WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BANPUอดมลกษณ โอฬาร'โครงการพลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม'บ้านปูฯ หนุนคนรุ่นใหม่ตามฝันและแก้ปัญหาสังคมอย่างสร้างสรรค์ 10 กิจการเพื่อสังคมไอเดียเจ๋งเข้ารอบ

      บ้านเมือง : หลังจากเปิดให้คนรุ่นใหม่อายุระหว่าง 20-35 ปี ที่สนใจดำเนินกิจการเพื่อสังคม หรือ social enterprise ส่งแผนธุรกิจเข้าร่วม "โครงการพลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคมปีที่ 6" ของบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หรือ Banpu Champions for Change 6 ระหว่างเดือนมกราคมถึง กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาล่าสุด บ้านปูฯ และสถาบัน Change Fusion พร้อมด้วย คณะกรรมการคัดเลือกซึ่งมีทั้งกูรูในวงการ Startup แวดวงธุรกิจการตลาด และพัฒนาสังคมได้ร่วมกันคัดเลือกกิจการเพื่อสังคม 10 รายที่สร้างสรรค์ ไอเดียทางธุรกิจโดยมุ่งเน้นแก้ปัญหาสังคมได้อย่างน่าสนใจ

       โดยทั้ง 10 รายจะได้รับทุนสนับสนุนเริ่มต้นกิจการละ 50,000 บาท ก่อนที่จะมีการคัดเลือกอีกครั้งจนเหลือ 4 กิจการสุดท้ายที่มีความคืบหน้า ด้านธุรกิจและสังคมมากที่สุดซึ่งจะได้รับทุนสนับสนุนต่อเนื่องอีกกิจการละ 200,000 บาทในราวเดือนกรกฎาคม ศกนี้

       โครงการพลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม (Banpu Champions for Change หรือ BC4C) คือหนึ่งในโครงการเพื่อสังคมที่บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านธุรกิจพลังงานแห่งเอเชียที่มุ่งมั่นพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน ริเริ่มขึ้นและดำเนินโครงการมาเป็นประจำทุกปี โดยร่วมมือกับสถาบัน Change Fusion หัวหอกสำคัญในการส่งเสริมผู้ประกอบกิจการเพื่อสังคมในไทย สนับสนุน คนรุ่นใหม่ให้ตามฝันด้านการประกอบอาชีพและพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืนสำหรับ ในปี 2559 มีกิจการเพื่อสังคมส่งแผนธุรกิจเข้าร่วมทั้งสิ้น 42 ไอเดียซึ่งล้วนแล้วแต่ มีความน่าสนใจ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการฯ ได้คัดเลือกกิจการที่มี ความเป็นไปได้ในการดำเนินการจริงจำนวน 20 กิจการเพื่อเข้าร่วมเวิร์คช็อป ก่อนจะคัดเลือกจนเหลือ 10 กิจการที่มีแผนธุรกิจที่ชัดเจนและตอบโจทย์ ด้านพัฒนาสังคมในหลากหลายมิติมากที่สุด

      ในปีนี้ กิจการเพื่อสังคมทั้ง 10 รายมีความโดดเด่นในการนำเทคโนโลยี และสื่อใหม่ๆ มาปรับใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อตัวธุรกิจ สังคมและไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างน่าสนใจ ซึ่งได้แก่ Peace by Piece บริการที่ช่วยให้เด็กนักเรียนและนักศึกษาสามารถลดภาวะความเครียดด้วยเพื่อนที่ตั้งใจรับฟังด้วยหัวใจผ่านแพล็ตฟอร์มออนไลน์

      Relationflip เทคโนโลยีที่ช่วยให้คนวัยทำงานสามารถเข้าถึงนักจิตวิทยามืออาชีพได้อย่างง่ายๆ Pack Solution ภาชนะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของผู้บริโภค เพิ่มทางเลือกแก่แม่ค้าและผู้บริโภค Via Bus แอพพลิเคชั่นบอกตำแหน่งรถขนส่ง สาธารณะแบบเรียลไทม์ Saturday School ส่งเสริมทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์แก่เยาวชนผ่านการเรียนโปรแกรมมิ่ง Phak Ta-Yay (ผักตายาย) สร้างชุมชนน่าอยู่ ด้วยการส่งเสริมการปลูกผักเพื่อแก้ความเหงาคนชราในชุมชน Yellow Hello ผลิตปุ๋ยจากกากถั่วเหลือง Listen by Heart วีดีโอสอนภาษามือ-ภาษาอเมริกันกลาง สำหรับผู้พิการทางหู The Guidelight ออดิโอบุ๊คสำหรับคนพิการทางสายตา และเรื่อง ขี้ ขี้ ของฉัน Oh my shit ปุ๋ยอินทรีย์ที่ผลิตจากมูลคน

