WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1Innovative

เอสซีจี ตอบโจทย์เทรนด์ผู้สูงวัยในอนาคต ด้วยนวัตกรรมในงาน SCG Innovative Exposition 2015 พร้อมโชว์หลากหลายนวัตกรรมเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน

   เอสซีจี เข้าใจผู้สูงอายุและสังคมอย่างแท้จริง พัฒนานวัตกรรมที่อยู่อาศัยเพื่อผู้สูงวัย SCG Eldercare Solution เพื่อความปลอดภัยและการใช้ชีวิตภายในบ้านร่วมกันอย่างมีความสุข พร้อมโชว์นวัตกรรมสินค้าและบริการที่ตอบสนองทุกการใช้ชีวิตของผู้คนและสังคม ในงาน SCG Innovative Exposition 2015

    นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังก้าวสู่การเป็นสังคมผู้สูงวัยโดยสมบูรณ์ (Aged Society) โดยในปี 2567 สัดส่วนประชากรที่มีอายุมากกว่า 60 ปี จะเพิ่มเป็นร้อยละ 20 ของจำนวนประชากรทั้งหมด ร่างกายที่เสื่อมถอยอาจเป็นอุปสรรคต่อการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุ และก่อให้เกิดอุบัติเหตุภายในบ้าน เอสซีจี จึงร่วมกับผู้ชำนาญการด้านผู้สูงอายุ พัฒนานวัตกรรมที่อยู่อาศัยเพื่อผู้สูงวัย “SCG Eldercare Solution” ตอบสนองผู้สูงอายุและคนในครอบครัวอย่างแท้จริง โดยใส่ใจตั้งแต่การออกแบบ การติดตั้งผลิตภัณฑ์และอุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างเหมาะสม เพื่อรองรับความเสื่อมถอยของร่างกาย ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ และเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน เช่น ทางเดินที่กว้างเพียงพอสำหรับรถเข็น พื้นลาดหรือพื้นที่ไม่ต่างระดับ สุขภัณฑ์และอ่างล้างหน้าที่มีระยะความสูงเหมาะสม รวมถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน อาทิ ระบบไฟส่องสว่างอัตโนมัติ (Automatic Night Light) ระบบพื้นลดแรงกระแทก (Shock Absorption Floor) และระบบพื้นไร้ระดับ (Stepless Floor) ที่จะช่วยตอบโจทย์การอยู่อาศัยในทุกห้องของบ้านให้มีความปลอดภัย สะดวกสบาย และส่งเสริมสุขภาวะที่ดีของผู้สูงอายุและทุกคนในบ้าน

    นวัตกรรมที่อยู่อาศัยเพื่อผู้สูงวัย ‘SCG Eldercare Solution’จัดแสดงในงาน SCG Innovative Exposition 2015 ภายใต้แนวคิด Innovation that Cares ‘นวัตกรรมใส่ใจและสร้างสรรค์ เพื่อทุกวันที่ยั่งยืนนำเสนอผ่านเทคโนโลยีที่ตื่นตาตื่นใจ นอกจากนี้ ยังมีนวัตกรรมตอบโจทย์ผู้สูงวัยและครอบครัวอีกมากมาย อาทิ

   นวัตกรรมงานออกแบบเพื่อการอยู่อาศัยจากเอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง โชว์ศักยภาพการตอบสนองเทรนด์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว นำเสนอเทรนด์การอยู่อาศัยในปี 2016/2017 โดยการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่างนักวิจัย นักการตลาด และนักออกแบบของเอสซีจี เพื่อตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ที่แตกต่าง และนำไปสู่การพัฒนาสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์แต่ละบุคคลอย่างแท้จริง นอกจากนี้ ยังจัดแสดงเทคโนโลยีการก่อสร้างแบบ 3 มิติ 3D Printing ที่นอกจากจะตอบสนองการออกแบบสถาปัตยกรรมได้อย่างไร้ขอบเขตแล้ว ยังลดภาระการพึ่งพาแรงงานในการก่อสร้างในอนาคตและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ด้วยส่วนผสมของ Recycle aggregate ช่วยลดการใช้ทรัพยากรจากธรรมชาติ และเทคโนโลยีบ้าน The Nest นวัตกรรมการออกแบบและก่อสร้างบ้านที่ทำให้สามารถอยู่อาศัยได้โดยพึ่งพาเฉพาะพลังงานแสงอาทิตย์ และสร้างภาวะความอยู่สบายภายในบ้าน ด้วยระบบ Active Airflow System

    นวัตกรรมพลาสติกเพื่อวงการแพทย์ จากเอสซีจี เคมิคอลส์ พัฒนาด้วยความใส่ใจในทุกช่วงชีวิตของทุกคนแม้ในขณะเจ็บป่วย โดยนำวัสดุพลาสติกมาใช้เป็นวัสดุทางเลือก เพื่อให้แพทย์ บุคลากรทางการแพทย์ และผู้ป่วยใช้งานได้สะดวก สะอาด และปลอดภัยมากยิ่งขึ้น อาทิ เฝือกพอลิเมอร์ ที่ออกแบบให้เข้ากับสรีระผู้ป่วย ทำให้รู้สึกสบายแต่ยังคงไว้ซึ่งประสิทธิภาพของการรักษา ช่วยให้แพทย์ทำงานได้สะดวกรวดเร็วขึ้น โดยด้านนอกผลิตจากพอลิเมอร์คอมพาวด์ชนิดพิเศษที่อ่อนตัวได้ที่อุณหภูมิ 60 ?C ทำให้ใช้ความร้อนดัดรูปทรงได้ตามลักษณะอาการบาดเจ็บ และมีสารป้องกันแบคทีเรียช่วยลดกลิ่นไม่พึงประสงค์ซึ่งเกิดจากความอับชื้น โครงสร้างที่มีรูพรุนช่วยระบายอากาศได้ดี ด้านในใช้วัสดุอีลาสโตเมอร์หุ้มด้วยผ้าชนิดพิเศษไม่อุ้มน้ำ เพิ่มความกระชับ และลดแรงกระแทกนอกจากนี้ ยังพัฒนาเครื่องมือผ่าตัดโรคพังผืดรัดเส้นประสาทข้อมือ Mini-Sure Kit เพื่อให้แพทย์ใช้งานง่ายขึ้น น้ำหนักเบา จับถนัดมือ และลดโอกาสติดเชื้อ รวมถึงพัฒนาภาชนะอาหารออกแบบพิเศษเพื่อผู้สูงอายุ ที่ออกแบบพิเศษเพื่อให้เหมาะกับสรีระและร่างกายของผู้สูงวัย มีรูปทรงจับถนัดมือ ผลิตจากเมลามีนคุณภาพสูง น้ำหนักเบา และสะดวกในการใช้งาน

    นวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตประจำวันของผู้บริโภคจากเอสซีจี แพคเกจจิ้ง สร้างสรรค์เพื่อความปลอดภัยและง่ายต่อการใช้งาน เช่น บรรจุภัณฑ์ลูกฟูกลอนไมโครสำหรับใส่อาหารที่สามารถอุ่นอาหารในเตาอบไมโครเวฟได้โดยตรงอย่างปลอดภัย จึงสามารถจับและรับประทานอาหารได้ทันที โดยบรรจุภัณฑ์มีความแข็งแรง น้ำหนักเบา ง่ายต่อการจับ และย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ Peel & Clear Lid Film  หรือฟิล์มใสเพื่อบรรจุภัณฑ์อาหาร ที่สะดวกในการเปิดโดยฟิล์มไม่ติดหรือขาด ไม่มีฝ้าและไอน้ำ ทำให้มองเห็นอาหารด้านใน พร้อมกับรักษาความสดและรสชาติได้นานขึ้น นอกจากนี้ ยังมีนวัตกรรม Eazysteam หรือบรรจุภัณฑ์แบบระบายอากาศได้เองเมื่ออุ่นร้อนในเตาอบไมโครเวฟ ที่ช่วยป้องกันการปนเปื้อน และไม่ต้องตัดหรือเจาะบรรจุภัณฑ์ก่อนนำไปอุ่น ตอบสนองการใช้ชีวิตของผู้บริโภคในปัจจุบันที่นิยมการรับประทานอาหารสำเร็จรูป และใส่ใจความสะอาดของอาหารและบรรจุภัณฑ์ เป็นต้น

     ร่วมสัมผัสสุดยอดนวัตกรรมที่สร้างสรรค์เพื่อคุณภาพชีวิตที่ยั่งยืน ในงาน “SCG Innovative Exposition 2015” ได้ตลอดเดือนพฤศจิกายนนี้ ณ SCG Experience (เลียบทางด่วนเอกมัย - รามอินทรา) วันอาทิตย์ - พฤหัสบดี เวลา 10.00 - 19.00 น. และวันศุกร์ - เสาร์ เวลา 10.00 -21.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 0-2586-2222 หรือ http://innoexpo.scg.co.th

SCG Innovative Exposition 2015 Innovation that cares นวัตกรรมใส่ใจและสร้างสรรค์ เพื่อทุกวันที่ยั่งยืน

    ตลอดกว่าศตวรรษที่ผ่านมา เอสซีจีสร้างสรรค์สินค้าและบริการบนพื้นฐานความต้องการที่หลากหลาย โดยมีองค์ประกอบสำคัญคือ ‘ความใส่ใจที่เรามีให้ทั้ง ทรัพยากร สิ่งแวดล้อม สุขภาพ ความสะดวกสบาย และความปลอดภัย เมื่อนำมาผสมผสานกับความรู้ และเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่เอสซีจีไม่เคยหยุดคิดค้น และพัฒนา จึงสามารถตอบโจทย์รูปแบบการใช้ชีวิตที่แตกต่างของผู้คนในสังคมได้ ตามวัตถุประสงค์ที่ต้องการให้ทุกนวัตกรรมของเอสซีจีช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของทุกๆ ส่วนในสังคมให้ดียิ่งขึ้น และสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืน

     SCG Innovative Exposition 2015 จะพาคุณมาสัมผัสประสบการณ์ใหม่ กับการจำลองการใช้ชีวิตในสิ่งแวดล้อมท่ามกลางนวัตกรรมสินค้า และบริการจากเอสซีจีที่พร้อมตอบสนองทุกความต้องการของชีวิตด้วยความห่วงใย พร้อมการนำเสนอด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่ช่วยให้คุณสนุกกับการรับชมนวัตกรรมจากเอสซีจียิ่งขึ้น

การออกแบบภายใน (Interior Design)

     SCG Innovative Exposition 2015 แบ่งการจัดแสดงออกเป็น 3 ชั้น เพื่อบอกเล่าเรื่องราวของนวัตกรรมแห่งความห่วงใยที่เอสซีจีมุ่งมั่นผลิตคิดค้นมาตลอดกว่า 100 ปีที่ผ่านมา ภายในคอนเซปต์ของความห่วงใย ที่แสดงผ่านนวัตกรรมอันทันสมัยในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อให้คุณได้รู้ว่าทุกสินค้าและบริการของเอสซีจีนั้น เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองเป้าหมายที่ต้องการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า ซึ่งเป็นที่มาของแรงบันดาลใจให้เอสซีจีสร้างสรรค์งานในครั้งนี้ขึ้น โดยมีรายละเอียดในการนำเสนอ ดังนี้

ชั้น 1 Residential Area: CARE for Life “เมืองนวัตกรรมแห่งความใส่ใจ เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีกว่า

    จำลองการใช้ชีวิตในเมืองนวัตกรรมที่คำนึงถึงการใช้ชีวิตในทุกมิติ ทั้งในด้านสังคม เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม รวมถึงเทรนด์การใช้ชีวิตในยุคนี้

•   Welcome to Innovative City

     เริ่มต้นการเดินทางในเมืองนวัตกรรมด้วยการลงทะเบียน แล้วรับ Inno Wristband เพื่อมาร่วมค้นหาเทรนด์ที่ชอบ สไตล์ที่ใช่ และกิจกรรม interactive ที่น่าสนใจภายในงาน ซึ่งผู้ร่วมชมงานสามารถลงทะเบียนล่วงหน้าผ่านทาง http://innoexpo.scg.co.th

 

•   Living in ‘Trend’ 

    ค้นหาสไตล์งานออกแบบที่เป็นคุณ ผ่านนวัตกรรมเพื่อการอยู่อาศัยที่คิดค้นเพื่อตอบโจทย์วิถีชีวิตในปัจจุบันและอนาคต ไม่ว่าจะเป็น

