WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

 1AA1A3ANo Plastics

เกาะเต่า สุราษฎร์ฯ  No Plastics แหล่งท่องเที่ยวทางเลือกเชิงอนุรักษ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แห่งแรก แห่งเดียว ที่ดำเนินการขับเคลื่อนมานานกว่า 10 ปี เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของชาวเกาะเต่า

     กาะเต่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับนักท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ที่มาแล้ว จบ ครบในที่เดียว ชาวไทยหลายๆคนอาจจะไม่รู้จักเกาะเต่า ซึ่งเกาะแห่งนี้เป็นเกาะเล็กๆ ที่ อยู่ใน อ.พะงัน จ.สุราษฎร์ธานี โดยนักท่องเที่ยวจะต้องนั่งเรือ ออกมาอีกกว่า 45 กิโลเมตร จึงจะถึงเกาะสวรรค์ของนักดำน้ำทั่วโลก ความพิเศษของที่นี้ คือการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติ ทั้งทางบกและทางทะเล ที่มีการร่วมมือระหว่างชาวบ้านและภาคเอกชน ที่สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐ

      ภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศให้การขับเคลื่อนประเทศด้วย BCG โมเดลเศรษฐกิจใหม่ หรือ Bio-Circular-Green Economy เป็นวาระแห่งชาติ ที่มุ่งบูรณาการองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทางของการผลิตในแต่ละสาขา เพื่อสร้างคุณค่าจากฐานความหลากหลายของทรัพยากรชีวภาพของประเทศไทย

      ซึ่ง B คือ เศรษฐกิจชีวภาพ (Bio Economy) เป็นการนำความรู้ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มาพัฒนาต่อยอดจากฐานความเข้มแข็งด้านทรัพยากรชีวภาพหรือผลผลิตทางการเกษตรของประเทศไทย เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้า

     C คือ เศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) เป็นการนำทรัพยากรและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ใช้ประโยชน์ในขั้นแรกไปแล้ว มาแปรรูปในกระบวนการผลิตอีกครั้งเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่หรือผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยเป็นการสร้างมูลค่าให้ขยะ และมุ่งไปที่ ZERO WASTE หรือการลดปริมาณขยะจากภาคการผลิตให้เป็นศูนย์ และG คือ เศรษฐกิจสีเขียว (Green Economy) มุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

      โดยเกาะเต่าถือได้ว่าเป็น ที่แรก และที่เดียวในประเทศไทย ที่มีการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างเป็นรูปธรรมมานานกว่า 10 ปี อีกทั้ง เป็นการฟื้นฟูธรรมชาติให้เกิดความสวยงามคงอยู่อย่างมั่นคง และเกิดเป็นอาชีพให้ชาวบ้านบนเกาะอีกด้วย การบริหารการดูแลทรัพยากรทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบนเกาะเต่าแห่งนี้ได้มีการขับเคลื่อนกิจกรรมต่างๆภายใต้สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวเกาะเต่า ที่มีการรวมตัวผู้ประกอบการทุกด้านมิติ เพื่อให้ผู้ที่มาเยือนรู้สึกประทับใจที่มาพักผ่อนที่เกาะเต่า 

     ด้านนางรำลึก อัศวชิน นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวเกาะเต่า เผยว่า ที่นี่จะเน้นการท่องเที่ยวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเป็นหลัก เพราะจะมีการสร้างจิตสำนึกให้แก่คนบนเกาะและนักท่องเที่ยวทุกคน เพราะที่นี่ปราศจากพลาสติก เพราะหากเราเดินเข้าไปในร้านสะดวกซื้อก็พบว่าจะไม่มีบริการถุง แต่จะบริการกล่อง ลัง เหลือใช้ให้บรรจุของกลับไป และผลิตภัณฑ์ที่จำหน่ายก็จะเป็นผลิตภัณฑ์รีฟิลให้ลูกค้านำบรรจุภัณฑ์มาเติมและคิดราคาตามน้ำหนักของที่ซื้อ และร้านอาหารก็จะไม่มีโฟมให้เห็นอีกด้วย

      ทั้งนี้ เกาะเต่ายังมีกิจกรรมหลายกิจกรรมที่อนุรักษ์ธรรมชาติ beach clean up จากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่อาศัยบนเกาะเต่าในทุกวันอาทิตย์เพื่อเก็บขยะตามชายหาด ที่ลอยมากับกระแสน้ำ และอีกหลายกิจกรรมที่ทางชมรมครูดำน้ำไทยเกาะเต่าร่วมกันรักษาความสะอาดในแนวปะการังที่เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์น้ำและซ่อมแซมปะการังให้คงความสวยงาม และความสมบูรณ์ของระบบนิเวศน์ในท้องทะเล

      นี่ถือได้ว่า เป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่ตลอดระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมาทางชุมชนเกาะเต่าได้ร่วมกันพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวให้เกิดให้ความสวยงามจากการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อีกทั้ง ในเรื่องของการ บริหารจัดการการควบคุมโรคโควิด-19 ที่นี่ ก็ได้บริหารจัดการได้ดี สืบเนื่องจากการร่วมมือของคนบนเกาะที่ฉีดวัคซีนกว่า 98 เปอร์เซ็น รวมไปถึง การดูแลเรื่องความปลอดภัยในเรื่องของชีวิต และทรัพย์สินที่นี่ก็มีมาตรการเข้มไม่แพ้กัน คนที่นี่อยากให้คุณเลือกเกาะเต่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกการท่องเที่ยวเพื่อช่วยกันรักษ์สิ่งแวดล้อม

hino2021

COREHOON

******************************************

line logotwitterLike1 Share3Like1 Share1กด Like - Share  เพจ Corehoon-Power Time เพื่อติดตามเคล็ดลับ ข่าวสาร เทรนด์ และบทวิเคราะห์ดีๆ อัพเดตทุกวัน คัดสรรมาเพื่อท่านนักลงทุนโดยเฉพาะ

 Click Donate Support Web

 

EXIM One 720x90 C J

BITKUB Ad

SAM720x100px bgGC 790x90

smed banpu 720x90 new1 1

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!