกป่าขึ้นไปทำมาหากินไปไม่น้อย ทางชมรมฯและกรมอุทยานจึงเล็งเห็นว่าเป็นพื้นที่ที่สมควรเข้าไปให้ความสำคัญ โดยในเบื้องต้นจะทำการปลูกป่าในพื้นที่ 20 ไร่ พร้อมทั้งมีการอบรม ให้ความรู้ในการดูแลรักษาป่ากับแกนนำชุมชนและเยาวชน เพื่อร่วมกันสร้างจิตสำนึกที่ดีกับป่า ร่วมกันรักษาดูแล เพื่อให้คนและป่าได้พึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ตลอดจนการนำเมล็ดพืชพันธุ์ผักต่างๆไปแจกจ่ายให้ชุมชนได้เพาะพันธุ์เป็นอาหารและจำหน่าย อีกทั้งหาแนวทางสร้างงานสร้างอาชีพให้กับชาวบ้าน เพื่อให้หลีกเลี่ยงกันถากถางทำกินที่เป็นการทำลายป่าไม้อีกทางหนึ่งด้วย

         โดยครั้งนี้จะทำกิจกรรมปลูกป่าที่ดอยผาช้าง บ้านต้นฝาง ตำบลออย อำเภอปง จังหวัดพะเยา ในวันที่ 13-14 สิงหาคม 2560 นี้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!