WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1Aนองเขาครว

กลุ่มปาล์มธรรมชาติ ….ผึ้งชวนน้องเข้าครัว’ปรุงด้วยรัก เพิ่มทักษะการเรียนรู้’

     โลกของเด็กๆ เต็มไปด้วยจินตนาการแห่งการสร้างสรรค์ ส่งผลมาจากการมีสุขภาพที่ดี ร่างกายแข็งแรง จิตใจแจ่มใส เบิกบาน บริษัท กลุ่มปาล์มธรรมชาติ จำกัด โดยน้ำมันปาล์มตราผึ้ง ได้ให้ความสำคัญในการที่จะส่งเสริมเยาวชนด้านโภชนาการที่ดีสู่คุณภาพชีวิตอย่างมีคุณภาพ ในปีนี้จึงจัดโครงการ ผึ้งชวนน้องเข้าครัว ‘ปรุงด้วยรัก เพิ่มทักษะการเรียนรู้’

     เพื่อร่วมส่งเสริมคุณค่าด้านโภชนาการที่ดี พร้อมเสริมสร้างทักษะในด้านต่างๆ ที่จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์ ทั้งความรู้ ความสนุก ความรัก และความภูมิใจที่ได้แสดงออกในโลกแห่งจินตนาการที่สดใส ณ สถาบัน Cake me up BKK

     ธิดารัตน์ ควรทรงธรรม กรรมการบริษัท กลุ่มปาล์มธรรมชาติ กล่าวว่า กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของความสำคัญในการดำเนินธุรกิจของน้ำมันปาล์มตราผึ้งที่ควบคู่ไปกับการส่งเสริมความรู้ ความเข้าใจในเรื่องโภชนาการที่ดีของเยาวชนไทย และเป็นโครงการต่อยอดแนวคิดมาจากโครงการ ‘ผึ้งทุนธรรมชาติ เพื่ออาหารกลางวันในโรงเรียน’ ที่ได้ทำมาอย่างต่อเนื่อง และสำหรับปีนี้ จึงสานต่อโครงการดังกล่าว จัดเวิร์คช็อป โครงการ ‘ผึ้งชวนน้องเข้าครัว

    - ปรุงด้วยรัก เพิ่มทักษะการเรียนรู้’ สำหรับเด็กๆ วัย 7 ขวบ เพราะเราเชื่อว่า เมื่อเด็กๆ ได้เรียนรู้และลงมือทำในสิ่งที่ตนเองรัก คุณค่าทางใจและกายย่อมเกิดขึ้นอย่างสร้างสรรค์                                                                 

     “เราอยากให้เด็กๆ มีเวลาว่างทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ โดยมีส่วนร่วมกับครอบครัว พ่อแม่ พี่น้อง หรือเพื่อนๆ และสำหรับเวิร์คช็อป ผึ้งชวนน้องเข้าครัว ในครั้งนี้ เป็นเรื่องราวของเด็กกับการเข้าครัวทำขนมง่ายๆ ตามหลักโภชนาการที่ดี ซึ่งเด็กๆ สามารถเรียนรู้ไปพร้อมๆ กับความสนุกสนาน รวมถึงการเสริมสร้างทักษะในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็น ด้านโภชนาการ ให้ความรู้และความเข้าใจในเรื่องโภชนาการที่ดีและเหมาะสมซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐานและสำคัญต่อการมีสุขภาพที่ดีและแข็งแรง

     ด้านคณิตศาสตร์ โดยให้เด็กๆ ได้ชั่งตวงนำหนักของส่วนประกอบ รวมถึงลำดับขั้นตอนในการทำ ด้านภาษา ได้เรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ จากอุปกรณ์และภาชนะในห้องครัว ทั้งส่วนประกอบต่างๆ ด้านวิทยาศาสตร์ ฝึกในเรื่องของการสังเกต การเปลี่ยนแปลงของเค้กขณะทำ และการดมกลิ่นชิมรสชาติ ด้านวัฒนธรรม เรียนรู้ถึงเอกลักษณ์และวัฒนธรรมของส่วนประกอบ และ ด้านศิลปะ โดยส่งเสริมในเรื่องของจินตนาการและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์             

