WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

พลัง CSR อสมท ปลดล็อกเยาวชนไทย 'ก้าวทันสื่อ'

     บ้านเมือง : ท่ามกลางยุคดิจิตอลที่มีการแข่งขันกันอย่างเข้มข้น แต่ละองค์กรต่างงัดกลยุทธ์เด็ด พร้อมเร่งพัฒนาศักยภาพขององค์กรกันอย่างเต็มที่ จนบางครั้งอาจมองข้ามเรื่องของสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม

    แนวคิด CSR หรือความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมขององค์กร เป็นการดำเนินกิจการภายใต้หลักจริยธรรมและการจัดการที่ดี โดยรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมทั้งในระดับไกลและใกล้ อันนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน อสมท ในฐานะองค์กรสื่อสารมวลชน ที่มีชื่อเสียงแนวหน้าของประเทศไทย มุ่งมั่นดำเนินธุรกิจควบคู่ไปกับความรับผิดชอบต่อสังคม ไม่เพียงแต่มุ่งเน้นการนำเสนอข่าวสารที่เที่ยงตรงและเป็นจริงเท่านั้น

     อสมท ยังคงดำเนินกิจกรรมเพื่อตอบแทนสังคมมากมาย มุ่งเน้นแผนงานโครงการให้เป็นไปในทิศทางเดียวกับแนวคิด "สังคมอุดมปัญญา" และในปี 2556 อสมท ได้จัดทำแผนปฏิบัติการด้านความรับผิดชอบต่อสังคม ในโครงการ "ปันความรู้ สื่อสร้างสรรค์ สู่โรงเรียน" ซึ่งโครงการ ปันความรู้ สื่อสร้างสรรค์ สู่โรงเรียน เป็นโครงการที่สะท้อนให้เห็นสื่อในอีกแง่มุมหนึ่งโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตสื่อ ในหลักสูตร "ก้าวทันสื่อ" ทั้งนี้ อสมท ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาเยาวชนที่จะก้าวสู่สังคม ให้มีความรู้รอบด้านในการใช้วิจารณญาณในการเสพข้อมูลข่าวสารจากสื่อต่างๆ ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในยุคดิจิตอล

     นายธนะชัย วงศ์ทองศรี รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และประธานคณะทำงานดำเนินกิจกรรม CSR ได้เล่าถึงโครงการซีเอสอาร์ ของ อสมท ว่า โครงการปันความรู้ สื่อสร้างสรรค์ สู่โรงเรียน ถือเป็นโครงการที่มีความเกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของเรา คือการเป็นสื่อสารมวลชนซึ่ง อสมท ได้ตระหนักถึงอิทธิพลและบทบาทของสื่อที่มีผลต่อการเรียนรู้ ทั้งการบ่มเพาะความเชื่อ ทัศนคติ ความคิด ค่านิยมต่างๆ รวมถึงการดำรงชีวิตของเยาวชน และประชาชนในสังคม

     การให้ความรู้ในหลักสูตร ก้าวทันสื่อ อสมท สอนให้เยาวชนรู้จักสื่อที่มีอยู่รอบๆ ตัว และการนำเสนอของสื่อต่างๆ ในสังคมในแง่มุมที่แตกต่างกันไปในสังคม แล้วให้พิจารณาเลือกรับสื่อ โดยได้รับเกียรติจากอาจารย์ คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถ จาก อสมท เข้าร่วมอบรมให้ความรู้ใน 5 ด้าน คือ การรับสื่อ, วิเคราะห์สื่อ, เข้าใจสื่อ, การประเมินค่า และการใช้สื่อให้เกิดประโยชน์

    สภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้การบริโภคข้อมูลข่าวสารของเด็กและเยาวชนในปัจจุบันมีหลายช่องทาง มีทั้งสื่อกระแสหลัก สื่อออนไลน์ หรือ โซเชียลมีเดีย ที่เข้าถึงได้ง่ายเพียงใช้สมาร์ทโฟน ทำให้ขาดการกลั่นกรองในการบริโภคข้อมูลข่าวสาร ซึ่งอาจก่อให้เกิดปัญหาตามมา เราจึงนำปัญหาเหล่านี้มาเป็นแนวทางในการให้ความรู้แก่เด็กและเยาวชน อย่างน้อยก็ให้พวกเขาได้มีระบบความคิดก่อนเชื่อ หรือทำตามสิ่งที่เห็นจากการบริโภคสื่อ

   โดยโครงการนี้ เราจะให้สถานีวิทยุ อสมท ที่มีเครือข่ายทั่วประเทศคัดเลือกเยาวชนในแต่ละโรงเรียนเข้าร่วมโครงการ เนื่องจากนายสถานีแต่ละภูมิภาคจะมีความเข้าใจในบริบทของโรงเรียน รวมถึงให้พนักงานในส่วนภูมิภาคได้เข้าใจหลักการทำงานด้านความรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งตลอด 2 ปีที่ผ่านมา มีโรงเรียนเข้าร่วมกับ อสมท กว่า 160 โรงเรียนจาก 4 ภูมิภาคทั่วประเทศ

    ธนะชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ภายหลังเสร็จสิ้นการอบรม เพื่อเป็นการต่อ ยอดองค์ความรู้ เยาวชนที่เข้าร่วมอบรมจะนำความรู้ที่ได้รับไปผลิตสื่ออย่างสร้างสรรค์ อาทิ คลิปวีดีโอ หรือหนังสั้น ความยาวไม่เกิน 60 วินาที มาร่วมประกวดชิงรางวัลกับ MCOT Awards เพื่อสะท้อนแนวความคิดและสิ่งที่ได้รับจากการอบรม ซึ่งแต่ละปีจะมีโจทย์ให้เด็กๆ ได้นำกลับไปคิดเพื่อส่งผลงานเข้าประกวด นอกจากนี้ อสมท ยังมุ่งเน้นให้โรงเรียน นำความรู้ที่ได้รับจากโครงการฯ ไปพัฒนาองค์ความรู้ในโรงเรียนด้วยวิธีการแตกต่างกันไปตามบริบทของโรงเรียน อาทิ ทางช่องทางต่างๆ ในโรงเรียน ครูอาจารย์สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปสอดแทรกในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ ซึ่งที่ผ่านมามีหลายโรงเรียนสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้จากโครงการไปต่อยอดในโรงเรียนได้เป็นอย่างดี

    ธนะชัย กล่าวทิ้งทายว่า "CSR ของ อสมท นอกจากโครงการ ปันความรู้ สื่อสร้างสรรค์ สู่โรงเรียน ซึ่งเป็นซีเอสอาร์หลักของทาง อสมท แล้วนั้น ในส่วนต่างๆ ภายในองค์กรก็มีการทำซีเอสอาร์ ไม่ว่าจะเป็นคลื่นวิทยุ อสมท และสถานีโทรทัศน์ก็มีการจัดกิจกรรมซีเอสอาร์ร่วมกับแฟนรายการ

     นี่คือ แนวทางการทำกิจกรรมCSR ของ อสมท ที่แตกต่างจากองค์กรสื่ออื่นๆ การให้เยาวชน รู้และก้าวทันสื่อไปพร้อมๆ กับการเติบโตของโทรทัศน์ดิจิตอล นับว่าเป็นความท้าทายและการแก้ปัญหาสังคมในเรื่องการเสพสื่อโดยขาดวิจารณญาณของเยาวชนไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!