WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1AAAT

จิตอาสา กลุ่มไทยออยล์ ผนึกกำลัง ปรับปรุงโรงเรียนเพื่อน้องโรงเรียนบ้านโค้งประดู่ อ.เกาะจันทร์ จ.ชลบุรีฃ

       อนาคตของประเทศ จะมั่นคงได้อย่างยั่งยืน ต้องอาศัยองค์ประกอบหลายๆด้าน ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม การเมือง สิ่งแวดล้อม และการศึกษา ซึ่งกลุ่มไทยออยล์ตระหนักถึงความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการรับผิดชอบต่อสังคมควบคู่กับการดำเนินธุรกิจด้านพลังงาน ตลอดระยะเวลา 56 ปี จนพัฒนามาสู่กรอบการดำเนินงานด้าน CSR ของไทยออยล์ โดยหนึ่งในพันธกิจหลักที่สำคัญ คือ การมุ่งมั่นดูแลรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งรวมถึงด้านการศึกษาและคุณภาพชีวิตของเยาวชน อันถือเป็นรากฐานสำคัญที่จะช่วยให้ประเทศชาติ พัฒนาถาวรได้อย่างยั่งยืน

     ด้วยเหตุผลนี้จึงนำมาสู่กิจกรรมเพื่อสังคมดีๆที่จิตอาสากลุ่มไทยออยล์ร่วมมือ ร่วมใจกันพัฒนาขึ้น ภายใต้ครงการวิ่ง เอา มันส์เพื่อน้อง ซึ่งปีนี้ก็ดำเนินมาสู่ปีที่ 3 แล้ว นอกเหนือจากโครงกาCSR ที่กลุ่มไทยออยล์ดูแลรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอยู่ ทั้งภายในโรงกลั่น ชุมชนรอบโรงกลั่น และระดับประเทศ โดยการนำองค์ความรู้ความเชี่ยวชาญเชิงวิศวกรรมด้านพลังงาน รวมสร้างสรรค์และพัฒนาตามบริบทของแต่ละกิจกรรม

     ที่มาของโครงการ วิ่ง เอา มันส์ เพื่อน้อง เกิดขึ้นจากแนวปฏิบัติภายในองค์กรที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของสุขภาพและพลานามัยที่แข็งแรงของพนักงานกลุ่มไทยออยล์ที่เปรียบเสมือนฟันเฟืองที่สำคัญในการขับเคลื่อนการดำเนินธุรกิจขององค์กรให้อย่างยั่งยืน จึงเริ่มต้นจากการชักชวนกัน วิ่ง ออกกำลังกายกีฬาที่ทำกันได้ง่ายๆและได้ประโยชน์ต่อสุขภาพ ต่อมาจึงได้ต่อยอดเจตนารมณ์ด้วยการวิ่งสะสมระยะทาง เพื่อแลกเป็นชุดกีฬาให้กับน้องๆโรงเรียนในพื้นที่จังหวัดชลบุรี

    คุณบัณฑิต ธรรมประจำจิต รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโสด้านการกลั่นและปิโตรเคมี บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “การจัดโครงการ วิ่ง เอา มันส์ เพื่อน้อง ของกลุ่มไทยออยล์ที่มีความมุ่งมั่นดูแลรับผิดชอบต่อสังคม และร่วมพัฒนาชุมชนและสังคมควบคู่กับการเติบโตด้านธุรกิจให้ยั่งยืนตลอดไป  การที่พนักงานมีร่างกายที่แข็งแรงถือเป็นการส่งผลให้มีศักยภาพในการทำงานที่ดีเพิ่มขึ้นไปด้วย นอกจากนี้แล้วยังสร้างความซื่อสัตย์ต่อตนเอง ถือเป็นการปลูกฝังวัฒนธรรมการทำงานแบบ Trust and Care ภายในองค์กร”

    จากนั้นกลุ่มไทยออยล์ได้พัฒนารูปแบบโครงการฯ ขึ้นเรื่อยๆ โดยมีแนวคิดมุ่งพัฒนาโรงเรียนในเขตพื้นที่จังหวัดชลบุรี ที่ยังขาดโอกาสทางด้านการศึกษา และขาดงบประมาณในการพัฒนาปรับปรุงโรงเรียน พร้อมทั้งนำความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมของพนักงานจิตอาสาในกลุ่มไทยออยล์เข้ามาช่วยเหลือสนับสนุนปัจจัยพื้นฐานด้านต่างๆ ให้เข้าถึงน้องๆและใช้ประโยชน์ได้อย่างสูงสุด ซึ่งที่ผ่านมาภายใต้โครงการวิ่ง เอา มันส์ เพื่อน้องได้พัฒนามาแล้ว 2 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนบ้านเนินตอง อ.ศรีราชา และโรงเรียนบ้านคลองยาง อ.บ่อทอง จ.ชลบุรี