    Trend Station ที่รวบรวมนวัตกรรมและงานออกแบบเพื่อการอยู่อาศัยของเทรนด์ในปี 2016/17 ทั้ง 4 รูปแบบ ได้แก่ AUTHENTIC งานออกแบบที่มีการผสมผสานกลิ่นอายวัฒนธรรมตะวันออกกลาง, BioSMART งานออกแบบเพื่อสุขภาพพร้อมเทคโนโลยีอันล้ำสมัย,ECOFICIENT งานออกแบบที่ช่วยให้คนยุคใหม่อยู่ร่วมกับสิ่งแวดล้อมได้อย่างเป็นมิตร และ INFLUENCE งานออกแบบที่แสดงถึงตัวตนที่หรูหราและอยู่ท่ามกลางความสนใจของฝูงชน

     Unit Living Pods บ้านโมดูล่าที่ใช้ light-weight precast concrete เป็นวัสดุหลักในการก่อสร้าง โดยจำลองเป็นที่อยู่อาศัยห้องต่างๆ ตามเทรนด์ของคุณทั้งหมด 4 รูปแบบ ได้แก่ ห้องนอน (AUTHENTIC), ห้องน้ำ (BioSMART), ห้องครัว (ECOFICIENT) และ ห้องนั่งเล่น (INFLUENCE) 

    3D Printing เทคโนโลยีการก่อสร้างแบบ 3 มิติ ที่สร้างสรรค์งานออกแบบได้อย่างไร้กรอบ ไม่ว่าจะเป็นเส้นสายที่มีรายละเอียดซับซ้อน หรือรูปทรงที่มีความท้าทายในการขึ้นรูป เทคโนโลยีนี้จะช่วยก้าวข้ามขีดจำกัดของการก่อสร้างแบบทั่วไปได้อย่างง่ายดาย และเมื่อนำมาประสานกับสูตรซีเมนต์ที่ SCG คิดค้นขึ้นใหม่ ก็สามารถตอบสนองการออกแบบสถาปัตยกรรมภายในและภายนอกได้ไกลออกไปไม่มีที่สิ้นสุด

•   Future Sustainable Home

      'The NEST’ (The Next Eco-Sustainable Technology for Home) บ้านแห่งอนาคตเพื่อความยั่งยืน ที่ผสมผสานเทคโนโลยีของความเป็นบ้าน Smart, Eco และ Care ไว้อย่างลงตัว สอดรับกับ Living Trend ของโลกที่กำลังเปลี่ยนไป คำนึงถึงการอยู่อาศัยร่วมกันของผู้คนทุกวัย ออกแบบโดยคำนึงถึงความปลอดภัย สะดวกสบาย ตอบสนองการใช้ชีวิตแบบลดการพึ่งพาของผู้สูงอายุ (Independent Living) นอกจากนั้น ยังบูรณาการเทคโนโลยีต่างๆ (Technology Balance) เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการใช้พลังงานของบ้าน จนบรรลุเป้าหมาย ‘Energy Plus House’ หลังแรกใน ASEAN

•   Eldercare Solution

    นวัตกรรมการอยู่อาศัยสำหรับผู้สูงวัย เพื่อความปลอดภัย สะดวกสบายและสุขภาวะที่ยืนยาว ร่วมทำความเข้าใจผ่านการจำลองบทบาทผู้สูงวัยเสมือนจริง ชมการออกแบบพื้นที่ใช้สอยของบ้าน ทั้งห้องนอน ห้องน้ำ และภูมิทัศน์รอบบ้าน พร้อมสัมผัสหลากหลายผลิตภัณฑ์นวัตกรรมที่ได้มาตรฐาน โดยผ่านการคิดค้นร่วมกับผู้ชำนาญการด้านต่าง ๆ อย่างใส่ใจและเข้าใจผู้สูงวัยอย่างแท้จริง ค้นหาคำตอบสำหรับความต้องการที่แตกต่างของผู้สูงวัยแต่ละกลุ่ม พร้อมพาทุกคนที่คุณห่วงใยมาร่วมทดสอบสมรรถนะร่างกาย และรับคำปรึกษาเรื่องที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงวัยโดยผู้เชี่ยวชาญจากเอสซีจี

  

     ตัวอย่างสินค้าเพื่อผู้สูงวัย อาทิ ภาชนะอาหารสำหรับผู้สูงอายุ (Melamine Tableware for Elderly) ที่เอสซีจี เคมิคอลส์ โดยหน่วยงาน Design Catalyst ร่วมกับโรงพยาบาลกลาง วิจัยออกแบบภาชนะสำหรับผู้สูงอายุโดยออกแบบพิเศษเพื่อให้เหมาะกับสรีระและร่างกายของผู้สูงวัย มีรูปทรงจับถนัดมือ ผลิตจากเมลามีนคุณภาพสูง มีน้ำหนักเบา สะดวกในการใช้งาน

•   Medical for Life

     นวัตกรรมการแพทย์มีประสิทธิภาพได้เกินกว่าที่คุณเคยรู้จักกับอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ปลอดภัย และได้มาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็น

     ปูนพลาสเตอร์หล่อแบบฟันป้องกันเชื้อโรค (Anti-microbial Dental Plaster) ที่มีคุณสมบัติพิเศษยับยั้งการแพร่กระจายและมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรคสำหรับงานทันตกรรม ช่วยแก้ปัญหาการแพร่กระจายเชื้อโรคไปสู่ทันตแพทย์ และบุคคลากรทางการแพทย์จากการสัมผัสแบบหล่อฟันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

     Carpal Tunnel Retractor (CTR) เครื่องมือผ่าตัดพังผืดรัดเส้นประสาท นวัตกรรมการออกแบบอุปกรณ์การแพทย์จากพลาสติก ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ลดเวลาการผ่าตัดลงกว่าครึ่งและช่วยให้แผลมีขนาดเล็กลงเหลือเพียงหนึ่งในสี่จากการผ่าตัดแบบเดิม ทำให้ผู้ได้รับการรักษาฟื้นตัวได้เร็วขึ้น

     นวัตกรรมเม็ดพลาสติกสำหรับผลิตวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ เช่นพลาสติกโพลีโพรไพลีน(Polypropylene) สำหรับผลิตขวดน้ำเกลือ เข็มฉีดยา พลาสติกโพลีไวนิลคลอไรด์ (Polyvinylchloride) ฟิล์มสำหรับทำถุงเลือด สารลำเลียงของเหลว หรือหน้ากากช่วยหายใจ

