WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

โครงการธรรมชาติปลอดภัย เครือโภคภัณฑ์ หนุนการปลูกป่าหลังบ้านแก่ราษฎร ต.ระบำ อ.บ้านไร่และอำเภอ รวมทั้งจังหวัดใกล้เคียงที่ติดกับแนวป่า เพื่อ ลดการบุกรุกป่าตะวันตก

เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้แทนโครงการธรรมชาติปลอดภัย  เครือเจริญโภคภัณฑ์    พร้อมด้วยผู้แทนมูลนิธิสืบนาคะเสถียร  นายก อบต.ระบำ  และกำนันผู้ใหญ่บ้าน ต.ระบำ  อ.บ้านไร่  จ.อุทัยธานี  ร่วมกันมอบกล้าผักหวานป่าจำนวน  1,500  กล้า  ซึ่งทางศูนย์เรียนรู้เกษตรธรรมชาติและเศรษฐกิจพอเพียง  ต.ระบำได้ทำการเพาะชำขึ้น   เพื่อแจกจ่ายให้กับชุมชนต่างๆใน ต.ระบำนำไปปลูกเป็นป่าหลังบ้านในพื้นที่ของตนเอง  ซึ่งนอกจากจะช่วยลดรายจ่าย สร้างรายได้ให้กับชุมชนได้เป็นอย่างดี   เพราะปัจจุบันผักหวานป่าเป็นที่ต้องการของตลาดและสามารถขายได้กก.ละ150-200  บาทแล้ว   การปลูกป่าหลังบ้านยังช่วยลดปัญหาชาวบ้านบุกรุกป่าห้วยขาแข้งเพื่อหาของป่ามาขายอีกทางหนึ่งด้วย 

ทั้งนี้   กิจกรรมปลูกป่าหลังบ้านเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างศูนย์เรียนรู้เกษตรธรรมชาติฯ ต.ระบำ  มูลนิธิสืบฯ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง และโครงการธรรมชาติปลอดภัย  เครือเจริญโภคภัณฑ์มาตั้งแต่ปี  2558   เพื่อสนับสนุนให้ชุมชนรอบๆผืนป่าห้วยขาแข้งมีรายได้ และลดการพึ่งพิงทรัพยากรธรรมชาติ  โดยทางศูนย์เรียนรู้เกษตรธรรมชาติฯได้ทำการเพาะกล้าผักหวาน  และถ่ายทอดองค์ความรู้เรื่องการปลูกผักหวานที่ถูกต้องให้กับชุมชนใน ต.ระบำ  และพื้นที่ใกล้เคียง  เพื่อลดการบุกรุกป่าห้วยขาแข้งซึ่งเปรียบเสมือน ไข่แดง ของผืนป่าตะวันตกป่าผืนใหญ่ของประเทศไทย  อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์พันธุ์พืชพื้นเมืองอีกทางหนึ่งด้วย

    นอกจากนี้ โครงการธรรมชาติปลอดภัย เครือเจริญโภคภัณฑ์  ยังได้ร่วมกับมูลนิธิสืบฯ ทำกิจกรรมพิทักษ์ดูแลผืนป่าตะวันตกซึ่งถือเป็นป่าต้นน้ำที่สำคัญของแม่น้ำแม่กลอง  อาทิ  สนับสนุนโรงเรือนการเพาะชำกล้าไม้ป่า   กล้าไม้พืชสมุนไพร  และไม้เศรษฐกิจ   ควบคู่ไปกับทำกิจกรรมการบวชป่า สนับสนุนกิจกรรมการลาดตระเวน  จัดเวทีแลกเปลี่ยนให้ความรู้เรื่องการดูแลป่า  และกิจกรรมค่ายเยาวชน สืบจูเนียร์มาตั้งแต่ปี 2556  อีกด้วย

โดย CP GROUP / วันที่โพสต์ 1 ส.ค. 2559 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!