     ปี 2560 กลุ่มเป้าหมายในการดำเนินโครงการฯ คือ โรงเรียนบ้านโค้งประดู่ อ.เกาะจันทร์ จ.ชลบุรี  ซึ่งถือเป็นโรงเรียนที่ขาดแคลนงบประมาณในการพัฒนา และนักเรียนส่วนใหญ่มีฐานะยากจน มีการเรียนการสอนตั้งแต่ระดับเตรียมอนุบาล-ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนรวม 93 คน

     กิจกรรมที่จิตอาสากลุ่มไทยออยล์เข้าไปให้การสนับสนุนช่วยเหลือ เริ่มแรก คือการติดตั้งระบบปั๊มน้ำประปาและระบบกรองน้ำดื่ม เพื่อสุขอนามัยที่ดีของน้องๆ

   คุณณรงค์ศักดิ์  ธรรมจารึก หัวหน้าทีมปฏิบัติการ หน่วยการผลิตพื้นที่ บริษัท ไทยลู้บเบส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “มีความสุขที่ได้มาทำกิจกรรมจิตอาสาที่เป็นประโยชน์ให้กับเด็กนักเรียนในพื้นที่ขาดโอกาส ส่วนที่ผมและทีมจิตอาสา รับผิดชอบคือการติดตั้งระบบปั้มน้ำประปาและติดตั้งระบบน้ำสะอาด โดยใช้ความรู้และเทคโนโลยีจากโรงกลั่นมาประยุกต์ใช้ เช่น การติดตั้งระบบเติมน้ำอัตโนมัติ ระบบป้องกันปั้มเสียหายจากระดับต่ำ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและเน้นเรื่องความปลอดภัย ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของคนโรงกลั่นอยู่แล้วครับ”

    อีกหนึ่งกิจกรรมที่เข้าไปทำคือปรับปรุงระบบไฟฟ้าห้องสมุด และศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง โดยทีมจิตอาสาวิศวกรไทยออยล์ที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านไฟฟ้า

     คุณนรินทร์ เฉิดฉาย ผู้จัดการกะ C บริษัท ไทยพาราไซลีน จำกัด กล่าวว่า ร่วมกิจกรรมจิตอาสาของไทยออยล์มาหลายครั้งแล้วครับ ครั้งนี้ได้ใช้ความรู้และประสบการณ์จากที่เราทำงานในโรงกลั่นมาช่วยปรับปรุงระบบไฟฟ้าห้องสมุด และศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้เด็กๆใช้ไฟฟ้าได้อย่างปลอดภัยครับ….

    นอกจากนี้ กลุ่มไทยออยล์ยังติดตั้งระบบ Internet และมอบคอมพิวเตอร์จำนวน 10 เครื่องให้กับโรงเรียน เพื่อให้น้องๆได้เปิดโลกแห่งการเรียนรู้ นอกเหนือจากในห้องเรียนให้กว้างขึ้น อีกทั้งยังพัฒนาพื้นที่เกษตรตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงด้วยการปลูกพืชผักสวนครัว และแปลงนาสาธิต เพื่อปลูกฝังให้น้องๆรักการเรียนรู้และอยู่อย่างพอเพียงได้อย่างมีความสุข รวมทั้งได้มีต้นทุนอาหารกลางวันจากการปลูกผักปลอดสารพิษไว้รับประทานกันภายในโรงเรียนอีกด้วย

   โครงการ วิ่ง เอา มันส์ เพื่อน้อง และกิจกรรม CSR ของกลุ่มไทยออยล์ จะยังคงร่วมพัฒนาสังคม โดยเฉพาะด้านการศึกษา เพื่อให้เยาวชนได้มีคุณภาพชีวิตและปัจจัยพื้นฐานที่สมบูรณ์ เป็นกำลังสำคัญที่จะพัฒนาประเทศชาติในอนาคตให้ยั่งยืนต่อไป

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!