      เฝือกพอลิเมอร์ (Poly-Cast) ด้านนอกผลิตจากพอลิเมอร์คอมพาวด์ที่มีคุณสมบัติอ่อนตัวได้ ณ อุณหภูมิ 60?C และการออกแบบพิเศษเพื่อให้เข้ากับสรีระผู้ป่วย ทำให้ปรับขนาดเพื่อใช้งานได้ตามอาการบาดเจ็บของกระดูก เส้นเอ็น และกล้ามเนื้อ ในส่วนด้านในยังเลือกใช้วัสดุอีลาสโตเมอร์หุ้มด้วยผ้าชนิดพิเศษไม่อุ้มน้ำ เพื่อเพิ่มความกระชับ ลดการเคลื่อนที่ของส่วนที่บาดเจ็บ และลดแรงกระแทก เฝือกพอลิเมอร์ได้รับการออกแบบให้โครงสร้างของวัสดุสามารถถ่ายเทอากาศได้ดี มีสารป้องกันแบคทีเรีย ช่วยลดการเกิดกลิ่นอับ ทำให้ผู้ป่วยรู้สึกสบายขึ้นตลอดระยะเวลาการรักษา และช่วยให้แพทย์ทำงานได้สะดวก รวดเร็วขึ้น ผลิตภัณฑ์นี้ได้ผ่านกระบวนการวิจัยด้านการออกแบบจนได้ต้นแบบ และอยู่ระหว่างการพัฒนาโดยหน่วยงาน Design Catalyst เอสซีจี เคมิคอลส์

•    Eco-Inno Factory

    นวัตกรรมที่ผสมผสานเทคโนโลยีทางด้านอุตสาหกรรมและสิ่งแวดล้อมให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างปลอดภัยและลงตัวในทุก ๆ ขั้นตอนกระบวนการผลิต เช่น

   Hybrid Cement ปูนซีเมนต์ที่ใส่ใจตั้งแต่การเตรียมวัตถุดิบ อาทิ การทำเหมืองสีเขียวควบคู่กับการดูแลสิ่งแวดล้อม การขนส่งในระบบปิดเพื่อไม่ให้มีฝุ่นสู่ธรรมชาติ การจัดการเรื่องพลังงานในโรงงาน เช่น เชื้อเพลิงชีวมวล (Gasifier) หรือการผลิตไฟฟ้าจากลมร้อนเหลือทิ้ง

    emisspro? / absorpro? นวัตกรรมสารเคลือบผิวเตาเผาและหม้อไอน้ำอุตสาหกรรม ช่วยลดการสูญเสียความร้อนในกระบวนการต่าง ๆ ส่งผลให้เกิดการลดการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดต้นทุนเชื้อเพลิง และเพิ่มศักยภาพในกระบวนการส่งผ่านความร้อนดียิ่งขึ้น

    Bio-Solutions นวัตกรรมในการจัดการสารอินทรีย์ระเหยง่าย (VOCs) โดยการใช้สาร green solutions ในการดูดเก็บไอระเหย โดยสามารถดูดจับไอระเหยในปริมาณเทียบเท่ากับกระบวนการทั่วไป แต่ใช้สารในปริมาณน้อยกว่าถึง 100 เท่า ก่อนทำการย่อยสลายด้วยจุลินทรีย์คัดพิเศษที่มีประสิทธิภาพ สามารถลดการใช้พลังงานและมลภาวะในกระบวนการกำจัด ทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

   โครงการ Hydrothermal (ไฮโดรเทอร์มอล) เทคโนโลยีปรับคุณภาพกากตะกอนน้ำเสียโดยใช้ไอน้ำความดันสูง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการแยกชั้น และกำจัดกากตะกอน ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่ง นอกจากนี้ยังสามารถนำกากตะกอนไปใช้เป็นเชื้อเพลิงทดแทนและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อีกด้วย

     Eco Brick อิฐรับแรงจากเถ้าลอยอันเป็นผลพลอยได้จากการเผาไหม้เชื้อเพลิงถ่านหิน ชีวมวล หรือเชื้อเพลิงของแข็งอื่นๆ ด้วยการวิจัยและพัฒนาสูตรเฉพาะทำให้ Eco Brick มีสัดส่วนของเถ้าลอยได้ถึง 60% โดยไม่สูญเสียความแข็งแรง และยังสามารถใช้ในการก่อสร้างได้หลายรูปแบบ

    Bio Plastic Chair นวัตกรรมที่นำวัสดุธรรมชาติมาผสมกับเนื้อพลาสติก ช่วยลดปริมาณการใช้เม็ดพลาสติกแต่ยังให้คุณสมบัติความแข็งแรงเช่นเดียวกับเก้าอี้พลาสติกทั่วไป

     Palm Melamine Tableware ชุดภาชนะอาหารที่ได้จากการนำเอากากปาล์มมาผสมกับเมลามีน โดยได้รับแรงบันดาลในการออกแบบจากการพับกระดาษ Origami ของญี่ปุ่น ทำให้มีรูปทรงเฉพาะตัว เป็นเอกลักษณ์

      Bio-PET Bottle (Bio Polyethylene Terephthalate) นวัตกรรมขวด PET ที่นำวัตถุดิบจากพืชเป็นส่วนประกอบถึง 30% แต่ยังคงคุณสมบัติเหมือนเดิม สามารถรีไซเคิลได้ 100% และผ่านการรับรองความปลอดภัยจากองค์การอาหารและยา

•   Everyday Convenience:    

     ร้านสะดวกซื้อจำลองที่จะเปลี่ยนวิถีชีวิตของคุณด้วยนวัตกรรมที่ทำให้ทุกกิจกรรมในชีวิตประจำวันง่ายขึ้น ไม่ว่าจะเป็น

     Printed RFID Paper Label ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถทราบข้อมูลของสินค้าได้มากตามที่ต้องการ เพิ่มความรวดเร็วในการชำระเงิน และส่งข้อมูลต่อไปยังหลังร้านเพื่อนับสินค้าคงคลังได้ทันที

