WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

PTTlogoปตท. มอบน้ำแข็งแห้ง 800 ตัน ผนึกกำลังกรมฝนหลวงฯ สร้างฝนเทียมสู้ภัยแล้ง

     นายสมชาย กูใหญ่ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่แยกก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า  ในวันนี้ (29 กุมภาพันธ์ 2559) ปตท. ได้มอบน้ำแข็งแห้งจำนวน 800 ตัน มูลค่ารวม 6,400,000 บาท (จำนวนหกล้านสี่แสนบาท) ให้แก่ พลเอก ปัฐมพงศ์ ประถมภัฏ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เนื่องใน พิธีเปิดปฏิบัติการฝนหลวงสู้ภัยแล้ง ประจำปี 2559ณ สนามบินนครสวรรค์ จังหวัดนครสวรรค์ เพื่อสนับสนุนโครงการฝนหลวง หนึ่งในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่ง ปตท. ได้สนับสนุนมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ ปี 2541 รวมเป็นปริมาณน้ำแข็งแห้งกว่า 8,260 ตัน พร้อมด้วยถังบรรจุน้ำแข็งแห้ง 38 ถัง คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้นกว่า 66 ล้านบาท (ไม่รวมยอดสนับสนุนปีนี้)

   น้ำแข็งแห้ง เป็นส่วนประกอบสำคัญที่ใช้เป็นหลักในปฏิบัติการทำฝนเทียมช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งทั่วประเทศ โดยเป็นคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีสถานะเป็นของแข็งที่อุณหภูมิประมาณ 79 องศาเซลเซียส สามารถเรียกอีกชื่อหนึ่งว่าคาร์บอนไดออกไซด์แข็ง หรือ Solid Carbon Dioxide เมื่อนำมาผ่านกระบวนการอัดและทำให้เย็นลงภายใต้ความดันสูงกลายเป็นคาร์บอนไดออกไซด์เหลว แล้วลดความดันลงอย่างรวดเร็วโดยการพ่นคาร์บอนไดออกไซด์เหลวสู่ความดันบรรยากาศ จะได้เป็นเกล็ดน้ำแข็งคล้ายเกล็ดหิมะ แล้วจึงนำมาอัดเป็นรูปแบบและขนาดต่างๆ ตามวัตถุประสงค์ของการนำไปใช้ ซึ่งการสนับสนุนของ ปตท. นับเป็นการสร้างประโยชน์เพิ่มเติมให้กับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ส่วนที่แยกออกจากก๊าซธรรมชาติก่อนที่จะเข้ากระบวนการแยกก๊าซธรรมชาติต่อไป

     ปตท. ตระหนักถึงปัญหาภัยแล้งซึ่งเป็นภัยที่สร้างความเดือดร้อนในการดำรงชีพของประชาชน และมีความตั้งใจจริงในการเข้าร่วมแก้ไขปัญหาภัยแล้งรวมถึงภัยพิบัติทางธรรมชาติอื่นๆ ทั้งภายในและภายนอกประเทศมาโดยตลอด ที่ผ่านมา ปตท. ได้ส่งมอบความช่วยเหลือเร่งด่วนทั้งในกรณีเกิดธรณีพิบัติ คลื่นยักษ์สึนามิ อุทกภัยน้ำหลาก ภัยหนาว และพร้อมทำหน้าที่ดูแลช่วยเหลือสังคมประเทศ สนองแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่างๆ อย่างเต็มที่ตลอดไปนายสมชาย กล่าวเสริมในตอนท้าย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!