WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

7582 TMF

กองทุนสื่อลงพื้นที่ภาคอีสาน เปิดเวทีส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ครั้งที่ 3 จังหวัดอุดรธานี สร้างภูมิคุ้มกันรู้เท่าทันสื่อขจัดสื่อร้ายขยายสื่อดีภาคีเข้มแข็ง หนุน Soft Power ผ่านนวัตกรรมสื่อสร้างสรรค์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

          กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เดินหน้าสร้างแนวร่วมสื่อปลอดภัย โรดโชว์จัด เวที “TMF POWER FOR CHANGE สื่อสร้างสรรค์เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคมครั้งที่ 3 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่จังหวัดอุดรธานี เพิ่มทักษะประชาชนรู้เท่าทันสื่อ รวมพลังเป็นภาคีเครือข่ายที่เข้มแข็ง ขับเคลื่อนการสร้างนิเวศสื่อดีในสังคมไทย พร้อมสนับสนุนการนำต้นทุนทางวัฒนธรรม สร้างปรากฏการณ์ Soft Power ผ่านนวัตกรรมสื่อสร้างสรรค์ เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจ สร้างรายได้เข้าประเทศ 

           โรงแรมเซ็นทารา และคอนเวนชันเซ็นเตอร์ จังหวัดอุดรธานี กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ (Thai Media Fund : TMF) จัดเวทีส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน 5 ภูมิภาค ประจำปี 2565 ครั้งที่ 3 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยได้รับเกียรติจาก ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ร่วมบรรยายในหัวข้อ สื่อสร้างสรรค์เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคมพร้อมการเปิดเวทีเสวนาเชิงวิชาการในหัวข้อ รู้ทันสื่อร้าย ขยายสื่อดี ภาคีเข้มแข็งโดย กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์, ภาคีเครือข่ายและตัวแทนผู้รับทุน และการอบรมเชิงปฏิบัติการและประชุมระดมสมองใน 3 หัวข้อหลัก ได้แก่ การผลิตและเผยแพร่สื่อ, การพัฒนากลไกการเฝ้าระวังและรู้เท่าทันสื่อ และการพัฒนาองค์ความรู้ และสร้างมีส่วนร่วมของประชาชน ท่ามกลางความสนใจของภาคีเครือข่ายในพื้นที่ภาคเหนือ หน่วยงาน องค์กร ภาครัฐ ภาควิชาชีพ ภาควิชาการ ภาคประชาสังคม และสื่อมวลชนร่วมงาน

          ดร.ธนกร ศรีสุขใส ผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เปิดเผยว่า การจัดงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเปิดพื้นที่ให้ประชาชนทั่วประเทศได้มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นและวางแผนร่วมกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ ซึ่งจะก่อให้เกิดการประสานความร่วมมือด้วยการสร้างภาคีเครือข่ายขับเคลื่อนให้เกิดสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ การเฝ้าระวังและรู้เท่าทันสื่อ รวมทั้งการสร้างโอกาสและยกระดับประชาชน ต่อยอดไปสู่การมีส่วนร่วมในการผลิตสื่อท้องถิ่นที่พัฒนาเป็นสื่อที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ในรูปแบบต่างๆ ซึ่งสอดคล้องกับภารกิจหลักของกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์

 

BANPU 720x100

วิริยะ 720x100

 

          ทั้งนี้โดยการจัดเวทีส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน 5 ภูมิภาคได้ตั้งเป้าหมายการมีส่วนร่วม ทั้งการร่วมเป็นผู้มีทักษะการรู้เท่าทันสื่อสารสนเทศและดิจิทัล สามารถคิด วิเคราะห์ และแยกแยะได้ ร่วมเป็นเครือข่ายสร้างนิเวศสื่อที่ดี เป็นสื่อที่มีความปลอดภัยและสร้างสรรค์ มีช่องทางการสื่อสาร แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกัน รวมทั้งสามารถตรวจสอบข่าวปลอม (Fake News) ได้ตลอดเวลา รวมทั้งการเป็นผู้ผลิตสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เพื่อร่วมกันผลิตและเผยแพร่สื่อที่มีความปลอดภัยและสร้างสรรค์สังคม รวมถึงการนำต้นทุนทางวัฒนธรรมของประเทศไทย อาทิ อาหาร ประเพณีและวิถีชีวิตที่เป็นเอกลักษณ์ของแต่ละท้องถิ่นให้เป็น Soft Power ไปสร้างสรรค์เป็นผลงานสื่อในรูปแบบต่างๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ ซึ่งกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์เป็นหน่วยงานหลักที่พร้อมจะผลักดัน เผยแพร่ความรู้และแนวคิดด้านสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ การรู้เท่าทันสื่อ รวมถึงการสนับสนุนทั้งในด้านเงินทุนและองค์ความรู้ให้กับผู้ผลิตสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ เพื่อให้เกิดนิเวศสื่อที่ดี สร้างค่านิยมเชิงบวกในสังคมไทย

          “ในปี 2565 กองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ มีกำหนดการจัดเวทีส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน 5 ภูมิภาค จำนวน 4 ครั้ง โดยจัดไปแล้ว 2 ครั้ง ภาคใต้ ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช, ภาคเหนือ จังหวัดเชียงราย ซึ่งได้รับการตอบรับจากเครือข่ายภาคีทุกภาคส่วนเป็นอย่างดี โดยหลังจากจัดที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดอุดรธานีแล้ว จะมีการจัดงานครั้งสุดท้ายที่ภาคกลางและภาคตะวันออก ในวันที่ 22 สิงหาคม 2565 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ ซึ่งจะมีการรวบรวมข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะต่างๆ จากการจัดกิจกรรมทั้ง 5 ภูมิภาค เพื่อนำมาถอดบทเรียน และเพื่อนำเสนอเป็นแนวทางในการกำหนดนโยบายการขับเคลื่อนกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดต่อไป ดร.ธนกร กล่าว

          สำหรับผู้สนใจสามารถลงทะเบียนเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่https://forms.gle/k2PR8rTb7jrLcqHS9 หรือติดตามข้อมูลข่าวสารและรายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.tmfpowerforchange.com 

 

A7582

 Click Donate Support Web  

EXIM One 720x90 C J

AXA 720 x100

aia 720 x100

PTG 720x100TU720x100sme 720x100

QIC 720x100

ais 720x100

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!