WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1aจบมอ

พม. จับมือร่วม หอการค้าไทย หนุนภาคเอกชน สร้างอาชีพ พัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการ

     กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิต ผู้พิการ ร่วมกับ หอการค้าไทย จัดงานสัมมนา มิติใหม่ของภาคธุรกิจกับการจ้างงานคนพิการในสถานประกอบการ หวังสร้างความรู้ความเข้าใจ พร้อมแลกเปลี่ยนแนวทางการดำเนินกิจกรรม ที่สอดคล้องกับแนวทางภาครัฐ เพื่อส่งเสริมอาชีพให้ผู้พิการไทย ได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

      นายสมชาย เจริญอำนวยสุข อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ มีพันธกิจหลักด้านการขับเคลื่อนนโยบายการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนพิการ รวมถึงการส่งเสริมให้คนพิการเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากสิทธิและสวัสดิการต่างๆ ที่พึงได้รับ โดยมุ่งเน้นการขจัดการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมต่อคนพิการ ที่ผ่านมากรมฯ ได้วางนโยบายและจัดตั้งโครงการต่างๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือแก่คนพิการ ตลอดจนการตั้งกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นทุนสำหรับคนพิการได้นำไปใช้ในการพัฒนาศักยภาพตนเอง ทั้งในด้านการศึกษา และการอาชีพ รวมทั้งการควบคุมดูแลการส่งเสริมและสนับสนุนการจ้างงานผู้พิการของหน่วยงานต่างๆ

       การจัดงานสัมมนา มิติใหม่ของภาคธุรกิจกับการจ้างงานคนพิการในสถานประกอบการ นับเป็นการสร้างความตระหนักให้แก่ภาคส่วนต่างๆ ให้เห็นถึงความสำคัญของการช่วยเหลือคนพิการ ด้วยการสนับสนุนด้านอาชีพ ซึ่งนับเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้แก่ผู้พิการได้อย่างดีที่สุด ทั้งนี้ หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน จำต้องปฏิบัติตามกฎหมายการจ้างงานผู้พิการ โดยสามารถทำได้ทั้งในรูปแบบการจ้างงานในองค์กร, การส่งเงินเข้ากองทุนฯ และการให้ความช่วยเหลืออื่นใดแก่คนพิการ ซึ่งได้รับการเลือกนำไปปฏิบัติมากขึ้นในปัจจุบัน เนื่องจากเป็นสิ่งที่จะสามารถเข้าถึงและให้ความช่วยเหลือผู้คนพิการได้โดยตรง

      ด้านนายวิชัย อัศรัสกร รองประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวถึงบทบาทของหอการค้าไทยว่า หอการค้าไทย มีภารกิจหลักในการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ พร้อมกับความมุ่งมั่นในการพัฒนาสังคม ให้เจริญเติบโตไปพร้อมกับการพัฒนาเศรษฐกิจอย่างสมดุล โดยหนึ่งในสามเสาหลักของวิสัยทัศน์องค์กร หอการค้าไทย คือ การพัฒนาสังคมอย่างรอบด้าน ทั้งการเสริมสร้าง  ธรรมาภิบาล การลดความเหลื่อมล้ำทางสังคม การต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น ด้านเศรษฐกิจพอเพียงและความยั่งยืน ด้านสังคม ซึ่งรวมถึงเด็ก สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส ซึ่งการดำเนินงานในทุกด้านนั้น หอการค้าไทยได้มุ่งมั่นที่จะสร้างโครงการอันเป็นต้นแบบที่ชัดเจน พร้อมทั้งสนับสนุนให้ภาคธุรกิจสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม

       ทั้งนี้ การจัดงานสัมมนามิติใหม่ของภาคธุรกิจกับการจ้างงานคนพิการในสถานประกอบการ ที่หอการค้าไทย ได้ผสานความร่วมมือกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์นี้ นับเป็นนิมิตรหมายที่ดีของการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม ด้านการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน ให้แก่ผู้พิการไทย ซึ่งการส่งเสริมและสนับสนุนจากทุกหน่วยงานในครั้งนี้ จะสามารถกระตุ้นและสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ประกอบการภาคเอกชน ได้เข้ามามีส่วนร่วมสร้างอาชีพแก่ผู้พิการ ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ และอาจกลายเป็นพลังที่สำคัญของการพัฒนาประเทศไทย ในอนาคต

       นางนวลพรรณ ล่ำซำ ประธานคณะอนุกรรมการส่งเสริมอาชีพคนพิการ คณะกรรมการพัฒนาสังคม หอการค้าไทย กล่าวถึง โครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้พิการไทย กิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการด้านเกษตรกรรมและการเลี้ยงสัตว์ว่า โครงการดังกล่าวเกิดขึ้นจากความร่วมมือของหอการค้าไทย มูลนิธิหอการค้าไทย และบริษัทสมาชิกหอการค้าไทย ที่ต้องการส่งเสริมให้ผู้พิการมีความรู้ มีอาชีพ สามารถพึ่งพาตนเอง และหาเลี้ยงครอบครัวได้ รวมทั้งเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้ภาคเอกชนสมาชิกหอการค้าไทย ได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาศักยภาพของผู้พิการไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในภารกิจของหอการค้าไทย โดยได้ดำเนินโครงการมาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 3 ปี จากเดิมมี บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) เป็นภาคเอกชนนำร่องและเป็นต้นแบบในการดำเนินโครงการนี้ กระทั่งปัจจุบัน ได้มีบริษัทสมาชิกหอการค้าไทย เข้าร่วมโครงการอีก 3 บริษัท คือ บริษัท ยิบอินซอย จำกัด, บริษัท ลีพัฒนาผลิตภัณฑ์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท บางกอกโพลีแซค จำกัด

       “โครงการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ได้ฝึกอบรมด้านอาชีพให้แก่ผู้พิการในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้พิการแขนขาขาดจากการเหยียบทุ่นระเบิดในพื้นที่ อยู่ในพื้นที่ห่างไกล มีฐานะยากจน  ด้วยการส่งเสริมให้เข้าร่วมฝึกอบรมหลักสูตรการเลี้ยงสัตว์ อาทิ การเลี้ยงหมู การเลี้ยงไก่ไข่ และการเลี้ยงไก่เนื้อ ซึ่งได้ดำเนินกิจกรรมต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 สร้างอาชีพและรายได้ให้แก่ผู้พิการตลอดจนครอบครัวของผู้พิการจำนวนมาก ตลอดการดำเนินโครงการ ผู้พิการจะได้รับทั้งความรู้ในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ จากนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ รวมทั้งได้รับอุปกรณ์ และเงินทุนสำหรับนำไปตั้งต้นประกอบอาชีพ ที่สำคัญหลังจบโครงการ คณะทำงานได้มีการติดตามผู้พิการอย่างใกล้ชิด เพื่อให้แน่ใจว่า ผู้พิการที่เข้าร่วมโครงการทุกคน จะสามารถดำเนินชีวิตต่อไปอย่างมีความสุข และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืนนางนวลพรรณ กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!