WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

BCPสงเสรมเดกไท

บางจากฯ ส่งเสริมเด็กไทยรู้คิดพิชิตปัญหา

    ผ่านไปไม่นานกับพิธีมอบรางวัลโครงการประกวดผังนิทรรศการและแฟ้มผลงาน ในโครงการสร้างสำนึกพลเมือง (Project Citizen) ครั้งที่ 5 ที่บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ให้การสนับสนุนมาตั้งแต่.. 2552 ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน โดยร่วมมือกับสถาบันพระปกเกล้า และโรงเรียนรอบโรงกลั่นน้ำมันบางจาก สุขุมวิท 64 ดำเนินการจัดประกวดแผนงานในการแก้ไขปัญหาของชุมชนที่ตนเองอาศัยอยู่ และนำเสนอในรูปแบบของนิทรรศการและแฟ้มผลงาน ซึ่งเป็นการสนับสนุนให้เยาวชนได้รู้จักคิด แก้ไขปัญหาต่างๆ ในท้องถิ่นที่ตนเองอาศัยอยู่ พัฒนาให้เยาวชนมีจิตอาสาและสำนึกความเป็นพลเมืองที่รักและหวงแหนชุมชนและสังคมของตนเองและร่วมรับผิดชอบต่อส่วนรวมหรือที่เรียกว่ามีจิตสาธารณะ

    โครงการสร้างสำนึกพลเมือง เป็นหลักสูตรของ Center for Civic Education องค์กรในกำกับกระทรวงการศึกษา ของประเทศสหรัฐอเมริกา และเป็นโปรแกรมการอบรมที่ได้รับการยกย่องจากนางฮิลลารี่คลินตันอดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาว่าเป็นโปรแกรมพัฒนาเด็กและเยาวชนที่ดีที่สุดในโลกและถูกนำไปใช้ในประเทศต่างๆ กว่า 70 ประเทศทั่วโลก ซึ่งเป็นการพัฒนาด้านความรู้ความสามารถ รวมทั้งทักษะของทั้งครูและนักเรียนอย่างเป็นระบบและมีขั้นตอน ช่วยสนับสนุนกระบวนการทางความคิด การเรียนรู้ และประสบการณ์ที่มีคุณค่าให้กับนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ

   โดยให้ครูแกนนำเป็นผู้นำกระบวนการทั้งสิ้น 6 ขั้นตอนสู่นักเรียนทั้งห้อง มีการแบ่งกลุ่มเพื่อปฏิบัติภารกิจ ตั้งแต่ศึกษาปัญหา ค้นคว้าข้อมูล และเสนอนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหา อันเป็นกระบวนการสำคัญที่จะสร้างให้นักเรียนได้เรียนรู้ ฝึกฝน และปฏิบัติงานจริง เพื่อเตรียมความรู้ ความเข้าใจ และมีทักษะสู่การก้าวเป็นพลเมืองในอนาคตและนำเสนอนโยบายสาธารณะต่อหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องก่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาชุมชนและผลลัพธ์ต่อมาคือการแก้ไขปัญหาที่ได้ผลักดันให้ภาครัฐที่รับผิดชอบได้ใช้อำนาจตามกฎหมายและงบประมาณเพื่อจัดการปัญหานั้นๆ

     ตลอดระยะเวลา 5 ปี บริษัท บางจากฯ ได้สร้างครูแกนนำ 69 ท่านและมีนักเรียนที่ร่วมโครงการฯ กว่า 2,800 คน โดยในปี 2557 ที่ผ่านมา นายวัฒนา โอภานนท์อมตะ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ให้เกียรติเป็นประธานเปิดโครงการ Project Citizen ซึ่งมีครูและนักเรียนรอบโรงกลั่นน้ำมันบางจาก เข้าร่วมจำนวน 15 ห้องเรียน จาก 9 โรงเรียน รวม 600 คน ใน 3 พื้นที่ ได้แก่ เขตพระโขนง มีโรงเรียนบางจาก (นาคเผื่อนอุปถัมภ์) โรงเรียนบพิธวิทยา เขตบางนา มีโรงเรียนวัดบางนาใน (รื่น ศยามานนท์) โรงเรียนวัดบางนานอก โรงเรียนศรีเอี่ยมอนุสรณ์ โรงเรียนผ่องพลอยอนุสรณ์ โรงเรียนเพี้ยนพินอนุสรณ์ โรงเรียนรุ่งเรืองอุปถัมภ์ และตำบลบางน้ำผึ้ง อำเภอพระประแดง มีโรงเรียนวัดบางน้ำผึ้งใน

