WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

7-11

จิตอาสา ซีพี ออลล์ ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ ผนึกภาคี รัฐ-เอกชน-โรงเรียน รณรงค์'ลด ละ เลิก' ใช้ถุงพลาสติก

    ชมรมจิตอาสา ซีพี ออลล์ และพนักงานร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ ผนึกกำลังกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ รณรงค์ 'ลด ละ เลิก' ใช้ถุงพลาสติกจัดงาน 'เชียงใหม่เมืองสะอาด ปราศจากถุงพลาสติก' โดยมีนายชนะ แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่า-ราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน 

    นายชนะ แพ่งพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เมืองเชียงใหม่จัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศไทย มีความหลากหลายทางธรรมชาติและวัฒนธรรม ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ เดินทางมาเยี่ยมชมเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่พวกเราชาวเชียงใหม่ล้วนภาคภูมิใจมาโดยตลอด  ดังนั้นเพื่อเป็นการรักษาทัศนียภาพเมืองเชียงใหม่ และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญต่าง ๆ  ให้ยังคงสะอาดสวยงาม การรณรงค์ 'ลด ละ เลิก'ใช้ถุงพลาสติกจึงเป็นแนวทางที่สอดคล้องกับเป้าหมายของจังหวัด

     “เชียงใหม่เมืองสะอาด ปราศจากถุงพลาสติก นั้นเกิดจากความตั้งใจและจิตอาสาของพันธมิตรหลายภาคส่วน ที่ร่วมมือร่วมใจและเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ร่วมกันทำความดี อันเป็นสิ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสมัครสมานสามัคคีและยิ่งมีจิตอาสาเพื่อสังคมด้วยแล้ว ยิ่งเป็นที่น่าชื่นชม แต่โครงการนี้ ต้องทำอย่างค่อยเป็นค่อยไป และต้องได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายจึงจะประสบความสำเร็จได้ ทั้งนี้จึงอยากเชิญชวนให้พ่อค้า แม่ค้า นักท่องเที่ยวและประชาชน ร่วมกันหันมาปฏิเสธการรับถุงพลาสติกถ้าไม่จำเป็น”นายชนะกล่าว

    นอกจากนี้ ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันจังหวัดเชียงใหม่มีประชากรอาศัยอยู่ราว ๆ 1.67 ล้านคน ไม่นับรวมผู้ที่เข้ามาอาศัยอยู่ชั่วคราวและนักท่องเที่ยวอีกวันละนับแสนคน ดังนั้นในแต่ละวันจึงมีขยะกว่า 360 ตัน ร้อยละ 60 เป็นขยะพลาสติก ซึ่งหากขยะเหล่านี้กำจัดไม่ถูกวิธีก็จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ดังนั้นการรณรงค์จึงควรเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใช้ถุงพลาสติกใช้ให้น้อยลง หรือไม่ใช้ถุงพลาสติกเลย เพื่อสิ่งแวดล้อมเชียงใหม่ที่น่าอยู่

     ด้าน นางจรัสศรี ทิวัตถ์มั่นเจริญ ผู้จัดการทั่วไปอาวุโส บมจ.ซีพี ออลล์ กล่าวในฐานะประธานชมรมจิตอาสา พนักงานซีพี ออลล์ ว่าเซเว่นฯ อยู่เคียงคู่ชุมชนมานานกว่า 26 ปี และบริษัทฯ มีนโยบายสร้างสรรค์สังคมและปลูกฝังจิตสำนึกการทำ CSR เพื่อคุณธรรมและบำเพ็ญประโยชน์ตอบแทนสังคมให้กับพนักงานมาโดยตลอด จึงมีกิจกรรมในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อมอบให้ชุมชนและสังคม สำหรับจังหวัดเชียงใหม่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของประเทศ มีทัศนียภาพที่สวยงาม ดังนั้นเพื่อร่วมกันเดินหน้าขับเคลื่อนการ ลดใช้ถุงพลาสติก ให้บังเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม จึงตระหนักดีว่าทุกฝ่ายจะต้องรวมใจ และมีจิตอาสา มาร่วมกันบอกต่อแนวทางการลดใช้ถุงพลาสติก และสร้างให้เกิดค่านิยมใหม่ในสังคมไทย เพียงแค่'คิดก่อนใช้' หรือ'ปฏิเสธการรับถุงพลาสติก' โดยมีพนักงานร้านเซเว่นฯ, กลุ่มนักเรียนเยาวชน และชาวเชียงใหม่ มาร่วมรณรงค์ในครั้งนี้

    เช่นเดียวกับ นายบวรเวทย์ ตันตรานนท์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ชอยส์ มินิสโตร์ จำกัด ที่ได้เชิญชวนพนักงานเซเว่น อีเลฟเว่น ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มาร่วมเดินรณรงค์เชิญชวนคนเชียงใหม่ลดใช้ถุงพลาสติก โดยเริ่มเดินขบวนมอบธงรณรงค์ เชิญชวนบรรดา พ่อค้า แม่ค้า ประชาชนและนักท่องเที่ยว ทั้งในบริเวณตลาดวโรรส และชุมชนบริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ สร้างความสนใจให้กับผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะขบวนรณรงค์มีเยาวชนมาเป็นกำลังสำคัญร่วมเชิญชวนผู้ใหญ่ให้ร่วมกันลดใช้ถุงพลาสติก ซึ่งถือเป็นคลื่นเยาวชนรุ่นใหม่ที่จะเติบโตไปเป็นกำลังของประเทศในอนาคตที่มีหัวใจรักษาสิ่งแวดล้อม 

   กิจกรรมทำดีของชมรมจิตอาสา พนักงาน ซีพี ออลล์ ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของพนักงานบริษัท ซีพี ออลล์ , พนักงานเซเว่น อีเลฟเว่น และพนักงานบริษัทฯในกลุ่มซีพี ออลล์ ที่ร่วมกันสร้างสรรค์กิจกรรมสาธารณประโยชน์ให้กับสังคมและชุมชนมาอย่างต่อเนื่องสามารถติดตามรายละเอียดได้ที่เว็บไซต์  www.cpall.co.th และ www.facebook/ จิตอาสา ซีพี ออลล์

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักสื่อสารองค์กร บมจ. ซีพี ออลล์

คุณปัทมา วัฒนาพริทร 089-403-9931  คุณกนกรัตน์  ศศิโรจน์ 095-840-2727

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!