WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สมาคมอนุรักษ์นกฯ ร่วมกับเครือเจริญโภคภัณฑ์ชวนคนเมืองเรียนรู้รักษ์ธรรมชาติ เริ่มจากสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว ผ่านกิจกรรม 'เดินชมนกในสวน'

        สมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทยร่วมกับเครือเจริญโภคภัณฑ์ชวนคนเมืองเรียนรู้รักษ์ธรรมชาติ โดยเริ่มจากสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว ผ่านกิจกรรมเดินชมนกในสวน (Bird Walk) สาธารณะกลางกรุง โดยให้ 'นก' เป็นสื่อกลางในการเรียนรู้ธรรมชาติ นอกจากนี้ “นก” ยังถือเป็นเป็นดัชนีวัดความอุดมสมบูรณ์ของสภาพแวดล้อมในพื้นที่นั้นๆ และในการนี้สมาคมฯ และเครือฯ ได้ร่วมจัดกิจกรรมเดินชมนกในสวนรอบพิเศษให้พนักงานเครือเจริญโภคภัณฑ์ และครอบครัวได้สัมผัสธรรมชาติ และใช้เวลาร่วมกัน 

      ดร.นณณ์ ผาณิตวงศ์ เลขานุการสมาคมอนุรักษ์นก และธรรมชาติแห่งประเทศไทย กล่าวว่าสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทยให้การส่งเสริมการอนุรักษ์นก และถิ่นกำเนิดของนก รวมถึงการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับนกและระบบนิเวศแก่บุคคลทั่วไปมาอย่างต่อเนื่องผ่านหลากหลายกิจกรรมรวมถึงกิจกรรม “เดินชมนกในสวน (Bird Walk)” ที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกเดือนในสวนสาธารณะ 3 แห่งดังนี้ (1) สวนวชิรเบญจทัศ (สวนรถไฟ)  (2) สวนหลวง ร. 9  และ  (3) สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  โดยเปิดกว้างสำหรับทุกคนที่สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

       กิจกรรม Bird Walk เป็นกิจกรรมศึกษาธรรมชาติ โดยให้ “นก” เป็นสื่อกลาง เนื่องจากนกเป็นสัตว์ที่หากชมได้ง่ายกว่าสัตว์จำพวกอื่นๆ อีกทั้งยังมีความสวยงามน่าชม และถือเป็นดัชนีวัดความอุดมสมบูรณ์ของสภาพแวดล้อม และระบบนิเวศในพื้นที่นั้นๆ ทั้งนี้ประเทศไทยถือเป็นแหล่งหากินของนกประจำถิ่น และเป็นที่แวะพักของนกอพยพในช่วงหน้าหนาวของทางเหนือที่สำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากหากนกไม่มีที่แวะพักก็อาจทำให้ตายในที่สุด ดังนั้นเราจึงควรรักษาพื้นที่ป่ากลางกรุงให้มีความอุดมสมบูรณ์ต่อไป  

       อย่างไรก็ดี กิจกรรม Bird Walk ที่จัดขึ้นในสวนสาธารณะกลางกรุงเป็นการชวนคนเมืองให้มาสัมผัสธรรมชาติที่อยู่ใกล้ตัว โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางไปไกลถึงต่างจังหวัด และยังเป็นการเรียนรู้ระบบนิเวศ ผ่านการดูนก และสัตว์ต่างๆ ที่อยู่ในบริเวณนั้น ซึ่งยังจะทำให้จิตใจสงบ และเป็นการฝึกสายตาที่ใช้ในการมองสิ่งต่างๆ รอบตัว รวมถึงการเดินก็จะทำให้ร่างกายแข็งแรงอีกด้วย

      นางสุธนา หงษ์ทอง ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สำนักกิจกรรมสื่อสารองค์กรเครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่าเครือเจริญโภคภัณฑ์เห็นถึงคุณค่า และความสำคัญของการอนุรักษ์ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมมาโดยตลอด จึงถือเป็นโอกาสดีที่ได้มีส่วนร่วมให้การสนับสนุนสมาคมฯจัดกิจกรรมBird Walk ตลอดช่วงครึ่งปีหลังของ 2558  นอกจากนี้ทางเครือฯ ยังได้รับความร่วมมือจากทางสมาคมฯ จัดกิจกรรม Bird Walk รอบพิเศษขึ้นในวันเสาร์ที่  5กันยายน 2558 เวลา 7.00 น.–11.00 น. ณ สวนวิชรเบญจทัศ(สวนรถไฟ) เพื่อให้พนักงานและสมาชิกในครอบครัวกว่า 100 คนได้สัมผัสธรรมชาติกลางกรุงในกิจกรรมเดินชมนกในสวน ซึ่งจะทำให้เกิดความรู้สึกสดชื่นผ่อนคลายความตึงเครียดที่เกิดจากความวุ่นวายของสังคมเมืองอีกทั้งจะช่วยให้เกิดความรักในธรรมชาติรอบตัวและเป็นการส่งเสริมให้สมาชิกครอบครัวมีกิจกรรมร่วมกันอย่างมีคุณค่าในช่วงวันหยุดอีกด้วย

       ด้าน นางศาลิดา  เสรเมธากุล รองผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ซี พี แลนด์ จำกัด (มหาชน) หนึ่งในครอบครัวพนักงานที่เข้าร่วมกิจกรรม Bird walk เล่าถึงความประทับใจที่มีต่อการร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ว่า ตนเอง และลูกจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับการดูนก จากพี่ๆวิทยากรที่คอยให้ความรู้ และสอนวิธีการดูนกผ่านกล้องสโคป ซึ่งเป็นสิ่งที่เด็กๆให้ความสนใจ และรู้สึกสนุกสนานเป็นอย่างมาก นอกจากนี้การดูนกยังเป็นการปลูกฝังให้เด็กๆ รักธรรมชาติ ฝึกการสังเกตและจดจำสิ่งต่างๆ รอบตัว

         “การดูนกทำให้เห็นถึงความสำคัญของป่าในเมืองมากขึ้น ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยของนก จึงอยากให้ทุกๆ คนช่วยกันรักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้คงอยู่ต่อไป”

      สอดคล้องกับ นางจิตราภา  เพฑวณิช IT Specialist True Information Technology เล่าว่า กิจกรรมเดินชมนกในสวนครั้งนี้ทำให้ได้สัมผัสธรรมชาติ และได้เรียนรู้การดูนกร่วมกับครอบครัว ซึ่งทำให้เด็กๆ ได้ซับซับการอยู่ร่วมกับธรรมชาติอย่างเหมาะสม อีกทั้งยังช่วยให้มีสมาธิ และรู้จักสังเกตสิ่งต่างๆ มากยิ่งขึ้น

      “หากทางสมาคมอนุรักษ์นกและธรรมชาติแห่งประเทศไทยร่วมกับเครือเจริญโภคภัณฑ์จัดกิจกรรมเดินชมนกในสวนอีกก็จะพาเด็กๆ และครอบครัวเข้าร่วมกิจกรรมอีกอย่างแน่นอน”

       อย่างไรก็ดี กิจกรรมเดินชมนกในสวน (Bird Walk) ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเรียนรู้ชีวิตนกในธรรมชาติ ซึ่งจะนำไปสู่ความรัก ความเข้าใจในธรรมชาติ จนนำไปสู่ความร่วมมือรักษาสิ่งแวดล้อมของชาติต่อไป


โดย CP GROUP / วันที่โพสต์ 6 ก.ย. 2558 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!