WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เอ็กโก กรุ๊ป เปิดเวทีสร้างสรรค์หนุนเด็กไทยต่อยอดด้านพลังงาน

      บ้านเมือง : อีกภารกิจหนึ่งของโครงการ "พลังงานเพื่อชีวิต ลดโลกร้อน ด้วยวิถีพอเพียง" ซึ่งเอ็กโก กรุ๊ป ได้จัดให้มีการประกวด "โครงงานเยาวชนดีเด่น ประจำปี 2557" เพื่อสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนมีเวทีในการแสดงความรู้ความสามารถและส่งเสริมการแลกเปลี่ยนผลงานการเรียนรู้ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมระหว่างโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ มุ่งเน้นการทำงานร่วมกับ 'ครู' และ 'โรงเรียน'เป็นต้นทางในการให้การศึกษา โดยน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาประยุกต์ใช้ โดยโครงงานแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ โครงงานทดลอง และโครงงานสิ่งประดิษฐ์ ซึ่งเป็นโครงงานที่เด็กและเยาวชนจะสามารถนำความรู้ด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมมาประยุกต์ใช้ได้อย่างหลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการคิดวิเคราะห์ เพื่อเชื่อมโยงความรู้สู่การแก้ไขปัญหาที่แตกต่างกันไปตามบริบทท้องถิ่น ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงผลงานการเรียนรู้ที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน

   ดร.สกุล พจนารถ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานกลยุทธ์และบริหารสินทรัพย์ เอ็กโก กรุ๊ป กล่าวว่า ในฐานะผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่แห่งแรกของไทย เอ็กโก กรุ๊ป มุ่งมั่นใส่ใจดำเนินธุรกิจผลิตไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงให้กับระบบไฟฟ้าของประเทศ ควบคู่ไปกับการมีส่วนร่วมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนและสังคม ตลอดจนร่วมดูแลสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน สำหรับโครงการ "พลังงานเพื่อชีวิต ลดโลกร้อน ด้วยวิถีพอเพียง" นี้ เรามีเจตนารมณ์ที่จะส่งเสริมการเรียนรู้พลังงานและสิ่งแวดล้อม ด้วยการเผยแพร่ความรู้ด้านการผลิตไฟฟ้า ให้เป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของเยาวชนรวมทั้งสนองต่อนโยบายภาครัฐในเรื่องการสร้างความเข้าใจด้านพลังงานให้แก่ประชาชน

   ด.ช.ยุทธภูมิ ชัยสิทธิ์พนาลัย ชั้น ม.3 โรงเรียนบ้านสันป่าสัก จ.เชียงใหม่ ตัวแทนกลุ่มผลงานสิ่งประดิษฐ์ "จักรยานอเนกประสงค์ 3 in 1" กับแนวคิดที่มาจากความอยากช่วยแบ่งเบาภาระของคุณครูอนุบาล "พวกผมเห็นครูอนุบาลต้องทำงานหนัก ไหนจะต้องช่วยซักผ้าอ้อมให้น้องๆ ไม่ค่อยมีเวลาออกกำลังกาย อีกทั้งในชุมชนผมก็มีปัญหาไฟฟ้าตกบ่อยๆ ในช่วงฤดูฝน จึงเป็นที่มาของการประดิษฐ์จักรยาน 3 in 1 ที่สามารถซักผ้าและผลิตกระแสไฟฟ้าไปพร้อมกันได้ แถมยังได้ออกกำลังกายไปในตัวด้วย ผมก็นำความรู้วิชาช่างและการงานอาชีพที่สนใจเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว รวมทั้งวิชาวิทยาศาสตร์เรื่องการกำเนิดของกระแสไฟฟ้ามาใช้เป็นหลักการประดิษฐ์ ครูก็ช่วยให้คำแนะนำในเรื่องการนำวัสดุเหลือใช้มาประดิษฐ์และกระบวนการในการประดิษฐ์จักรยานให้สามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้"

   ด.ญ.อุษา จารย์โพธิ์ ชั้น ม.3 โรงเรียนกัลยาณวัตร จ.ขอนแก่น ตัวแทนกลุ่มโครงงานทดลอง "เอทานอลพลังงานทดแทนจากเนื้อฝักคูนต้นไม้แห่งชาติ" 1 ใน 24 โครงงานดีเด่น เล่าว่า "แนวคิดในการพัฒนาโครงงานมาจากสิ่งใกล้ตัวที่พวกเราเห็นเป็นประจำทุกวัน นั่นคือ ฝักคูนที่ร่วงหล่นมากมายในโรงเรียนของเรา แล้วภารโรงก็ต้องนำไปฝังกลบหรือเผาทิ้งเพื่อกำจัด ก่อให้เกิดมลภาวะ เราจึงคิดว่าฝักคูนเหล่านี้น่าจะเอาไปทำให้เกิดประโยชน์อะไรได้บ้าง พวกเราอยู่ในชุมนุมวิทยาศาสตร์อยู่แล้ว จึงมีแนวคิดที่จะนำฝักคูนเหล่านี้มาทดลองทางวิทยาศาสตร์ โดยเอามาหมักกับยีสต์ ผลที่ได้ก็คือ เอทานอลบริสุทธิ์ที่สามารถนำมาเป็นเชื้อเพลิงได้ ในอนาคตพวกเราก็จะนำโครงงานทดลองนี้ไปขยายผลในชุมชนที่เราอยู่ รวมทั้งเผยแพร่ความรู้ให้ชาวบ้าน เช่น ทำเครื่องกลั่นเอทานอลแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน"

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!