WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GSBชาตชาย พยหนาวชยออมสิน เชิดชูเด็กดี โรงเรียนเด่น มอบรางวัล ‘โครงการประกวดโรงเรียนและนักเรียนดีเด่นด้านคุณธรรมและจริยธรรม’ ปีที่ 10

      ณ ธนาคารออมสินสำนักงานใหญ่ ได้มีพิธีมอบรางวัล’โครงการประกวดโรงเรียนและนักเรียนดีเด่นด้านคุณธรรมและจริยธรรม ประจำปี 2559’ โดยได้รับเกียรติจาก หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปาฐกถาพิเศษ และนายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล พร้อมด้วย ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ร่วมมอบรางวัลและแสดงความยินดีกับผู้ได้รับรางวัล

       นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า เมื่อปี พ.ศ.2550 เป็นปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงมีพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา ธนาคารออมสินได้จัด “โครงการประกวดโรงเรียนและนักเรียนดีเด่นด้านคุณธรรมและจริยธรรม’เพื่อเทิดพระเกียรติพระองค์ที่ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ต้นแบบแห่งความดี ทรงคุณธรรม ด้วยการเปิดให้สถานศึกษาและนักเรียน/นักศึกษา จากสถาบันการศึกษาในสังกัด สพฐ. สถาบันอาชีวศึกษาในสังกัด สอศ. กระทรวงศึกษาธิการ ได้รับการชื่นชมในการทำความดีอย่างกว้างขวางเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีต่อไปในสังคมอย่างยั่งยืน โดยในปีนี้ จัดขึ้นเป็นปีที่ 10 ของโครงการ ซึ่งตลอดระยะเวลา 10 ปี ของโครงการนี้ได้ประกาศเชิดชูความดีของนักเรียนดีเด่นรวมจำนวนทั้งสิ้น 980 คน และโรงเรียนที่ได้รับรางวัลประกาศความมีคุณธรรมและจริยธรรมอีกถึง 416 แห่งทั่วประเทศ

     สำหรับ คุณสมบัติของสถานศึกษา นักเรียน และนักศึกษาที่เข้าร่วมประกวดมีความโดดเด่นด้านคุณธรรม ด้านจริยธรรม ด้านการออมเงิน ตลอดจนการน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวัน และพร้อมจะถ่ายทอดประสบการณ์ความดีในชีวิตจริงเหล่านี้ให้ผู้อื่นได้เห็นคุณค่า ปลูกจิตสำนึก นำทัศนคติด้านคุณธรรมและจริยธรรมไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้ ซึ่งธนาคารออมสินได้สนับสนุนงบประมาณเป็นทุนการศึกษาปีละ 10 ล้านบาท (รวม 10 ปี 80 ล้านบาท) นักเรียน นักศึกษา ที่ได้รับการคัดเลือกจะได้รับทุนการศึกษา ทุนละ 40,000 บาท พร้อมเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติ และสถานศึกษาที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นต้นแบบความดีจะได้รับเงินสนับสนุนแห่งละ 100,000 บาท พร้อมเกียรติบัตรเช่นกัน โดยในแต่ละปีจะมีรางวัลจำนวน 154 รางวัล แบ่งเป็นโรงเรียนในสังกัด สพฐ. จำนวน 38 แห่ง นักเรียน 80 คน และสถานศึกษาในสังกัด สอศ. จำนวน 6 แห่ง นักศึกษา 30 คน

    “ในปีนี้ ประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า ได้ร่วมใจกันเทิดพระเกียรติและสนองแนวพระราชดำริต่างๆ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งแนวทางพระราชดำริ’เศรษฐกิจพอเพียง’เน้นการปฏิบัติภายใต้ความมีคุณธรรม ซึ่งคุณลักษณะดังกล่าวนี้เป็นที่ยึดเหนี่ยวการใช้ชีวิตประจำวันที่ต้องปลูกฝังตั้งแต่ในวัยเด็กที่อยู่ในชั้นเรียนและโรงเรียนด้วย อย่างไรก็ตาม ถึงแม้โครงการจะสิ้นสุดในปีนี้ แต่ธนาคารออมสินเตรียมพัฒนาโครงการในรูปแบบนี้ให้น่าสนใจมากยิ่งขึ้นไปอีก โดยจะบ่มเพาะจากเมล็ดพันธุ์เล็กให้เติบใหญ่ แผ่กิ่งก้านสาขา ออกดอกออกผลต่อไป เหมือนการส่งต่อความดีต่อๆ กันไป โดยเริ่มจากตนเอง กลุ่มเพื่อน ไปจนถึงคนรอบข้างจนเป็นเครือข่ายแห่งความดี และความดีที่มีอยู่ต้องมั่นคงถาวร ให้มันอยู่ในสายเลือดแห่งความดี จนเป็นรากฐานของสังคมที่แข็งแกร่ง”ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวในที่สุด.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!