     ...เด็กๆ ได้เรียนรู้ด้วยตนเองและลงมือ จะทำให้เด็กๆ มีจิตนาการสร้างสรรค์ที่สามารถไปกระตุ้นให้เกิดกระบวนการคิด และเป็นการเรียนรู้ที่ต่อยอดจากในห้องเรียนที่มีทั้งประโยชน์และคุณค่ามากมาย”     

     ว่าแล้วน้องๆ ทั้ง 5 คนในวัยสดใส พร้อมแล้วที่จะร่วมกันบรรเลงขนมแสนอร่อย ‘คัพเค้กผึ้ง’ โดยมีคุณครูใจดี ‘ออม-อัญมณี ภู่ภักดี’ ที่มีดีกรีในการทำอาหารและเบเกอรี่ แนวศิลปะจากประเทศญี่ปุ่น มาช่วยสอนน้องๆ พร้อมเติมเต็มทักษะต่างๆ สู่จินตนาการสร้างสรรค์ที่จะทำให้เด็กๆ ได้ปล่อยพลังกันเต็มที่ โดยเริ่มจากการจัดเตรียมอุปกรณ์ให้กับเด็กๆ คนละ 1 ชุด และส่วนประกอบต่างๆ อาทิ แป้งเอนกประสงค์ ชั่งตวงน้ำหนักกันอย่างตื่นเต้นให้ได้ 144 กรัม แล้วใส่น้ำมันปาล์มผึ้ง ซึ่งมาแทนเนย เพราะขนมสูตรนี้ไม่มีเนย โดยใส่ ¼ ของถ้วยตวง และใส่น้ำเปล่าสะอาด 83 กรัม จากนั้นต่อยไข่ไก่ลงไป 1 ฟอง                                                                                                                               เมื่อส่วนประกอบทุกอย่างครบแล้ว ก็ตีส่วนผสมให้เข้ากัน จากนั้นตักใส่ถ้วย 2 ช้อน หรือ1/3 ของถ้วย จัดเรียงใส่ถาดแล้วนำเข้าตู้อบ โดยใช้ไฟบน-ล่างที่อุณหภูมิ 180 องศา ใช้เวลาอบประมาณ 13 -15 นาที ยกออกจากเตามาวางพักไว้

      หลังจากนี้ มาจัดเตรียมปั่นบัตเตอร์ครีม 15 นาที จะได้วิปปิ้งครีมสำหรับใช้ในการตกแต่งคัพเค้ก แล้วนำ ฟองดอง ไอซิ่ง (Fondant Icing) ที่เรียกกันว่า มาร์ชเมลโล่ผสมน้ำตาลไอซิ่ง นั่นก็คือแป้งโดว์ นั่นเอง ซึ่งจะมีรสหวาน รับประทานได้ โดยจะใช้สำหรับตกแต่งเค้กหรือขนม นำมาขย้ำหรือรีดเป็นแผ่นๆ ปั้นเป็นรูปต่างๆ ตามต้องการ แต่งานนี้น้องๆ ปั้นเป็นตัวผึ้งน้อย เพื่อใช้ตกแต่งคัพเค้กให้สวยงามและสุดเก๋ตามสไตล์ของตนเอง                                                                                                      

     แล้วน้องๆ ก็นำคัพเค้กฝีมือของตัวเองมาจัดแต่งด้วยผึ้งและปักธงเพิ่มความเก๋ไก๋ คราวนี้น้องๆ ส่งเสียงวิ้วว้าว กันยกใหญ่- -                  โอ้..มาย ก๊อด ทำได้ไงเนี่ย! คัพเค้กแสนอร่อยว่าแล้วยิ้มน้อยยิ้มใหญ่ รีบเก็บใส่กล่องเอาไปฝากคุณพ่อคุณแม่ และคนที่บ้านให้ลิ้มลองรสมือของตนเอง         

     แตม-ตมิสา ศิริสุข แม้ตัวเล็กที่สุดของทีม แต่ฝีมือไม่เล็กนะคะ ตั้งใจทำด้วยความสุขอย่างประณีต ปั้นผึ้งก็สวย จัดวางเป็นระเบียบเรียบร้อย เล่าด้วยความดีใจว่า- -              