     Peel & Clear Lid Film ฟิล์มใสเพื่อบรรจุภัณฑ์อาหาร ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกในการเปิดบรรจุภัณฑ์โดยฟิล์มไม่ติดหรือขาด ไร้ฝ้าและไอน้ำ ทำให้มองเห็นอาหารด้านในพร้อมกับคงความสดและรักษารสชาติได้นานขึ้น               

    Self-Venting Film: EazySteam บรรจุภัณฑ์ที่สามารถระบายไอน้ำได้ด้วยตนเองโดยไม่ต้องเปิดถุงก่อนเข้าไมโครเวฟ

    Fest: กรวยน้ำดื่ม Food Grade ที่ห่วงใยสุขภาพ ปราศจากสารพิษและโลหะหนักตามมาตรฐาน GMP (Good Manufacturing Practice)

    Automatic Stock Counting System ระบบการนับสต๊อกแบบอัตโนมัติ ด้วยการนำเทคโนโลยีภาพและการประมวลผลภาพมาประยุกต์ใช้เพื่อการจัดการคลังสินค้า เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดการสต๊อก ทำให้การนับจำนวนสินค้าเป็นไปอย่างรวดเร็วและแม่นยำ อีกทั้งแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานได้ในระยะยาว

     Freeze to Heat ถาดใส่อาหารที่ผลิตจากเม็ดพลาสติกโพลีโพรไพลีน (Polypropylene) เกรดพิเศษ ทนร้อนและเย็นตั้งแต่ -40? ไปจนถึง 130? องศาเซลเซียสโดยไม่เปลี่ยนรูป เหมาะสำหรับบรรจุอาหารแช่แข็ง และสามารถนำไปอุ่นในไมโครเวฟ โดยยังคงรสชาติและคุณค่าทางโภชนาการไว้

     T.U.X.? นวัตกรรมชั้นฟิล์มสำหรับชั้นปิดผนึก (Sealant Layer) ที่ได้รับการพัฒนาพิเศษให้มีความบางและใสกว่าฟิล์มในท้องตลาด แต่คงความเหนียว ทนทานต่อการเจาะทะลุ ไม่รั่วซึม ลดความเสียหายในการขนส่ง นอกจากนี้ยังได้รับรองความปลอดภัยระดับ Food Grade สามารถใช้บรรจุอาหารได้

•   Innovative Consult

     บริการให้คำปรึกษาเรื่องที่อยู่อาศัยด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย โดยทีมสถาปนิกผู้เชี่ยวชาญจาก SCG Experience ที่พร้อมให้คำแนะนำและไขข้อข้องใจในทุกคำถามอย่างมืออาชีพ ด้วยความใส่ใจและเป็นดั่งเพื่อนคู่คิด พร้อมเติมเต็มความต้องการ ด้วยบริการถอดแบบประมาณราคาวัสดุ (BOQ) บริการขอชิ้นตัวอย่างวัสดุ ตลอดจนบริการแนะนำข้อมูลรายชื่อสถาปนิกและผู้รับเหมาที่ผ่านการตรวจเช็คมาตรฐานจาก SCG Experience

•    SCG Experience Digital Pop-Up Store

     สัมผัสประสบการณ์การให้บริการ และเลือกซื้อสินค้า พร้อมหลากหลายไอเดียเรื่องบ้าน ตั้งแต่การค้นหาแรงบันดาลใจในการออกแบบอย่างสร้างสรรค์ ปรึกษาสถาปนิกผู้เชี่ยวชาญ ตลอดจนการซื้อขาย ด้วยนวัตกรรมระบบดิจิตอลและมัลติมีเดียล่าสุด พร้อมตอบโจทย์ทุกความต้องการที่เหมาะสมสำหรับแต่ละบุคคลได้อย่างลงตัว

•    Outdoor Living by Shinkolite

นวัตกรรมแผ่นอะครีลิกโปร่งแสง Shinkolite Heat Cut Sheet ด้วยคุณสมบัติพิเศษที่ช่วยกรองความร้อนที่ทะลุผ่านลงมากว่า 50% สามารถลดอุณหภูมิได้ถึง 5? C น้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย แข็งแรงทนทาน เหมาะกับการใช้งานภายนอกอาคาร

ชั้น 2 - 3 CARE for Living “ชีวิตง่ายอย่างมีสไตล์ ตอบโจทย์ได้ทุกความต้องการ

      รูปแบบการใช้ชีวิตในทุกวันนี้ สินค้าและบริการที่เน้นเพียงฟังก์ชั่นการใช้งานอาจไม่สามารถตอบโจทย์ทุกความต้องการที่แตกต่างได้อีกต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าในกลุ่มของอุปกรณ์ก่อสร้าง เรื่องของการออกแบบ สไตล์ รวมถึงเทคโนโลยีจึงได้ถูกนำเข้ามาผสมผสานเพื่อให้วัสดุก่อสร้างของเอสซีจีสามารถตอบสนองความต้องการของผู้คนที่หลากหลายได้ครอบคลุมมากที่สุด จึงเป็นที่มาของการจัดแสดงนวัตกรรมการออกแบบวัสดุก่อสร้างในส่วนจัดแสดงนี้

ชั้น 2 Design & Technology 

     เมื่อเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย และความใส่ใจในดีไซน์ถูกนำมาผสมผสานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานและตอบทุกโจทย์ความต้องการอย่างลงตัว  วัสดุก่อสร้างที่เคยเน้นเพียงฟังก์ชั่นการทำงานจึงกลายเป็นงานดีไซน์ที่มาพร้อมการทำงานที่มีประสิทธิภาพยิ่งกว่าที่เคย ไม่ว่าจะเป็น

•    Grande Zone :  ‘แกรนเด้ คอลเลกชั่น’(GRANDE Collection) นวัตกรรมกระเบื้องพอร์ซเลนขนาดใหญ่ที่สุดจากคอตโต้ ด้วยขนาด 160x320 เซนติเมตร ผลิตด้วยเทคโนโลยี Continua+ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีระดับโลกใหม่ล่าสุดจากอิตาลี พร้อมคุณสมบัติทนความร้อน รอยขูดขีด และกรด รวมถึงทำความสะอาดได้ง่าย ช่วยเพิ่มทางเลือกใหม่ในการออกแบบและการใช้งานที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น