      นางอุดมลักษณ์ โอฬาร ผู้อำนวยการสายอาวุโส-องค์กรสัมพันธ์ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันคนรุ่นใหม่จำนวนมากมีความคิดสร้างสรรค์และมีฝันอย่างแรงกล้า ในการทำกิจการเพื่อสังคม ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดี แต่ยังขาดผู้รู้มาช่วยขัดเกลาความคิด แนะแนวทาง และสนับสนุนในสิ่งที่ขาด ดังนั้น บ้านปูฯ จึงได้สร้างเวที BC4C ขึ้นมา เพื่อจุดประกายและส่งเสริมคนรุ่นใหม่ให้ตามฝันเส้นทางอาชีพที่ต้องการ และร่วมพัฒนาสังคมไปพร้อมกัน ภายใต้แนวคิดพลังความรู้คือพลังแห่งการเปลี่ยนแปลงและพัฒนา คือเน้นให้ผู้ที่เข้าร่วมโครงการได้เรียนรู้ แก้ปัญหา และแสดงศักยภาพด้วยตนเองตลอดทั้งกระบวนการ โดยมีบ้านปูฯ และคณะกรรมการฯ เป็นพี่เลี้ยงที่เดินเคียงข้างไปด้วยกัน

      ในขั้นตอนการคัดเลือก ได้มีการต่อยอดเครือข่าย ศิษย์เก่า BC4C ที่สร้างสรรค์กิจการเพื่อสังคมจนแข็งแกร่ง โดยได้เชิญศิษย์เก่ารุ่นที่ 4 คือ ผู้ก่อตั้ง Ma:D พื้นที่รวมตัวของผู้ที่ต้องการสร้างการเปลี่ยนแปลง และ co-working space เข้ามาช่วยในการคัดเลือกครั้งนี้ด้วย นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากกูรูหลากหลายสาขาอาทิ คุณดาว-ภัทรพร แย้มละออ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวัดผลทางสังคมและนักการตลาดเพื่อสังคมคุณต้น-อารันดร์ อาชาพิลาส ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและกิจการเพื่อสังคม ผู้ก่อตั้งธุรกิจด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีเพื่อสังคม และผู้ผลิตนิตยสารเพื่อสร้าง แรงบันดาลใจหลายเล่มมาเสริมความรู้ผ่านเวิร์คช็อปซึ่งมีเนื้อหาเข้มข้น ให้ทั้ง 20 กิจการ เพื่อให้เกิดการตกผลึกทางความคิด ขัดเกลา และพัฒนาแผนธุรกิจให้สร้างผลกระทบเชิงบวกทั้งในเชิงรายได้และผลลัพธ์ทางสังคม

    สำหรับ ระยะเวลา 3 เดือนนับจากนี้คือเมษายนถึงมิถุนายน ทั้ง 10 กิจการจะนำทุนเบื้องต้น 50,000 บาท ไปดำเนินกิจการจริงให้ได้ ผลอย่างเป็นรูปธรรม ก่อนที่จะกลับมานำเสนอความคืบหน้าผลการดำเนินงาน ต่อคณะกรรมการเพื่อเข้าชิง 4 รางวัลชนะเลิศที่มีผลงานโดดเด่น มากที่สุดพร้อมด้วยทุนสนับสนุนเพิ่มเติมอีกกิจการละ 200,000 บาท สำหรับต่อยอดธุรกิจต่อไป

      สำหรับ 10 ทีมที่ไม่ได้รับการคัดเลือก สิ่งสำคัญที่ทุกคนล้วนได้รับเช่นเดียวกันคือการเข้าร่วมเวิร์คช็อป คำแนะนำจากกูรู และเครือข่ายการต่อยอดธุรกิจ เพื่อนำไปดำเนินกิจการเพื่อสังคมของตนเองอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป ผู้ที่สนใจความคืบหน้าเกี่ยวกับโครงการ BC4C สามารถติดตามได้ที่เฟซบุ๊ค www.facebook.com/banpuchampions

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!