WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กลุ่ม ปตท. ชวนคนไทยร่วมประลอง PTT Science Challenge ลุ้นเปิดประสบการณ์เรียนรู้เกี่ยวกับอวกาศที่นาซ่า

กรุงเทพฯ -  กลุ่ม ปตท. เปิดตัวกิจกรรม PTT Science Challenge หรือ 'ประลองวิทย์ พิชิตจักรวาล'ท้าประลองความรู้ทางวิทยาศาสตร์ผ่านเกมการแข่งขันที่สนุก ท้าท้าย แต่อธิบายได้ตามหลักวิทยาศาสตร์ ชิงรางวัลเยือนศูนย์อวกาศเคนเนดี้ องค์การนาซ่า ณ สหรัฐอเมริกา พร้อมเปิดตัว 10 นักวิทยาศาสตร์หัวกะทิในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์โครงการ (Scientist Ambassadors) ก่อนเริ่มจัดการแข่งขันในระดับภูมิภาค เฟ้นหาผู้ชนะตลอดเดือน ก.ย.-ต.ค. นี้

ดร.ไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงที่มาของโครงการว่า “เนื่องจากทรัพยากรในโลกนั้นมีอยู่อย่างจำกัด ใช้แล้วหมดไป กลุ่ม ปตท. จึงเล็งเห็นว่าการสร้างองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการวิจัย จะเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน กิจกรรม “PTT Science Challenge” จึงเกิดขึ้นเพื่อให้ประชาชนทั่วไปได้เห็นว่าวิทยาศาสตร์นั้นเป็นเรื่องใกล้ตัว และคนไทยมีศักยภาพที่จะใช้ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพัฒนาประเทศให้ทัดเทียมกับประเทศอื่นๆ ได้ ตามแนวคิดของ กลุ่ม ปตท. ที่เชื่อมั่นว่าความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีจะสร้างอนาคตใหม่”

“เราเชื่อมั่นว่ากิจกรรม PTT Science Challenge นอกจากจะเปิดโอกาสให้ผู้เข้าแข่งขันแสดงความรู้ความสามารถทางวิทยาศาสตร์และสร้างความสนุกสนานบันเทิงให้แก่ผู้ชมแล้ว ยังจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจและเป็นการตั้งคำถามกลับมายังผู้ชมเองว่า หากเราต้องแก้โจทย์ด่านต่างๆ  ‘ถ้าเป็นเราจะทำอย่างไร’ และ ‘ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น’ ซึ่งเราเชื่อว่าพลังของการตั้งคำถามนี้จะทำให้คนก้าวข้ามขีดข้อจำกัดของตัวเองไปสู่การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่กลุ่ม ปตท. มุ่งหวังให้เกิดขึ้นในคนไทย เพื่อสร้างคนรุ่นใหม่ สร้างนวัตกรรม นักวิจัย ที่จะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศให้ก้าวไปข้างหน้าอย่างยั่งยืน” ดร.ไพรินทร์ กล่าว

กิจกรรม PTT Science Challenge พัฒนารูปแบบเกมจากการระดมสมองของ 10 นักวิทยาศาสตร์ระดับแนวหน้าของประเทศไทย และนักวิจัยของ กลุ่ม ปตท. (Scientist Ambassadors) โดยผู้เข้าแข่งขันต้องสมัครมาเป็นทีม ทีมละ 2 คน ในรอบคัดเลือกจะมีโจทย์ทางวิทยาศาสตร์ให้ตอบ แก้ไขปัญหา และลงมือปฏิบัติ ผู้เข้าแข่งขันจะต้องทำการแข่งขันให้ผ่านขั้นตอน จึงจะมีสิทธิ์เล่นในด่านต่อไป โดยคณะกรรมการจะทำการคัดเลือกหาผู้ชนะของแต่ละภูมิภาค ภาคละ 10 คู่ แล้วจึงมาแข่งขันต่อในรอบชิงชนะเลิศที่กรุงเทพมหานคร โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 ส่วนคือ  การแข่งขันรอบคัดเลือกระดับภูมิภาคในช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค.57 และการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศที่กรุงเทพฯ ในวันที่ 26 ตุลาคม ศกนี้

การแข่งขัน PTT Science Challenge ในรอบคัดเลือกจะกระจายไปตามภูมิภาคในจังหวัดต่างๆ ดังนี้ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่จังหวัดขอนแก่น วันที่ 27 ก.ย., ภาคใต้ที่ อ.หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา วันที่ 5 ต.ค., ภาคกลางที่จังหวัดพิษณุโลก วันที่11 ต.ค., ภาคเหนือที่จังหวัดเชียงใหม่ วันที่ 18 ต.ค., ภาคตะวันออกและกรุงเทพฯ ปริมณฑล ที่กรุงเทพฯ วันที่ 25 ต.ค. และสิ้นสุดการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ในวันที่ 26 ตุลาคม 2557  ณ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ กรุงเทพฯ โดยรางวัลสำหรับผู้ชนะเลิศ 3 รางวัล คือ ทริปชมศูนย์อวกาศเคนเนดี้ องค์การนาซ่า (The Kennedy Space Center) ประเทศสหรัฐอเมริกา

ผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียด กฎกติกาการสมัคร และสถานที่แข่งขัน พร้อมดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.facebook.com/WeLovePTTหรือสมัครด้วยตนเองในวันที่จัดงาน เวลา 09.00 น.-11.00 น.

สอบถามเพิ่มเติมโทร Call Center  09-4969-7710  เฉพาะวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 10.00 -18.00 น.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!