•    GEOLUXE : วัสดุหิน Pyrolithic Stone เป็นวัสดุที่ได้แรงบันดาลใจจากหินอ่อนที่ถูกคัดเลือกจากแหล่งที่ดีและสวยงามที่สุดของโลกเท่านั้น เกิดจากเทคโนโลยีล่าสุดในการนำวัสดุและแร่ธาตุจากธรรมชาติ มาผ่านกระบวนการผลิตที่จำลองรูปแบบการเกิดของหินตามกระบวนการตามธรรมชาติ จนมีความสวยงาม หรูหราสมจริงเหมือนหินอ่อนแท้ แต่มีคุณภาพเหนือกว่าและสามารถใช้งานได้ง่ายกว่าหินอ่อนทั่วไป 

•   Design and Saving Water Faucet : นวัตกรรมก๊อกน้ำและ Rain shower จากคอตโต้ที่ช่วยประหยัดน้ำ และคำนึงถึงผู้ใช้งาน ออกแบบโดยเน้นความสวยงาม พร้อมผสมผสานเทคโนโลยีที่จะช่วยสร้างความสะดวกสบายในการอาบน้ำให้คุณมากยิ่งขึ้น

•   TUNIO : นวัตกรรมสุขภัณฑ์ ก๊อกน้ำ และ Rain shower ที่เน้นเทคโนโลยีและฟังก์ชั่นสุดล้ำกับการสั่งการด้วยระบบสัมผัส พร้อมดีไซน์อ่างล้างหน้าและฉากกั้นอาบน้ำเข้าชุดเพื่อตอบทุกไลฟ์สไตล์ทันสมัยสำหรับคนเมืองยุคใหม่

  

ชั้น 3 Building & Living Tech

      พบกับนวัตกรรมที่ตอบโจทย์เรื่องของการก่อสร้างและที่อยู่อาศัยที่เพิ่มความง่ายให้แก่การใช้ชีวิตและการก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการประหยัดเวลา แรงงาน หรือพลังงาน  ผ่านนวัตกรรมสินค้าที่มีให้คุณอย่างครบครัน ตั้งแต่พื้น ผนัง และหลังคา

•  SCG Living Technology นวัตกรรมเพื่อการอยู่อาศัย พบกับเทคโนโลยีที่คิดค้นมาเพื่อยกระดับคุณภาพที่อยู่อาศัย ทำให้บ้านอยู่สบายมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น

     SolarECO System ระบบผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคาพร้อมบริการครบวงจรโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญจากเอสซีจี ติดตั้งด้วย SolarFIX นวัตกรรมระบบยึดแผงโซลาร์เซลล์แบบใหม่ลิขสิทธิ์เฉพาะของเอสซีจี  ถูกคิดค้นและพัฒนาวิธีการติดตั้งแบบไม่ต้องสอดงัดแผ่นกระเบื้องหลังคาให้กระเดิดหรือเจาะรูบนหลังคา  ป้องกันการรั่วซึมที่ได้มาตรฐาน

    Active AIRflow? System ระบบระบายอากาศที่เร่งกระบวนการถ่ายเทอากาศและระบายความร้อนออกจากตัวบ้านและโถงหลังคาได้มากกว่าบ้านปกติถึง 20 เท่า สร้างคุณภาพและความสบายทุกช่วงเวลาอยู่อาศัย

Roof Innovation นวัตกรรมเกี่ยวกับหลังคาที่จะทำให้การอยู่อาศัย อยู่สบายมากขึ้น

-     หลังคาคอนกรีต เอสซีจี รุ่น Prestige  X-Shield  นวัตกรรมการเคลือบสีสูตรพิเศษ เพิ่มพลังยึดเกาะของชั้นสี และชั้นเคลือบ ช่วยให้โมเลกุลระหว่างชั้นผสานแน่นเป็นเนื้อเดียวกัน  ทำให้หลังคาบ้าน สีสวยทนทาน ยาวนานกว่า 3 เท่า

-   เทคโนโลยี X-Shield Heat Block  นวัตกรรมโมเลกุลเม็ดสี สูตรพิเศษบนชั้นเคลือบ เพิ่มพลังการสะท้อนความร้อน ครั้งแรกบนผืนกระเบื้องหลังคาคอนกรีต เฉดสีเข้ม ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการสะท้อนรังสีความร้อนจากดวงอาทิตย์ ได้ดีกว่าสูตรเดิม 3.5 เท่า  ช่วยลดอุณหภูมิในห้อง ทำให้ประหยัดค่าไฟจากเครื่องปรับอากาศ สูงสุด 15%

Building Technology นวัตกรรมระบบการก่อสร้างบ้านและอาคารที่รวดเร็ว คุณภาพสูง แก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานในอนาคต อาทิ

-    Precast Concrete System ชิ้นส่วนคอนกรีตสำเร็จรูปคุณภาพสูง ที่มีผิวคอนกรีตเรียบเนียนสม่ำเสมอ และได้มาตรฐานทั้งขนาดและตำแหน่งช่องเปิด ด้วยเทคโนโลยีการผลิตในระบบ Automatic มาตรฐานเยอรมนี

-     Precast Concrete System – Decorative Series ผนังคอนกรีตตกแต่งสำเร็จรูป หลากหลายลวดลาย เพื่อความสวยงามและเป็นเอกลักษณ์ โดยการใช้นวัตกรรมการผลิต Thin Layer และ Form Liner ที่ทันสมัย

-    Walli-T นวัตกรรมผนังหล่อในที่ช่วยให้การทำงานก่อสร้างเสร็จไว และสวยสมบูรณ์แบบ

-    FULFIL WALL ระบบผนังมวลเบาเสริมโครงเหล็ก ติดตั้งรวดเร็ว แข็งแรง ให้บริการครบวงจร

-    S Wall System ระบบผนังคอนกรีตมวลเบาสำเร็จรูป คุณภาพมาตรฐาน แข็งแรง ติดตั้งง่าย งานเสร็จไว

  

Living Innovation นวัตกรรมผนัง ที่คิดค้นขึ้นมาเพื่อตอบสนองความต้องการ ทั้งในเรื่องการใช้งานที่ทนทาน และความสวยงาม เช่น

-     เสือ มอร์ตาร์ แพลทินัม : นวัตกรรมปูนซีเมนต์สำเร็จรูปสำหรับงานฉาบป้องกันการแตกร้าว ให้ผนังเรียบเนียนยาวนานข้ามกาลเวลา ด้วยเทคโนโลยีอีลาสติกโมเลกุล