    สำหรับ การดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องที่ผ่านมา บริษัท บางจากฯ ได้รับการสนับสนุนที่ดีจากผู้บริหารสถาบันพระปกเกล้า ผู้อำนวยการสถานศึกษาและครูแกนนำทุกท่าน โดยเริ่มต้นด้วยการจัดประชุมชี้แจงร่วมกับคุณครู และขยายความรู้สู่นักเรียน ติดตาม ให้คำปรึกษา พร้อมทั้งบรรยายเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียน รวม 3 ครั้งต่อโรงเรียน ตลอดระยะเวลา 6 เดือนของโครงการ เพื่อให้มั่นใจว่านักเรียนได้รับการฝึกฝนตามกระบวนการครบทั้ง 6 ขั้นตอน และทำให้เห็นถึงพัฒนาการของนักเรียนตามลำดับ จนกระทั่งถึงกระบวนการนำเสนอผลงานในรูปผังนิทรรศการและแฟ้มผลงาน เพื่อรับรางวัลในลำดับต่อไป

    และเมื่อเร็วๆ นี้ นางฉวีวรรณ เกียรติโชคชัยกุล ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กรและชุมชนสัมพันธ์ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เป็นประธานมอบรางวัลให้แก่นักเรียนที่ได้รับรางวัล ซึ่งมีทั้งรางวัลระดับยอดเยี่ยม ระดับดีเยี่ยม ระดับดีเด่น และระดับดี รวมทั้งรางวัลขวัญใจมหาชน ผลงานยอดเยี่ยม ปัญหาโดนใจ และนโยบายดีเด่น ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

    โรงเรียนที่ได้รับรางวัลระดับยอดเยี่ยม มี 1 โรงเรียน คือ โรงเรียนวัดบางนานอก ในหัวข้อ “สองปัญหา สุขาพาเซ็ง” รางวัลระดับดีเยี่ยม มี 2 โรงเรียน คือ โรงเรียนโรงเรียนวัดบางนาในฯ ในหัวข้อ “ปัญหาเด็กอ้วน” และโรงเรียนบางจากฯ ในหัวข้อ “ความไม่ปลอดภัยบนสะพานลอย” รางวัลระดับดีเด่น มี 3 โรงเรียน คือ โรงเรียนผ่องพลอยอนุสรณ์ ในหัวข้อ “สารวัตรห่วงหัว” โรงเรียนวัดบางนาในฯ ในหัวข้อ“ขี้หมาในโรงเรียน”และโรงเรียนวัดบางนานอกในหัวข้อ“ควันบุหรี่ในครอบครัว”

     สำหรับ รางวัลระดับดี มี 6 โรงเรียน คือ โรงเรียนผ่องพลอยอนุสรณ์ ในหัวข้อ “นักเรียนอ่านไม่ออก อ่านไม่คล่อง ต้องรีบแก้” โรงเรียนศรีเอี่ยมอนุสรณ์ ในหัวข้อ “ขยะล้นถัง” โรงเรียนบพิธวิทยา ในหัวข้อ “เสี่ยงมา เสี่ยงไปกับถนนหน้าโรงเรียน” โรงเรียนผ่องพลอยอนุสรณ์ ในหัวข้อ “นักเรียนเป็นเหา” โรงเรียนเพี้ยนพินอนุสรณ์ ในหัวข้อ “วงเหล้าวัยรุ่นเสียงดังยามค่ำคืน” และ โรงเรียนรุ่งเรืองอุปถัมภ์ ในหัวข้อ “เด็กเสพติดเกม”

     การสร้างสำนึกพลเมืองให้หยั่งรากลึกในจิตใจของนักเรียน ไม่ใช่เรื่องง่าย และคงไม่ได้ใช้ระยะเวลาเพียงแค่ 6 เดือน หรือในโรงเรียนเท่านั้น แต่จำเป็นต้องใช้การเรียนรู้ตลอดทั้งชีวิต และการประกวดในครั้งนี้ จะเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ที่จะสะสมลงในจิตใจของนักเรียนต่อไป ความก้าวหน้าของงานที่เกิดขึ้นล้วนเกิดจากการสั่งสมประสบการณ์มาตลอดหลายๆปีของทั้งครูและนักเรียนและด้วยกระบวนการที่ถูกต้องจะเป็นบันไดขั้นพื้นฐานที่จะนำไปสู่การเรียนรู้สิ่งอื่นและการขัดเกลาจิตใจให้มั่นคง เติบโตเป็นคนดี และใช้เหตุและผลที่เป็นประโยชน์ต่อชุมชน สังคมและประเทศชาติ เป็นหลักยึดสำคัญในการทำการงานต่างๆ ได้ เกิดทักษะการคิดวิเคราะห์ การทำงานเป็นทีม การนำเสนอ และการพิจารณาหาทางแก้ไขปัญหาที่สาเหตุอย่างเป็นเหตุเป็นผล และสามารถนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ได้

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!