วันนี้หนูสนุกมากเลยค่ะ เมื่อเช้าหนูทำแพนเค้กที่บ้านด้วยนะคะ หนูชอบทำอาหาร แล้วชอบปั้นด้วย การทำอาหารสนุกดีนะคะ แล้วหนูก็ชอบทานด้วย หนูลองกินคัพเค้กที่ทำแล้วนะคะ อร่อยดีค่ะ กลับไปบ้านหนูจะไปทำเอง ทำง่ายๆ ค่ะ ไม่ยากเลย”  

 พีเจ-ศรัณย์ สมิทธิกรกุล บอกว่า เล่นบอลง่ายกว่าทำเค้กอีกนะครับ                                                                                 

ทำเค้กสนุกดี ผมทำไม่ค่อยเก่ง แต่ก็ค่อยๆ ทำ ทำไปกินไป แป้งมาร์ชเมลโล่หวานดีครับ กินเยอะมาก อร่อยดีครับ กินจนอิ่มเลย แล้วผมจะเอาคัพเค้กนี้ไปให้คุณพ่อคุณแม่ลองชิมฝีมือผมว่าจะอร่อยมั้ย”           

เบเบส-สุขภัทร์ การวัฒนาศิริกุล หนุ่มน้อยคนนี้ชอบทำอาหาร เลยมาเรียนที่ Cake me up BKK บอกว่า- -                           เพิ่งมาเรียนได้ไม่กี่ครั้งครับ การทำอาหารมีประโยชน์ ทำให้ได้ฝึกอะไรหลายอย่าง อย่างแรกเลยทำอาหารเป็น ได้ฝึกสมาธิ ใจเย็น แล้วก็สนุกดีด้วย โดยเฉพาะได้กินอาหารที่เราทำ สุดยอดเลยครับ                                                             ...สำหรับวันนี้สนุกมากๆ ครับ มีเพื่อนๆ ที่รู้จักมาเรียนด้วย ทำไปด้วยคุยไปด้วย แล้วก็ได้กินด้วยก็ยิ่งสนุกล่ะครับ

สำหรับสาวน้อยคนเก่ง ทารา-เพียงพุทธ ควรทรงธรรม เป็นเด็กชอบทำอาหาร ท่าทางทะมัดทะแมง คล่องแคล่ว บอกเล่าอย่างมีความสุขว่า- เข้าครัวทำอาหารกับคุณแม่ค่ะ แล้วหนูจะทำเฉพาะแต่เมนูที่หนูชอบ อย่าง คาโบนาร่า หนูจะทำเอง แล้วทำบ่อยมาก แต่วันนี้มาทำคัพเค้ก ทำง่ายมากเลยค่ะ ส่วนผสมก็ไม่ยุ่งยากเลย หาซื้อแบบสำเร็จก็มีขายเยอะแยะ กลับไปหนูจะไปลองทำกินเอง                  

..วันนี้หนูได้ความรู้เยอะเลย รู้จักเครื่องมือ รู้จักสูตรขนม ตอนชั่งตวงก็สนุกดีค่ะ แล้วรู้จักแป้งฟองดองไอซิ่ง กินได้ด้วย แต่มหัศจรรย์ที่สุดเลย หนูได้ทำคัพเค้กฝีมือของตนเอง ชอบมากๆ เลยค่ะ

        ส่วน ติม-ตฤณ ศิริสุข หนุ่มน้อยอารมณ์ดีทำไปร้องเพลงโอเปร่าไปด้วยอย่างสบายอารมณ์ เล่าว่า- -

       “เมื่อเช้าผมช่วยคุณพ่อทำแพนเค้ก กินแล้วก็อร่อยนะ คุณพ่อบอกอร่อย ผมก็อร่อย แต่วันนี้มีความสุขที่สุด ได้ทำเค้ก...โอ้วว มาย ก๊อด ผมไม่น่าจะทำได้เลย ผมจะเอาไปอวดคนที่บ้าน ว่าเค้กนี้ฝีมือผมนะครับ มาลองชิมกันได้มหัศจรรย์ของการ ‘ปรุงด้วยรัก เพิ่มทักษะการเรียนรู้’ สู่จินตนาการแห่งการสร้างสรรค์ที่ให้ทั้งความรู้ ความสนุก ความรัก และความภูมิใจที่ได้แสดงออก เพื่อเสริมสร้างเยาวชนรุ่นใหม่เปี่ยมคุณภาพ

 

BSP

 

adsoptimal100

paidtoclick copy

 

  

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!