-   Easy Clean Mortar ผนังปูนฉาบสีขาว มีคุณสมบัติทนทานต่อการเช็ดล้างและทำความสะอาดได้ง่าย ไม่ทิ้งคราบหลังจากทำความสะอาด

-   Bio-fiber : Nano briding molecules  การนำเส้นใยธรรมชาติจากไม้ยูคาลิปตัสมาใช้เป็นส่วนผสมในมอร์ตาร์ เพื่อลดการสูญเสียน้ำในเนื้อปูนเร็วเกินไป โดยที่อาศัยคุณสมบัติเส้นใยธรรมชาติมีคุณสมบัติในการอุ้มน้ำได้ดี อีกทั้งเส้นใยยูคาลิปตัสเป็นเส้นใยสั้นจึงมีความสามารถในการกระจายตัวในเมทริกซ์ที่ดี จึงสามารถใช้เป็นวัสดุเสริมแรง และช่วยลดปัญหาการแตกร้าวเนื่องจากการหดตัวของปูนได้เป็นอย่างดี

-   Color Compound and Formulations นวัตกรรมการผสมสี เพื่อผลิตชิ้นงานพลาสติกประเภท Rotational Molding ในหลากหลายการใช้งาน เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการของทุกไลฟ์สไตล์ เช่น การผสมสีพิเศษ Metallic Effect  ทางเลือกใหม่เพื่อเพิ่มความทันสมัยให้กับชิ้นงานพลาสติก สามารถนำไปขึ้นรูปเป็นถังเก็บน้ำ เฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งบ้าน เป็นต้น   และยังสามารถเพิ่มคุณสมบัติพิเศษให้แก่ชิ้นงานพลาสติกให้เหมาะแก่การใช้งานในแต่ละประเภท เช่น การทนรังสี UV สำหรับชิ้นงานที่ต้องการตั้งอยู่กลางแจ้ง หรือการเน้นความสะอาดปลอดภัย สำหรับสินค้าที่ต้องสัมผัสกับอาหารและน้ำดื่ม เป็นต้น

-    Dezign Wall ผนังที่ใช้เทคโนโลยีการพิมพ์ลวดลายความละเอียดสูง (Digital Printing) ที่สามารถพิมพ์ลวดลายลงไปบนแผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์ได้ตามความต้องการ เนรมิตงานออกแบบของคุณให้สะท้อนรสนิยมได้ดั่งใจ

-     Floor Plank  นวัตกรรมที่ผสานเทคโนโลยี ไฟเบอร์ แอคทีฟ พลัส (Fiber Active Plus) และ การพิมพ์ลวดลายความละเอียดสูง (Digital Printing) ทำให้ได้วัสดุปูพื้นทดแทนธรรมชาติ ที่สวยเหมือนไม้จริง แต่คงคุณสมบัติของไฟเบอร์ซีเมนต์ ทนแดด ฝน ใช้งานได้ยาวนาน มาพร้อมระบบการติดตั้งที่รวดเร็ว ไร้รอยตะปู  

•   WINDSOR FAST RENEW (วินด์เซอร์ ฟาสต์ รีนิว) ด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ Fast Frame (ฟาสต์ เฟรม) ที่จะช่วยให้การเปลี่ยนประตูหน้าต่างเป็นเรื่องง่ายและรวดเร็ว แบบวันเดียวจบ หมดปัญหาเรื่องความสกปรก ฝุ่น กลิ่นและเสียงรบกวน พร้อมคุณสมบัติที่ทนทานจากไวนิลคุณภาพสูงสูตรเฉพาะที่เหมาะกับสภาพภูมิอากาศร้อนชื้นของไทย และมีประสิทธิภาพการป้องกันสูงสุดจาก เสียงรบกวน น้ำรั่วซึมและความร้อน

Summary Room : CARE is all around

      ร่วมสัมผัสความ CARE ผ่านนวัตกรรมระบบมัลติมีเดียประกอบแสงสีเสียงเต็มรูปแบบ ที่จะโอบล้อมรอบตัวคุณอย่างใกล้ชิด เพื่อให้คุณได้เข้าใจถึงนวัตกรรมแห่งความห่วงใยมากยิ่งขึ้น

รายละเอียดการจัดงาน :

ชื่องาน : SCG Innovative Exposition 2015

ระยะเวลาการจัดงาน : 1 – 30 พฤศจิกายน 2558

เวลาเปิด-ปิด :

วันอาทิตย์ พฤหัสบดี เวลา : 10.00 – 19.00 น.

วันศุกร์ - เสาร์ เวลา : 10.00 – 20.00 น.

สถานที่จัดงาน : SCG EXPERIENCE (ถ.เลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา)

สนใจเข้าชมงานในรูปแบบคณะเยี่ยมชม ติดต่อคุณวราภรณ์ E-mail : [email protected] โทร. 0-2101-9922

และคุณพรกฤษณ E-mail : [email protected] โทร. 0851204001

รายละเอียดเพิ่มเติ่ม Click >  http://innoexpo.scg.co.th

ตั้งเป้ารวยก่อนแก่จาก K-Expert

      ในชีวิตคนเราเรื่องเงินมีหลายเรื่องที่ต้องจัดการ หลายคนพยายามหาแนวทางการลงทุนเพื่อสร้างมั่งคั่งให้ได้รับผลตอบแทนสูง หรือเพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในวัยทำงาน โดยลืมนึกถึงแผนการเงินที่ทุกคนต้องเจอ คือ แผนการเกษียณอายุ ซึ่งปัจจุบันประชากรไทยมีแนวโน้มอายุจะยืนขึ้นเรื่อยๆ ในขณะบางคนอาจจะคิดว่าอีกนานหลายปี กว่าจะถึงวันที่เกษียณอายุ แต่หลายคนที่กำลังจะเกษียณ จะคิดว่า หากเตรียมตัวเสียแต่เนิ่นๆ ชีวิตคงดีกว่านี้ แล้วจะจัดการอย่างไรให้พอดี K-Expert จึงได้เสนอ 3 เรื่องที่ต้องรู้ เพื่อตั้งเป้ารวยก่อนแก่ ดังนี้

