WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aaaแอกซาปลกปะการง

แอกซ่าปลูกปะการัง คืนระบบนิเวศให้ท้องทะเล

      ผลเสียหายที่เกิดขึ้นกับระบบนิเวศทางทะเล มีผลกับการดำเนินชีวิตของผู้คนบริเวณชายฝั่งเป็นอย่างมากหากปล่อยปละละเลย ก็จะเสียสมดุลทางธรรมชาติชายฝั่งไปมากยิ่งขึ้น แอกซ่าประกันภัย ร่วมกับมูลนิธิรักษ์ไทย และหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ นำพลังจิตอาสาแอกซ่า Hearts in Action ร่วม 60 คน จัดกิจกรรม “ปลูกปะการังเพื่อฟื้นฟูระบบนิเวศชายฝั่งทะเล” โดยรอบ ณ หาดเตยงาม   อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี  เพื่อคืนความอุดมสมบูรณ์ให้กับท้องทะเลไทย และเพิ่มปริมาณสัตว์น้ำ ที่มีความสำคัญต่อการทำอาชีพประมง ทั้งนี้เพื่อช่วยให้ชาวบ้านและชุมชนมีชีวิตที่ดีขึ้น กิจกรรมครั้งนี้นำโดย มร.มาร์ติน รูแอค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท แอกซ่าประกันภัย จำกัด (มหาชน) ที่เปิดเผยว่า “วัตถุประสงค์ของการจัดกิจกรรมครั้งนี้ นอกจากจะช่วยสร้างจิตสำนึกของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แอกซ่ายังมีเป้าหมาย ที่จะทำให้ผู้คนมีชีวิตที่ดีขึ้น (Empower people to live a better life) ถ้าชาวประมงไม่มีกุ้ง หอย ปู ปลาให้จับแล้ว ชีวิตก็คงอยู่อย่างยากลำบาก ขาดรายได้ที่มั่นคง  วันนี้พนักงานจิตอาสาแอกซ่ามาร่วมกันปลูกปะการัง 250 ก้อน สร้างบ้านให้สัตว์น้ำอยู่ เป็นบ้านหลังเล็กน้อยบนเนื้อที่ราว 200 ตารางเมตร คืนความสมดุลให้ระบบนิเวศ และเชื่อว่าในไม่ช้า สัตว์น้ำก็จะเพิ่มขึ้น ชุมชนประมงกว่า 1,800 ครัวเรือนทั้งแสมสารและบางเสร่ จะจับปลาเพื่อการบริโภคและสร้างรายได้ มีความเป็นอยู่ดีขึ้นอย่างยั่งยืน”   

       ยุวลักษณ์  เหมะวิบูลย์  ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารและพัฒนาแหล่งทุน มูลนิธิรักษ์ไทย  เผยว่า “ด้วยสภาวะโลกร้อน ปัญหาขยะทะเลและภัยธรรมชาติ ทำให้ปะการังถูกทำลายจำนวนมาก มูลนิธิฯ จึงได้ร่วมกับพนักงานจิตอาสาแอกซ่าประกันภัย จัดกิจกรรมปลูกปะการัง เพื่อฟื้นฟูความอุดมสมบูรณ์ให้กับท้องทะเล เป็นแหล่งอาหารและสร้างอาชีพให้ชุมชน ปะการังจะเป็นแหล่งนิเวศของสัตว์น้ำหลบภัย ที่วางไข่ สิ่งมีชีวิตเล็กๆ ทากทะเล ปลาการ์ตูน ไปจนถึงสัตว์น้ำหายาก การคืนความสมดุลท้องทะเล จะช่วยเพิ่มจำนวนประชากรปลาสร้างรายได้ให้ชุมชนประมง และยังสร้างทางเลือกในการประกอบอาชีพ เพราะแนวปะการัง เป็นที่ท่องเที่ยวล่องเรือชม ทำรายได้แก่ชาวบ้านอีกด้วย”

       นาวาตรีโชคชัย ชูตระกูล  วิทยากรจากหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ เผยว่า “แนวปะการังในน่านน้ำเกาะไก่เตี้ย เป็นแหล่งอนุบาล ที่ป้องกันภัยและขยายพันธุ์สัตว์น้ำ น่านน้ำมีความยาวกว่า 1.5 กม. สองฝั่งน้ำติดกับตำบลบางเสร่และแสมสาร ช่วงหน้าหนาว ปลาหมึก ปลากล้วย ปู มาวางไข่ที่นี่ การปลูกปะการัง จะช่วยรักษาระบบนิเวศและลดความรุนแรงของคลื่นที่จะกระทบชายฝั่ง ปะการังเป็นสัตว์ชนิดหนึ่ง วันนี้เราเลือกสายพันธุ์เขากวางแยกเป็นกิ่งๆ สูง 3-5 ซม.มาปลูก เพราะเป็นพันธุ์ที่เติบโตได้อย่างแข็งแรงและรวดเร็วแม้ในพื้นที่มีคลื่นซัด ปลูก 1 ปีกว่า จะมีความสูงถึง 10 ซม. วันนี้ปลูกปะการังน้ำตื้น ซึ่งปะการังจะเติบโตได้ดีในพื้นที่ต้องเป็นน้ำใส  แสงแดดส่องถึง  และอุณหภูมิ 20-30 องศาเซลเซียส ถ้าถามว่ามีการปลูกปะการังกันเพียงพอหรือยัง ก็ยังไม่พอ เพราะปะการังถูกทำลายไปมาก ทรัพยากรทางทะเลถูกทำลาย  ไปมาก ดังนั้นแนวทางการอนุรักษ์จะต้องมาจากความร่วมมือของทุกภาคส่วนครับ”

         ทนงศักดิ์ ขลุ่ยประเสริฐ พนักงานจิตอาสาแอกซ่าประกันภัย ที่นำทีมมาจากสาขาพัทยา เผยว่า “เป็นครั้งแรกที่ได้ลงมือทำจิตอาสาจริงๆ พอได้ยินคำว่าปลูกปะการังและคืนระบบนิเวศให้ทะเล ฟังดูยาก ห่างไกลจากเรา แต่จริงแล้วทุกคนก็ทำได้ ถ้าร่วมมือ ร่วมใจกัน ถ้าช่วยกันทำเยอะๆ ไปจนถึงพื้นที่น้ำลึก ต่อไปลูกหลานเราก็จะได้มีปลากินกันครับ” ส่วน บุษยา อนันตบุรณะ พนักงานจิตอาสาแอกซ่าประกันภัย เผยว่า “รู้สึกดีมากที่ได้มาร่วมปลูกปะการังเพื่อฟื้นฟูความสมบูรณ์ให้ทะเล เป็นครั้งแรกที่เข้าร่วมกิจกรรม Hearts in Action คิดว่าได้รู้จักเพื่อนๆ เพิ่มขึ้น ได้สนุกและเหนื่อยด้วยกัน รู้สึกถึงการทำงานเป็นทีมค่ะ”

     พนักงานจิตอาสาแอกซ่าประกันภัย ทำดีด้วยหัวใจในการปลูกปะการังครั้งนี้ นับเป็นอีกจุดเริ่มต้นที่ดี เพื่อช่วยรักษาท้องทะเลให้สวยงาม เป็นประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมและผู้คนอย่างยั่งยืน ตามเป้าหมายของแอกซ่า ที่ต้องการจะช่วยให้ผู้คนมีชีวิตที่ดีขึ้น (Empower people to live a better life)  

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!