WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aบรษทกลาง

พลังชมรมถนนปลอดภัยในสถานศึกษาเพื่อทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ ๔ 4th RVP-RSC Power for Decade of Action for Road Safety 2016 โดยบริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด                

      จำนวนอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนนในแต่ละปีนั้นได้ก่อให้เกิดความสูญเสียและความเสียหายอย่างมากมาย ทั้งในเรื่องของทรัพย์สิน และชีวิต-ร่างกาย อนามัยของบุคคล ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและสังคมโดยรวม ทั้งในปัจจุบันและอนาคต ประเทศสมาชิกในองค์การสหประชาชาติ และประเทศไทยได้ประกาศพร้อมกันให้ปีพุทธศักราช ๒๕๕๔-๒๕๖๓ เป็นทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน

    นายนพดล สันติภากรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด เปิดเผยว่า                 จากศูนย์ข้อมูลอุบัติเหตุ WWW.THAIRSC.COM พบว่าในประเทศไทย อุบัติเหตุกว่าร้อยละ ๖๐ เกิดจากการขับขี่และซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ของเด็กและเยาวชนในช่วงอายุไม่เกิน ๒๐ ปี ซึ่งเกิดจากการขาดความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการใช้รถใช้ถนน และขาดจิตสำนึกรักความปลอดภัย ด้วยยึดมั่นในความรับผิดชอบต่อสังคม

   บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายแห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ.๒๕๓๕ แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ ๓) พ.ศ.๒๕๔๐ มีภารกิจตามกฎหมายในการเยียวยาผู้ประสบภัยจากรถให้ได้รับการคุ้มครองตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ และมีภารกิจเพื่อสังคมในการรณรงค์ป้องกันและลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนน จึงได้จัดทำแผนงานการสร้างจิตสำนึกรักความปลอดภัยให้กับเยาวชนในสถานศึกษาขึ้น โดยได้ทำการขับเคลื่อนแผนงานนี้

      ด้วยการจัดให้มี โครงการถนนปลอดภัยในสถานศึกษา มาตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๕๐ จนถึงปัจจุบัน นับเป็นระยะเวลาครบ ๑๐ ปี โดยกลยุทธ์หนึ่งที่นำมาใช้ในโครงการนี้ คือ การจัดตั้งเป็น ‘ชมรมถนนปลอดภัยในสถานศึกษา”(Road Safety Camp หรือ RSC) ขึ้นในสถานศึกษาเพื่อเสริมสร้างให้เยาวชนได้มีการดำเนินกิจกรรมด้านความปลอดภัยทางถนน อันเป็นการเสริมสร้างจิตสำนึก รักความปลอดภัย ด้วยหลักการ’ส่งเสริมให้-เด็กคิด-เด็กทำ-เด็กนำเสนอ” ซึ่งได้ดำเนินโครงการนี้ อย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ๑๐ ปี ปัจจุบันมีชมรมถนนปลอดภัยในสถานศึกษา ขึ้นทะเบียนแล้ว จำนวน ๔๗๙ ชมรม มีสมาชิกร่วม ๗,๐๐๐คน ทั่วประเทศ โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทางชมรมถนนปลอดภัยในสถานศึกษา ได้แสดงถึงศักยภาพของเยาวชนไทยที่มีการดำเนินกิจกรรมความปลอดภัยทางถนน ให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสังคมในระดับหนึ่ง และสอดรับกับทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนนซึ่งเป็นนโยบายของรัฐเป็นอย่างดี

     และเพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนในชมรมถนนปลอดภัยในสถานศึกษา ได้แสดงออกซึ่งศักยภาพด้านการบริหารจัดการโครงการหรือสรุปผลการดำเนินงานด้านการรณรงค์ลดอุบัติเหตุอย่างเป็นรูปธรรม จึงได้จัดให้มีการประชุมสัมมนาเชิงวิชาการในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ระหว่างกันขึ้น ภายใต้ชื่องาน ‘พลังชมรมถนนปลอดภัยในสถานศึกษาเพื่อทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนน (RVP - RSC Power for Decade of Action for Road Safety)’ ขึ้น โดยได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเป็นประจำปีเว้นปี โดยจัดเวทีในระดับภูมิภาคและระดับประเทศ โดยจัดมาแล้ว ๓ ครั้ง เมื่อปี ๒๕๕๓,๒๕๕๕ และ ๒๕๕๗

