WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Elder Abuse

 

มูลนิธิพัฒนางานผู้สูงอายุ วันรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อผู้สูงอายุสากลWorld Elder Abuse Awareness Day

    สมาพันธ์สิทธิผู้สูงอายุสากล (The Global Alliance for the Rights of Older People) รายงานว่า ผู้สูงอายุตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงถูกเลือกปฎิบัติและถูกกีดกันออกจากสังคมโดยสถานการณ์การใช้ความรุนแรงต่อผู้สูงอายุในสังคมไทยก็มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเช่นเดียวกัน

ElderAbuse    จากการสำรวจความเสี่ยงของผู้สูงอายุไทยทั่วประเทศ โดยศูนย์เฝ้าระวังและเตือนภัยทางสังคม กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ ปี 2550 สำรวจผู้สูงอายุ 50,058 ราย พบว่า ผู้สูงอายุส่วนใหญ่เคยถูกกระทำรุนแรงทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ เป็นการกระทำรุนแรงด้านร่างกายโดยการบังคับขู่เข็ญ ร้อยละ 46.9 ฉุดกระชาก ร้อยละ 21.1 ทุบตี ร้อยละ 11.7 ไม่ได้รับประทานอาหาร ร้อยละ 10.2 และถูกกักขังหน่วงเหนี่ยวร้อยละ 9.2 รวมถึงการกระทำรุนแรงทางด้านจิตใจด้วย

     จากการลงพื้นที่ทำงานของมูลนิธิพัฒนางานผู้สูงอายุ ได้พบกรณีการใช้ความรุนแรงต่อผู้สูงอายุหลายเคส ยกตัวอย่างเช่น คุณยายขาว (นามสมมติ) อายุ 78 ปี เป็นหนึ่งในกรณีตัวอย่างของผู้ตกเป็นเหยื่อในการใช้ความรุนแรงต่อผู้สูงอายุ คุณยายถูกทำร้ายร่างกายเพื่อชิงทรัพย์ ในเวลาเช้ามืดระหว่างกลับจากเดินทางไปจ่ายตลาดตอนเช้า จู่ๆ ก็มีผู้ชายพุ่งออกมาจากข้างทาง ตรงเข้าชกต่อย และทุบตี จนกรามหัก และสลบไปนานหลายชั่วโมงกว่าจะมีผู้พบเห็นและนำส่งโรงพยาบาล เหตุการณ์ครั้งนั้นทำให้คุณยายรู้สึกหวาดกลัวเวลามีคนผ่านไปมาหน้าบ้าน หากมีผู้ชายที่ไม่รู้จักเดินผ่าน ยายจะรีบปิดประตูบ้าน ล็อคกลอนทุกครั้ง เนื่องจากหวาดกลัวว่าจะมีคนมาทำร้ายอีก

   จากกรณีข้างต้นแสดงให้เห็นว่า ผู้สูงอายุยังไม่ได้รับสิทธิพื้นฐานในการได้รับความคุ้มครองจากการใช้ความรุนแรง และถูกเลือกปฏิบัติภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งส่งผลให้การแก้ปัญหาซับซ้อนและยากลำบากยิ่งขึ้น

     “จากรายงานการยุติการใช้ความรุนแรงของโลก ในปี 2557 ชี้ให้เห็นว่า มีการสำรวจการใช้ความรุนแรงต่อผู้สูงอายุน้อยมาก จากการสำรวจประเด็นความรุนแรงประเภทต่างๆ จากกลุ่มประเทศที่มีรายได้น้อย” บริเจตต์ สลีพ ที่ปรึกษาอาวุโสด้านสิทธิผู้สูงอายุ องค์การเฮล์พเอจ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าว

     องค์การอนามัยโลก (WHO) และองค์การสหประชาชาติ (UN) ผู้จัดทำรายงานการยุติการใช้ความรุนแรงเปิดเผยว่า สองในสาม จากทั้งหมด 133 ประเทศที่ได้ทำการสำรวจ ยังไม่มีการจัดตั้งองค์กรที่ให้ความช่วยเหลือผู้สูงอายุที่ถูกทำร้ายหรือเลือกปฏิบัติ แม้ว่าประชากรผู้สูงอายุจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

      ประมาณการไว้ว่า จำนวนผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงต่อการใช้ความรุนแรงจะเพิ่มขึ้นตามอัตราการเติบโตของจำนวนประชากรผู้สูงอายุของโลก โดยปัจจุบัน จำนวนประชากรที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปนั้น คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 12 ของประชากรโลก หรือประมาณ 895 ล้านคน โดยในปีพ.ศ. 2573 จำนวนประชากรผู้สูงอายุจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,300 ล้านคนหรือคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 16 จากจำนวนประชากรทั้งหมด โดยในประเทศไทย ประมาณการว่าในปี พ.ศ. 2573 จะมีผู้สูงอายุประมาณ 17.6 ล้านคน หรือมากกว่า 1 ใน 4 ของประชากรทั้งหมด โดยมีการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรสูงอายุรวดเร็วที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

     เนื่องในวันที่ 15 มิถุนายนเป็นวัน World Elder Abuse Awareness  FOPDEV  ร่วมกับองค์กรเฮล์พเอจ อินเตอร์แนชั่นแนลและภาคีเครือข่ายผู้สูงอายุใน 40 ประเทศทั่วโลกจึงร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อให้ผู้คนตระหนักถึงปัญหาการใช้ความรุนแรงต่อผู้สูงอายุ ชี้ให้เห็นความสำคัญของอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิของผู้สูงอายุ และเพื่อติดตามการทำงานของรัฐบาลในแต่ละประเทศในการมีส่วนร่วมในการประชุม Open-ended Working Group on Ageing ณ กรุงนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกาในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในสมาชิกที่จะเข้าร่วมประชุม

     มูลนิธิพัฒนางานผู้สูงอายุจึงได้จัดสัมมนาเรื่องการขับเคลื่อนชมรมสมาคมผู้สูงอายุจังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2558 ณ โรงแรมฮอลิเดย์การ์เดนท์ โดยมีผู้แทนผู้สุงอายุ 25 อำเภอในจังหวัดเชียงใหม่ และตัวแทนองคืกรที่ทำงานด้านผู้สูงอายุจากประเทศ กัมพูชา ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม เข้าร่วมประมาณ 40 คน เพื่อส่งเสริมสิทธิของผู้สูงอายุ ขับเคลื่อนงานสมาคมชมรมผู้สูงอายุ เพื่อก้าวสู่การเป็นสมาคมชมรมผู้สูงอายุ

    “อนุสัญญาสหประชาชาติจะเป็นอีกหนึ่งความก้าวหน้า ที่จะสร้างความเชื่อมั่นได้ว่าสิทธิมนุษยชนนั้นปกป้องทุกคน ในทุกช่วงอายุของเราทุกคน” บริเจต สลีพ กล่าวปิดท้าย

วีรภัทร วิไลศิลปดีเลิศ เจ้าหน้าที่สื่อสาร และรณรงค์สาธารณะ

WIRAPHAT WILAISILPDELERT Media and Advocacy Officer

Tel. : 08 9170 7718  email : [email protected]

Foundation for Older Persons' Development

มูลนิธิพัฒนางานผู้สูงอายุ  6(388) ซอย 17 ถ.นิมมานเหมินท์ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!