WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1ตลาดยงเจรญ

ตลาดยิ่งเจริญ ร่วมกับโรงเจสะพานใหม่ จัดงานเทศกาลงานบุญมหากุศลถือศิลกินเจเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลยิ่งใหญ่ รวมสุดยอดอาหารเจนับร้อยเมนูที่นี่ที่เดียวพร้อมเปิดโรงทานแจกอาหารเจ 4 มื้อทุกวัน 12-21 ตุลาคมศกนี้

     ตลาดยิ่งเจริญรวบรวมสุดยอดอาหารเจกว่า 100 ชนิดให้เลือกสรร ทั้งอาหาร คาว หวานและผักผลไม้ราคาถูก ต้อนรับเทศกาลกินเจที่จะมาถึง และได้ร่วมกับมูลนิธิโพธิภาวนาสงเคราะห์ (จิบเสียงเซี่ยงตึ๊ง) (โรงเจสะพานใหม่ ตลาดยิ่งเจริญ) จัดพิธีในเทศกาลกินเจยิ่งใหญ่เพื่อเป็นการสร้างมหากุศลร่วมกัน และเพื่อเป็นการถวายพระกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ให้ทรงหายจากการประชวรและทรงมีพระชนมายุยิ่งยืนนาน นอกจากนี้ได้เปิดโรงทานแจกอาหารเจให้ประชาชนทานฟรี 4 มื้อ ทุกวัน ได้แก่ เช้า กลางวัน เย็น และหลังพิธีเวียนธูป พร้อมร่วมพิธีสักการะองค์เทพเจ้าดาวเคราะห์ทั้ง 9 พระองค์ สวดมนต์เวียนธูป และเข้าร่วมพิธีบูชาเทพเจ้าธรรมบาล เพื่อสะเดาะเคราะห์และเสริมบารมี ในเทศกาลงานบุญมหากุศลถือศิลกินเจประจำปี ตั้งแต่วันที่ 12-21  ตุลาคม 2558 ณ มูลนิธิโพธิภาวนาสงเคราะห์ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าร่วมพิธีกรรมต่างๆได้ทุกวัน โดยพิธีการที่สำคัญมีดังนี้

    วันที่ 12 ตุลาคม 2558 (ก่อนหน้าวันกินเจ 1 วัน) เวลา 15.00 น. เป็นการประกอบพิธีเชิญเจ้ากิ๊วอ๊วงฮุกโจ้ว 9 พระองค์ (เทพเจ้าดาวนพเคราะห์ทั้ง 9 พระองค์) อัญเชิญมาเพื่อเป็นให้ท่านมาเป็นประธานและ สักขีพยาน เพื่อให้ท่านรับรู้ในการทำบุญทำกุศล โดยการ ถือศีล กินเจ ละเว้นจากการฆ่าสัตว์ และบริโภคเนื้อสัตว์   เป็นพิธีการก่อนเริ่มเข้าสู่การกินเจในวันรุ่งขึ้น

    การกินเจ วันที่ 3 (15  ตุลาคม 2558) วันที่ 5 (18 ตุลาคม 2558) วันที่ 9(21 ตุลาคม 2558) เป็นการกินเจใหญ่ใน 9 วัน  คนจะมามากกว่าปกติ

      วันที่ 17 ตุลาคม 2558  เวลา 18.3023.00 น. พิธีบูชาเทพธรรมบาล(ก๊งจูเทียง) (เทพ 24 พระองค์ 24 ชั้นฟ้า) โดยทางมูลนิธิจัดเตรียมเครื่องไหว้ให้ผู้มีจิตศรัทธาร่วมทำบุญ เพื่อนำไปไหว้บูชาเทพธรรมบาล เพื่อสะเดาะเคราะห์ และเสริมบารมี

   วันที่ 19 ตุลาคม 2558  เวลา 14.00 น. พิธีลอยกระทง ปล่อยเต่า ปล่อยปลา ทางมูลนิธิจะนำกระทง ปลา เต่า ไปปล่อยลงแม่น้ำเจ้าพระยา ณ จังหวัดปทุมธานี เพื่อเป็นการทำบุญกุศลให้ชีวิตแก่สัตว์ ซึ่งในพิธีนี้มีผู้ร่วมเดินทางไปลอยกระทง ปล่อยเต่า ปล่อยปลา 500-600 คน โดยมีรถบัสของมูลนิธิฯ อำนวยความสะดวกในการเดินทาง และมีสำหรับผู้ที่สะดวกขับรถส่วนตัวไปเองก็จะเดินทางไปพร้อมกันเป็นขบวน อีกเป็นจำนวนมาก