     และได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากหลายภาคส่วน จึงได้มีการดำเนินโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง และในปี ๒๕๕๙ นี้เป็นครั้งที่ ๔ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดเวทีหรือให้โอกาสเยาวชนในชมรมถนนปลอดภัยในสถานศึกษาได้แสดงศักยภาพในการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ,เพื่อให้เยาวชนได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อนำไปสู่ การปฏิบัติที่ดี (Best Practice) ระหว่างกันเพื่อนำไปปรับประยุกต์ใช้ในพื้นที่ต่อไป,เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนมีการแสดงออก และมีส่วนร่วมกำหนดมาตรการในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างแท้จริงและเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้เยาวชนที่มีจิตอาสาและมีความมุ่งมั่นในการดำเนินการขับเคลื่อนโครงการหรือกิจกรรมความปลอดภัยทางถนนอย่างต่อเนื่อง

      โดยการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการพลังชมรมถนนปลอดภัยในสถานศึกษาเพื่อทศวรรษแห่งความปลอดภัย   ทางถนน ครั้งที่ ๔ ประจำปี ๒๕๕๙ นี้ กำหนดให้มีการจัดงานในระดับจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศ จากทุกชมรมรวม ๔๗๙ ชมรม โดยมีกิจกรรมที่เยาวชนต้องมีส่วนในการร่วมคิดร่วมทำ ร่วมนำเสนอ เพื่อให้คณะกรรมการพิจารณาผลงานและมอบรางวัลผลงานดีเด่น ซึ่งประกอบด้วย กิจกรรมด้านวิชาการ เป็นการนำเสนอผลงานการบริหารโครงการของชมรมที่ผ่านมา

     และกิจกรรมด้านการมีส่วนร่วมและการแสดงออกซึ่งทักษะและแนวคิด ได้แก่ การประกวดโปสเตอร์,หนังสั้น,การประกวดการแสดง(RSC Show) และการประกวดการแต่ง-ร้องเพลง รณรงค์เกี่ยวกับความปลอดภัยทางถนน โดยผลงานของชมรมในระดับจังหวัดที่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ๕ ท่านในจังหวัด จะนำมาจัดประกวดผลงานในระดับประเทศที่กรุงเทพมหานคร โดยมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธานมอบรางวัล ทุนการศึกษาและเกียรติบัตรลงนามโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

     ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้จะสามารถทำให้เยาวชนที่เข้าร่วมประชุมสัมมนาจะได้รับประโยชน์และได้รับความรู้ที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ระหว่างกันและร่วมกันกำหนดเป็นองค์ความรู้ที่สามารถนำไปขับเคลื่อนกิจกรรมหรือโครงการเกี่ยวกับความปลอดภัยทางถนนได้อย่างแท้จริงด้วยกรอบแนวคิดที่มีจิตสำนึกรักความปลอดภัยของเยาวชนเพื่อประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการลดอุบัติเหตุจากการใช้รถใช้ถนนหรือลดความสูญเสียของประเทศชาติในอนาคต

       บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด ได้ขับเคลื่อนเรื่องความปลอดภัยทางถนนมาอย่างต่อเนื่องและมุ่งมั่นเพื่อเสริมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนอย่างยั่งยืน การปลูกจิตสำนึกรักความปลอดภัยให้กับเยาวชนสิ่งเหล่านี้จะช่วยกันเสริมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนให้เกิดขึ้นและเป็นการเสริมสร้างพลังเยาวชนไทยเพื่อความปลอดภัยทางถนนและที่สำคัญโครงการนี้เป็นมาตรการระยะยาวในการลดการสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนน อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมภาครัฐด้านการรณรงค์ป้องกันและลดการเกิดอุบัติเหตุทางถนนเพื่อทศวรรษแห่งความปลอดภัยทางถนนอีกทางหนึ่งด้วย

สำนักประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด

โทร. 0-2100-9191 ต่อ 5400 – 5403  มือถือ 081 – 6383137 e-mail : [email protected] www.rvp.co.th

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!