WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คืนกำไรสู่สังคมพาน้องไปโรงเรียน

     ไทยโพสต์ : เยาวชนยังเป็นกลุ่มเป้าหมายสำคัญที่สังคมไทยให้ความสนใจและให้น้ำหนักในการดูแล ทั้งเรื่องการศึกษา รวมไปถึงการอบรมบ่มนิสัย เพื่อสร้างอนาคตที่ดีต่อไปในภายภาคหน้า "เทสโก้ โลตัส" ถือเป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่ให้ความสำคัญกับเยาวชน โดยเฉพาะการสนับสนุนในเรื่องการศึกษา อุปกรณ์การเรียน การกีฬา และเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ตลอดระยะเวลาในการดำเนินธุรกิจเทสโก้ โลตัส ยังมีส่วนช่วยสนับสนุนให้เด็กนักเรียนในถิ่นทุรกันดาร ให้มีโอกาสได้เรียนหนังสือ และมีอุปกรณ์ทางการศึกษาอย่างครบครันมาโดยตลอด

     ดั่งโครงการ พาน้องไปโรงเรียน ปี 2 เป็นโครงการที่จะนำรายได้ส่วนหนึ่งจากการจำหน่ายรองเท้านักเรียนไปบริจาคให้กับน้องๆ โรงเรียนพระดาบสในจังหวัดชายแดนภาคใต้และโรงเรียนทั่วประเทศ

    นายชาคริต ดิเรกวัฒนชัย รองกรรมการผู้จัดการเทสโก้ โลตัส ฝ่ายกิจการสาธารณะ เล่าว่า โครงการพาน้องไปโรงเรียน ปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 แล้ว โดยเป็นการจัดต่อเนื่องจากปีก่อน ที่บริจาครองเท้านักเรียนให้กับเด็กที่ไม่มีรองเท้าสำหรับสวมใส่ไปเรียนหนังสือจำนวน 15,000 คู่ แต่ในปีนี้เทสโก้ โลตัส ครบรอบ 20 ปี สำหรับการเปิดให้บริการ จึงปรับเพิ่มการบริจาครองเท้าให้เป็น 20,000 คู่ เพื่อให้เพียงพอกับจำนวนน้องๆ ที่ไม่มีรองเท้านักเรียน

    "ส่วนใหญ่คนที่บริจาคหรือทำกิจกรรมเกี่ยวกับการศึกษาจะนึกถึงแต่เรื่องทุนการศึกษา อุปกรณ์ทางการเรียน เสื้อผ้า เป็นส่วนใหญ่ แต่ไม่ค่อยนึกถึงเรื่องรองเท้าเลย ตรงนี้เราจึงคิดว่าน่าจะเพิ่มเติมจากที่เราทำอยู่คือการบริจาคเงินทุน และเสื้อผ้า มาเป็นการบริจาครองเท้าให้กับเด็กๆ แทน" นายชาคริตเล่าถึงที่มาโครงการพาน้องไปโรงเรียน

    หลังจากทำการสำรวจและเข้าไปทำกิจกรรมให้กับโรงเรียนต่างๆ พบว่า เด็กนักเรียนส่วนใหญ่มักขาดแคลนรองเท้าที่จำเป็นจะต้องใส่มาเรียนหนังสือ แม้ทางโรงเรียนจะอนุญาตให้สวมใส่รองเท้าแตะมาเรียนก็ตาม ถึงกระนั้นเวลาออกกำลังกาย หรือเล่นกีฬา เด็กๆ เหล่านี้ก็ไม่สะดวกมากนัก เนื่องจากรองเท้าที่ใส่ไม่เอื้ออำนวยต่อการทำกิจกรรม

   จากที่ทำกิจกรรมตามต่างจังหวัด ในช่วงหน้าฝนเด็กนักเรียนจะลำบากมาก ในการเดินทางมาโรงเรียน เพราะบางคนไม่มีรองเท้าใส่มาเรียนหนังสือ เรียกกันว่าบางคนก็ไม่มาเลย เพราะกลัวระหว่างการเดินทางจะเจองู หรือมาไม่ได้ เราจึงอยากให้เด็กๆ เหล่านี้มีโอกาสได้ใส่รองเท้าเพื่อเดินทางมาเรียนหนังสือ หรือทำกิจกรรม เล่นกีฬาได้อย่างสะดวก" นายชาคริตกล่าว

     นายชาคริต เล่าต่อว่า สำหรับเงินที่ได้รับบริจาคจากการซื้อรองเท้าส่วนหนึ่ง และจากการบริจาคโดยตรงจากทางลูกค้าส่วนหนึ่งจะนำมาเป็นทุนในการจัดซื้อรองเท้าให้กับเด็กนักเรียนในโรงเรียนเครือพระดาบส แนวชายแดนภาคใต้ โดยเน้นในเด็กประถมศึกษา และมัธยมศึกษาเป็นหลัก

   "ไม่เพียงแต่เด็กประถม หรือมัธยมเท่านั้น เรายังทำกิจกรรมเกี่ยวกับการศึกษาในทุกระดับ และทุกวัย อย่างโครงการที่มีอยู่ เราจัดโครงการเลี้ยงอาหารเช้าให้น้อง ทั้งภาคเหนือและภาคอีสาน หรือแม้แต่การมอบทุนให้กับนักศึกษาระดับอุดมศึกษา และรับเข้าฝึกงานในหน่วยงานของเรา เพราะเทสโก้ โลตัส เล็งเห็นถึงความสำคัญของการศึกษาไทยเป็นอย่างมาก อีกทั้งโลตัสเองยังเป็นห้างที่จำหน่ายสินค้าใกล้ชุมนุม ดังนั้น กิจกรรมหรือโครงการต่างๆ ควรเป็นโครงการที่ตอบโจทย์และให้ความสำคัญกับชุมชนเป็นหลัก" นายชาคริตกล่าว

    นายชาคริต บอกต่อว่า "สำหรับผู้ที่สนใจสามารถซื้อรองเท้านักเรียน หรือบริจาคได้โดยตรงที่แคชเชียร์เทสโก้ โลตัส สาขาใกล้บ้าน มาร่วมทำกิจกรรมและเป็นส่วนหนึ่งกับโครงการพาน้องไปโรงเรียน เพื่อมอบทุนทางการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นชุดนักเรียน รองเท้า หรือบริจาคสมทบทุนให้กับน้องๆ ที่ต้องการทุนทรัพย์ทางการศึกษากันนะครับ" นายชาคริตกล่าวเชิญชวนร่วมทำกิจกรรมกับโครงการพาน้องไปโรงเรียน.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!