     วันที่ 20 ตุลาคม 2558 ไหว้กง ม่า  และ พิธีโยคะตันตระ (ซีโกว)

-          ช่วงเช้าเป็นพิธีไหว้บรรพบุรุษ  (ไหว้ กง ม่า)

-          ช่วงเที่ยง  ประกอบพิธีโยคะตันตระ (ซีโกว)  หรือประกอบพิธีไหว้วิญญาณไร้ญาติ โดยมีร่างทรงร่วมประกอบพิธีด้วย เชื่อว่าเมื่อประกอบพิธีเสร็จร่างทรงจะนำพาวิญญาณไร้ญาติไปเกิดใหม่

    วันที่ 21 ตุลาคม 2558 พิธีเวียนธูป ข้ามสะพาน'อายุวัฒนะ' หลังจากที่ทำบุญกันมา 9 วัน องค์โป้ยเซียนโจวซือก็จะมาประทับร่างทรง เทพอวยพรให้แก่ผู้กินเจทุกคน และจะเป็นองค์นำผู้คนข้ามสะพาน อายุวัฒนะเพื่อความเป็นศิริมงคล มั่งมีศรีสุข อายุมั่น ขวัญยืน (เป็นพิธีใหญ่ของมูลนิธิฯ คนมาร่วมนับพันคน โดยมูลนิธิอื่นหรือศาลเจ้าอื่นอาจจะไม่ประกอบพิธีนี้)

   วันที่ 22 ตุลาคม 2558 พิธีส่งกิ๊วอ๊วงฮุกโจ้ว (พิธีส่งเจ้า) ช่วงเช้าหลังจากประกอบพิธีส่งเจ้าเรียบร้อยแล้ว ทางมูลนิธิฯ จะนำเรือซึ่งในเรือจะมีรายชื่อเขียนไว้เพื่อสะเดาะเคราะห์นำไปลอยยังแม่น้ำเจ้าพระยา ณ จังหวัดปทุมธานี (การเขียนชื่อเพื่อสะเดาะเคราะห์ ผู้มาร่วมพิธีและประชาชนทั่วไป สามารถเขียนได้ทุกวันในช่วงเทศกาล แล้วนำไปฝากไว้ในเรือสะเดาะเคราะห์ซึ่งทางมูลนิธิฯจัดไว้)

   สนใจเข้าร่วมพิธีสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่มูลนิธิโพธิภาวนาสงเคราะห์ (จิบเสียงเซี่ยงตึ๊ง) โรงเจสะพานใหม่ โทร : 02-521 0003

ข้อมูลเพิ่มเติมเทศกาลกินเจ

   พิธีการกินเจเดือนเก้า ตามจันทรคติจีนทุกๆ ปี มีกำหนด 9 วันนั้น ลัทธิมหานิกายในพระพุทธศาสนามีอรรถาธิบายว่า เพื่อเป็นการประกอบพิธีกรรม สักการบูชา (ที่ศักดิ์สิทธิ์เสริมเมตตา กรุณาจิต โปรดสัตว์ให้รอดตายได้จริงๆ พระอริยะเจ้าทุกๆ องค์สรรเสริญคุณธรรมเช่นนี้มาก ส่วนพิธีกรรมอื่นๆ นั้น ถ้าทำบุญมากๆ มีคนมากันมากๆ ก็ต้องฆ่าสัตว์ให้ตายกันมากๆ เอาเนื้อบาปนั้นไปเลี้ยงปากท้องกันมากเท่านั้นเอง ผู้รู้กฎแห่งกรรมดี จิตใจมีคุณธรรม หรือปราชญ์แท้ทางธรรมะ ถ้ายอมรับความจริงแล้วจะไม่ทำกรรมร่วม เพื่อลิ้น หรือเถียงว่าไม่มีกรรมเพื่อลิ้นแล... มีแต่ธรรมอาณาจักรใจนี้ต้องใช้เวลาพัฒนาจิตอีก 100 ปี ถึงจะเป็นเนื้อนาบุญที่ดี)พระพุทธเจ้า 7 พระองค์ กับ พระมหาโพธิสัตว์อีก 2 พระองค์ รวมเป็น 9 พระองค์ด้วยกัน หรือนัยหนึ่งเรียกว่า ดาวพระเคราะห์ทั้ง 9 พระองค์