1. รู้ตัวเลขเพื่อตั้งเป้าก่อนเกษียณ

     ก่อนที่จะรู้ตัวเลข เพื่อตั้งเป้าก่อนเกษียณ จะต้องทราบข้อมูลเพื่อใช้กำหนดเป้าหมายทางการเงิน ดังนี้

     1. ต้องการใช้จ่ายหลังเกษียณต่อเดือนเท่าไร และ 2.จำนวนปีที่จะใช้เงินหลังเกษียณ ซึ่งเป็นข้อมูลที่คาดการณ์ให้ถูกต้องได้ยาก จากการสำรวจค่าใช้จ่ายหลังเกษียณของ K-Expert พบว่า ค่าใช้จ่ายหลังเกษียณที่จะเกษียณแบบเพียงพอ ควรจะมีอย่างน้อย 15,500 บาทต่อเดือน และจากข้อมูลจากสถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ปี 2556 พบว่า ประชากรไทยเพศชายมีอายุขัยเฉลี่ย 71.1 ปี ในขณะที่เพศหญิงมีอายุขัยเฉลี่ย 78.1 ปี ดังนั้น K-Expert แนะนำให้ใช้จำนวนปีที่จะใช้เงินหลังเกษียณอย่างน้อย 20 ปีขึ้นไป

ดังนั้น  จากตัวเลขค่าใช้จ่ายหลังเกษียณ และจำนวนปีใช้เงินหลังเกษียณ ที่ใช้ในการกำหนดเป้าหมายจะช่วยทำให้ตั้งเป้าหมายทางการเงินได้ใกล้เคียงมากยิ่งขึ้น และควรพิจารณาอัตราเงินเฟ้อเพิ่มเติมให้เหมาะสมในการประเมินจำนวนเงินที่ต้องมี ณ วันที่เกษียณอายุได้ จะทำให้รู้ตัวเลข เพื่อตั้งเป้าก่อนเกษียณได้

2. รู้ทางเลือก...เพื่อสร้างความมั่งคั่งก่อนหยุดทำงาน

     ข้อควรรู้อีกเรื่องที่ขาดไม่ได้ คือ รู้ทางเลือกในการออม เพื่อสร้างความมั่งคั่งก่อนหยุดทำงาน แบ่งออกเป็น

1.ทางเลือกแบบจำเป็น (Must) เป็นทางเลือกที่ผู้มีรายได้ประจำอาจมีอยู่ แต่ไม่ทราบสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับเช่น กองทุนประกันสังคม เป็นแหล่งเงินออมภาคบังคับสำหรับผู้มีรายได้ประจำ หรือ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ / กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ ที่สามารถเลือกสัดส่วนการออมเงินได้ที่มี เพื่อสะสมไว้ใช้ในยามเกษียณ

      2.ทางเลือกแบบแนะนำ (Recommend) เป็นทางเลือกที่ผู้มีรายได้ประจำหรือเจ้าของกิจการ สามารถใช้เป็นทางเลือกในการออมเพื่อเกษียณได้ โดยภาครัฐจะใช้มาตรการทางภาษีในการจูงใจให้ออมเงิน เช่น กองทุนเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ประกันแบบบำนาญ

     3.ทางเลือกตามสไตล์คุณ (Choice) เป็นทางเลือกในการออมต่างๆ เช่น กองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) หรือ กองทุนรวมทั่วไป

    ดังนั้น ทางเลือกเหล่านี้ จะมีเงื่อนไขในการลงทุน ระยะเวลาในการลงทุน และระดับความเสี่ยงจากการลงทุนที่แตกต่างกัน จะเลือกอย่างไรให้เหมาะสมกับตนเอง เพื่อใช้เป็นแหล่งเงินออมสำหรับเป้าหมายเกษียณได้

3. รู้ทางลง….เพื่อปรับเปลี่ยนแผนพิชิตเป้าหมาย

      ข้อควรรู้สุดท้าย คือ รู้ทางเลือก(ในการ)ลง(ทุน) เพื่อปรับเปลี่ยนแผนพิชิตเป้าหมาย หลังจากรู้ตัวเลขของเป้าหมายทางการเงิน และรู้ทางเลือกว่าจะมีแหล่งเงินออมจำนวนเท่าใด จะทำให้ทราบว่าเป้าหมายในการออมเพิ่ม จึงมาสู่ขั้นตอนในการจัดสัดส่วนการลงทุนให้เหมาะกับระดับความเสี่ยงของตนเอง และเพื่อกำหนดว่าจะต้องนำไปลงทุนในสัดส่วนเท่าไร และมีโอกาสจะบรรลุเป้าหมายรวยก่อนแก่ได้มากหรือน้อยเพียงใด นอกจากหาแผนปฏิบัติการได้แล้วว่าจะออมเท่าไร และลงทุนอย่างไร สิ่งที่สำคัญอีกประการ คือ การติดตามผล ว่าเมื่อดำเนินการตามที่วางแผนไปแล้ว มีผลตอบแทนเป็นไปตามที่คาดหวังหรือไม่ และจะปรับแผนการออมอย่างไรต่อไป เพื่อให้ยังสามารถบรรลุเป้าหมายรวยก่อนแก่ได้เช่นเดิม

    ดังนั้น ในการจัดสัดส่วนการลงทุน จะมี 3 ระดับ คือ ระดับความเสี่ยงน้อย ระดับความเสี่ยงปานกลาง และระดับความเสี่ยงสูง ขึ้นอยู่กับความสามารถในการยอมรับความเสี่ยงจากการลงทุนของแต่ละคน และระยะเวลาในการออมว่ามีมากหรือน้อยเพียงใด เพื่อกำหนดพอร์ตการลงทุนให้เหมาะสมกับตนเองได้ ที่สำคัญควรหมั่นทบทวนแผนการออมเพื่อให้มีโอกาสบรรลุเป้าหมายรวยก่อนแก่ให้ได้

      จะเห็นได้ว่า การตั้งเป้ารวยก่อนแก่ อาจจะดูเป็นหลักการที่หลายๆคนได้ยินหรือได้ฟังกันมาหลายครั้งแล้ว แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การติดตามผล เดินตามแผน หลายคนรู้หลักการ แต่ยังไม่ลงมือทำ หรือ ลงมือทำแล้ว แต่ไม่ติดตามผล จะส่งผลให้เป้าหมายมีโอกาสคลาดเคลื่อนไปจากที่ตั้งใจไว้ได้

SCG Innovative

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!