    พิธีเก้าอ๊วงเจนี้กำหนดเอาวันตามจันทรคติจีน เริ่มตั้งแต่วันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9 (ปฎิทินจีน) รวม 9 วัน 9 คืน  พิธีกรรมสักการบูชา พระพุทธเจ้า 9 พระองค์ กับพระมหาโพธิสัตว์ อีก 2 พระองค์นี้ผู้มีศรัทธาในพระพุทธศาสนาต่างสละกิจโลกียวัตร  และบำเพ็ญศีลสมาทานกินเจ (ถือมังสวิรัติ) บริโภคแต่อาหารผักและผลไม้งดเว้นไม่กระทำกิจใดๆ อันนำมาซึ่งความเบียดเบียนเดือดร้อนให้แก่สัตว์ทั้งปวง กล่าวคือ

1.       ไม่เอาชีวิตของสัตว์มาต่อเติมบำรุงชีวิตของเรา

2.       ไม่เอาเลือดของสัตว์มาเป็นเลือดของเรา

3.       ไม่เอาเนื้อของสัตว์มาเป็นเนื้อของเรา ซักฟองมลทินออกจากร่างกาย วาจา และใจ สวมเสื้อผ้าสีขาวสะอาดบริสุทธิ์ปราศจากจุดด่างพร้อย พากันเดินทางสู่วัดวาอาราม พร้อมด้วยดอกไม้ ธูปและเทียน ไปนมัสการน้อมบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า และพระพุทธเจ้า 7 พระองค์ กับพระมหาโพธิสัตว์อีก 2 พระองค์

ประเพณีการกินเจ ได้แพร่หลายไปในกลุ่มชาวจีนทั่วโลกแม้ในประเทศไทย ทั้งชาวไทยและชาวจีนต่างก็หันมากินแจกันจริงจังเพื่อเป็นการถวายบูชาและสักการะพระพุทธเจ้าทุกๆ พระองค์  และพระอวโลกิเตศวร องค์พระโพธิสัตว์กวนอิม โดยปฏิบัติตามข้อห้ามที่มีการบัญญัติไว้เป็นแนวทางดังนี้

1.          งดเว้นจากการรับประทานเนื้อสัตว์และการทำอันตรายสัตว์ทุกประเภท

2.          งดการดื่มกิน นม เนย หรือน้ำมันที่ได้มาจากสัตว์ทุกชนิด

3.          งดเว้นอาหารรสจัด เช่นรสเผ็ด เค็ม หวาน หรือเปรี้ยวจัด

4.          งดผักที่มีกลิ่นฉุน เช่น กระเทียม  หัวหอม กุยช่าย และเครื่องเทศที่มีกลิ่นฉุน เป็นต้น

5.          สมาทานศีลและรักษาศีล 5 อย่างเคร่งครัด

6.          ควบคุมรักษาจิตใจให้สงบร่มเย็น ควบคุมอารมณ์ให้คงที่ ไม่ให้เกิดอารมณ์ฉุนเฉียวขุ่นมัว

7.          ทำบุญ ให้ทานอย่างต่อเนื่อง

8.          ถ้าสะดวกจะนุ่งขาวตลอดระยะเวลาที่ถือศีลกินเจ ก็ยิ่งทำให้เกิดแรงบันดาลใจในบุญกุศลยิ่งขึ้น

ผู้ที่งดเว้นจากการบริโภคเนื้อสัตว์ บุคคลนั้นย่อมห่างไกลจากอกุศลมูล (มูลเหตุให้ก่ออกุศล คือ โลภ โกรธ หลง) ทั้งปวง และได้รับอานิสงส์ 10 ประการ คือ

1.       เป็นที่รักใคร่ของเทวดา พรหม มนุษย์ และสัตว์ทั้งหลาย

2.       จิตเมตตาย่อมเกิดขึ้น (ใบหน้าอิ่มเอิบแจ่มใส ใจเป็นสุขตลอดเวลา)

3.       ตัดความอาฆาตพยาบาทได้ขาด ดับอารมณ์ร้อนฉุนเฉียว โกรธเกลียด เคียดแค้น และความโหดเหี้ยมดุดันภายในจิตใจให้บรรเทาเบาบางลงได้

4.       ไม่มีโรคร้ายมาเบียดเบียน

5.       อายุยืน

6.       เทวดาปกป้องคุ้มครองให้ได้รับความปลอดภัยตลอดเวลา

7.       หลับฝันดี พบเห็นแต่สิ่งที่เป็นมงคล

8.       ระงับการจองเวร สลายความอาฆาตแค้นต่อกันได้

9.       อยู่ในกระแสแห่งนิพพาน ไม่หลงไปตกไปสู่อบาย

10.    เมื่อตายแล้ว ย่อมเข้าสู่สุคติ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!